Tiền vẫn ổn định

08/09/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Sẽ có nhiều cổ phiếu không thể tăng được bao xa, thậm chí là giảm trong bối cảnh giao dịch trên 3.000 tỷ mỗi ngày, nhưng cũng sẽ có nhiều cổ phiếu đột biến giá.
Thị trường ngày 5/9/2014:
Chỉ số đỏ không phải là điều đáng lo ngại khi hàng trăm cổ phiếu tăng giá mạnh. Ngay cả các blue-chips cũng đã mạnh lên trông thấy.
Chỉ báo khối lượng khớp dưới tham chiếu hôm nay tiếp tục giảm mạnh ngay cả khi một số cổ giao dịch lớn giá đỏ như ITA, FLC, VIC. Ở các cổ phiếu cá biệt thì khối lượng này còn giảm rõ hơn nữa. Số rất lớn cổ phiếu chấm dứt điều chỉnh ngay từ đầu phiên. Hôm nay thị trường vận động rất mạnh và tích cực với tâm lý tốt. Chỉ số không khiến nhà đầu tư lo ngại.
HSX30 loại bỏ yếu tố vốn hóa hôm nay tăng 0,2%. Các cổ phiếu từ chỗ phân hóa tăng giảm rõ rệt đã chuyển sang phân hóa về mức độ tăng. Nhiều mã bứt phá đột biến mạnh với thanh khoản tốt. Đây thường là phản ứng giá sau khi điều chỉnh vài phiên và khối lượng chốt ngắn hạn giảm dần. Cầu mạnh lên sau khi nhận thấy áp lực bán không lớn.
Hai hôm nay thanh khoản và dòng tiền đang giảm dần. Phiên này tổng vốn luân chuyển giảm gần 4%, còn 3.327 tỷ. Tuy nhiên mức giảm này chủ yếu do nước ngoài giảm mua. Vốn nội thuần chỉ giảm chưa tới 1%, đạt 3.127 tỷ, vẫn nằm ở ngưỡng tích cực.
Khả năng kéo thị trường tăng theo sóng cao hơn nữa chắc chắn cần lượng tiền lớn hơn mức 3.600 tỷ sẵn sàng giao dịch (không tính nước ngoài). Dù tổng cầu về tiền có thể lớn hơn mức này, nhưng nếu vẫn chỉ là dập dòm đặt giá thấp thì cũng không thể coi là dòng tiền mạnh được. Giá càng lên cao sức nặng càng lớn nên càng cần nhiều tiền.
Mặc dù thị trường chung đang gặp chút khó khăn về dòng vốn nhưng mức vốn vẫn quá đủ để giữ nhiệt, nhất là khi dòng vốn có tính chọn lọc cao. Sẽ có nhiều cổ phiếu không thể tăng được bao xa, thậm chí là giảm trong bối cảnh giao dịch trên 3.000 tỷ mỗi ngày, nhưng cũng sẽ có nhiều cổ phiếu đột biến giá.
Tâm lý vẫn đang tốt với số đông kiếm được tiền, thị trường vẫn có các nhóm cổ phiếu mạnh, thanh khoản vẫn đủ lớn. Chừng đó là đủ giúp rủi ro chung không cao. Còn lại chỉ là rủi ro cho danh mục cụ thể.
Giao dịch:
HCM dao động rất tốt nhưng tốc độ quá nhanh, không trading được. Trading ngược kiểu short trước cover sau về cuối phiên rất rủi ro. TCM lượng hàng quá ít, chấp nhận mua đuổi 35.6.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn ổn định 1
Danh mục theo dõi:
PVS:
PVS giao dịch rất bất ngờ ở độ bật, không chậm như dự kiến. Giá tăng ngay từ lúc mở cửa và được đỡ rất mạnh trong vùng 40.6-40.7. Vùng này tích lũy đến hết buổi sáng thì có cầu đẩy bùng nổ vào buổi chiều. Giá vọt thẳng lên 41.5, chạm vào cản trên của vùng dao động. Không thể ngờ rằng PVS lại test cản ngay chỉ trong một phiên.
Vol giảm 16% so với hôm qua nhưng giá tăng mạnh và dao động rất rộng. Điều này tiếp tục xác nhận yếu tố cung giá thấp đã giảm rất nhiều, lực cản trên đường tăng ít nên giá mới bật như vậy. PVS chỉ xuất hiện cung nhiều ở cản trên của vùng dao động. PVS bị chặn lại ở 41.5 với lượng xả từ 41.5-41.1 là 993k.
Có lẽ do mức dao động quá lớn nên PVS bị trading nhiều hôm nay. Khả năng đột phá qua 41.5 chỉ trong một phiên là rất thấp. Tuy nhiên nếu trading kiểu short trước cover sau ở 41.5 thì cũng có rủi ro vì không thể biến được sức cầu đến đâu. Hôm qua PVS còn lừng khừng không rõ ràng, chỉ mới thấy cung giá thấp giảm đi, không thể lường được là đã có cầu đẩy lớn xuất hiện ngay. Ngoài ra PVS đang hút tiền rất mạnh, nếu cầu đẩy vọt lên tiếp thì lượng short 41.5 – 41.4 sẽ phải cover lại. Khoảng 384k đã được giao dịch ở 2 giá này.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn ổn định 2
TCM:
Cực kỳ hài lòng với TCM hôm nay, Vol giảm 28% mà giá kịch trần về cuối phiên. Lượng hàng lỏng lẻo là rất ít mặc dù nếu tính khối lượng tích lũy dưới 32 thì lượng giao dịch mấy ngày qua thấp hơn nhiều, đồng nghĩa với lượng lớn hàng đã được giữ lại thay vì chốt lời ngắn hạn. TCM đang được kỳ vọng lớn vào quý 3 khi số liệu xuất khẩu dệt may tháng 8 rất tốt. Hôm nay là phiên tăng trần thứ 2 trong vòng 10 phiên gần đây bất chấp mức giá ngắn hạn đã tăng rất dốc. TCM đang tăng giá nhờ yếu tố cơ bản và lượng hàng dài hạn nắm giữ phần lớn nên rủi ro không cao.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn ổn định 3
HCM:
HCM biến động khá sát dự kiến, lượng khớp dưới tham chiếu trong nhịp điều chỉnh chỉ còn 117k, khoảng 16% Vol hôm nay. Đến chiều cầu bắt đầu vào, kéo qua được 38.5 ổn định. Như vậy biến động mấy hôm nay vẫn chỉ là tích lũy bình thường sau khi đạt mặt bằng giá mới. HCM có thể tiếp tục tăng sau vài phiên test cung nữa. Có thể nhìn thấy lượng hàng tích lũy dưới 37 là rất nhiều, nhưng mấy hôm nay lượng giao dịch thấp dần. Như vậy khối lượng lỏng lẻo đang giảm dần.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn ổn định 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vneconomy

Comments are closed.