Cổ khỏe hồi mạnh

11/09/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Cầu vớt giá thấp luôn xuất hiện trong những phiên như hôm nay và sức mạnh thể hiện ở độ hồi giá.
Thị trường ngày 10/9/2014:
Giao dịch hôm nay rất dễ đoán do có một nhịp giảm theo quán tính nữa đầu phiên. Mức giảm sâu đã tạo điều kiện cho các giao dịch cover hoặc mua mới có mức rủi ro thấp trong ngắn hạn.
Sau phiên giảm mạnh thuần túy kỹ thuật hôm qua, thị trường gần như chắc chắn sẽ bật trở lại. Vấn đề chỉ còn mà mức độ. Điều này phụ thuộc vào lượng tiền vẫn đang bám sát thị trường.
Thị trường hôm nay có nhiều điểm tích cực và cũng có điểm chưa chắc chắn. Điểm tốt đầu tiên là đà phục hồi ở diện rất rộng. Càng nhiều mã hồi tăng càng tốt vì như thế là số đông trên thị trường đều có lợi, đều có được tâm lý hào hứng và càng tin tưởng hơn vào khả năng quay lại xu thế tăng.
Điểm tốt thứ hai là kịch bản phục hồi giống nhau ở hầu hết các cổ phiếu phản ánh chiến lược giao dịch là giống nhau: mua vào nhịp giảm mạnh đầu phiên hoặc tận dụng trading trong phiên.
Điểm tốt thứ ba là độ bật giá đủ rộng để xác nhận hoặc cầu tốt, hoặc cung đã suy yếu rõ rệt. HSX30 chẳng hạn, mặc dù tăng không tốt nhưng cũng đạt trung bình giá Close > Low ~ 2,8%. Một lượng hàng khá lớn được mua giá rất thấp thì độ an toàn cao hơn nếu xét về T+, nghĩa là rủi ro tăng cung trong 1-2 phiên tới là nhỏ.
Điều chưa chắc chắn vẫn là dòng tiền. Chiến lược giao dịch ở trên có độ rủi ro thấp nhất là mua vào chính những cổ phiếu đang có sẵn trong tài khoản để có thể phòng vệ trong trường hợp thị trường đột ngột xấu đi tiếp.
Để hạn chế hơn nữa rủi ro, người mua thường chỉ tham gia với một mức độ thấp và từ chối đuổi giá cao. Rất dễ nhìn thấy là mua đầu phiên hôm nay ít rủi ro hơn mua về cuối phiên và đương nhiên là càng ít rủi ro hơn đua giá ngày mai. Thanh khoản hôm nay giảm vì chỉ một phần lượng tiền rút ra hôm qua quay lại.
Giá đa số cổ phiếu đã có một đỉnh cao được nhìn thấy, thanh khoản cũng ở mức kỷ lục và dù muốn hay không thì thị trường bắt đầu có sự rã đám về quan điểm. Người đã bán chưa nhìn thấy sức ép lớn đến mức phải quay lại thị trường hoặc chỉ chấp nhận tham gia một phần nhỏ để tận dụng các cơ hội mà họ cho là rủi ro thấp nhất. Những người vẫn đang nắm giữ cổ phiếu thì dĩ nhiên tìm được trong phiên hôm nay nhiều lý do để tự tin về xu hướng tăng, nhưng vấn đề là đối tượng nào sẽ bỏ tiền để nuôi xu hướng?
Tiền quay lại ít sẽ sớm thể hiện là thanh khoản không tăng lên được. Như thời điểm tháng 3, đầu tháng 4, thị trường còn có tới 2 tuần dập dình bò lên test lại đỉnh cũ nhưng càng về sau tiền càng ít và điều chỉnh xảy ra.
Giai đoạn này thường có biểu hiện đặc trưng là giá trị giao dịch chung giảm dần và số ít cổ phiếu mạnh nổi bật. Đích chọn lựa của dòng tiền rất cao nên thị trường chung rất khó bùng nổ mà chỉ rất ít cổ phiếu bùng nổ.
Giao dịch:
Nhịp rơi sâu đầu phiên giúp cover khá thuận lợi, trừ TCM. Mua lại PVS giá 40. TCM có giá về mức hỗ trợ xác định hôm qua ở 33.5 nhưng giao dịch quá nhanh và khối lượng thấp, vào lại 33.9. Duy trì danh mục 40% cổ.
Blog chứng khoán: Cổ khỏe hồi mạnh 1
Danh mục theo dõi:
PVS:
PVS đã có độ bật giá khá mạnh hôm nay, dù rất vất vả ở 42 trong buổi chiều. Vol cao trên trung bình và lượng hàng xả ra được hấp thụ tốt, sau đó có cầu đẩy tăng. PVS trong phiên nhồi lên nhồi xuống nhiều lần nhưng cơ bản chiều nay cầu neo được giá. Lượng khớp dưới tham chiếu là 2,13 triệu, chiếm 40% Vol và khớp trên tham chiếu 3,05 triệu, chiếm 57%. Cầu đẩy đã chiến thắng về cuối phiên.
PVS đã được đẩy giá qua vùng 41.5-42 nên quay lại khả năng tích cực là sẽ tăng giá tiếp trong ngắn hạn. Dĩ nhiên một đỉnh ngắn hạn đã được xác lập ở 44-45. Các phiên tăng ngắn hạn tới đây không có nghĩa là PVS sẽ xác lập được đỉnh cao mới, nhưng ít nhất là vẫn đang duy trì xu thế tăng. Chưa lúc nào PVS có những phiên điều chỉnh khó khăn như lần này suốt gần 5 tháng qua. Giá cao tức là độ ì lớn, PVS vẫn đang hút tiền khỏe nên sức mạnh vẫn còn. Chỉ có điều để đi xa hơn lại cần quá nhiều tiền.
Blog chứng khoán: Cổ khỏe hồi mạnh 2
HCM:
HCM giao dịch rất tốt hôm nay, không phụ kỳ vọng ngày hôm qua: thị trường phục hồi là giá bật mạnh. Một nhịp giảm có Vol rất thấp (108k) xác nhận phần lớn cung lỏng lẻo đã thoát hết hôm qua. Chỉ cần thị trường ổn định HCM có khả năng lặp lại diễn biến đột phá trong nửa đầu phiên hôm qua.
Blog chứng khoán: Cổ khỏe hồi mạnh 3
TCM:
Mức rơi rất mạnh đầu phiên đưa TCM xuống tận 33.5, sâu hơn cả mức 34 dự kiến hôm qua. Vùng 33.5-34 là mức hỗ trợ mạnh đầu tiên của TCM và hôm nay có phản ứng mua rõ rệt. Tuy nhiên TCM vẫn bị xả nhiều ở dưới tham chiếu và giá vẫn giảm khá lớn. TCM tiếp tục chịu hậu quả từ việc tăng quá gấp của những phiên trước, nhưng giá vùng 34 là tương đối an toàn trong ngắn hạn. TCM khó vượt được 38 trong bối ảnh thị trường có khả năng gãy xu hướng tăng. Mua cho dài hạn quanh 34 là một lựa chọn tốt, tận dụng cơ hội dao động để đảo hàng hạ giá vốn. Mức giá vốn an toàn là quanh 32.
Blog chứng khoán: Cổ khỏe hồi mạnh 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vnecoonmy

Comments are closed.