Hà Nội sẽ mạnh tay với các chủ đầu tư “lười” làm sổ đỏ

22/10/2014 // No Comment // Categories: Bất động sản.

UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể các chủ đầu tư dự án trong việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho người dân.

Theo báo cáo của UBND thành phố, trong năm 2014, tính đến 30/9, UBND các huyện, thị đã cấp được 3.815 giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân, đạt 68,5% kế hoạch. Tính lũy kế đến 1/9/2014 trên địa bàn các quận, huyện đã cấp được 1.249.513/1.457.478 thửa đất, đạt 85,7% tổng số thửa đất; đạt 99,6% đối với các trường hợp sử dụng đất đủ điều kiện và đã kê khai cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Đối với các dự án nhà ở, đến 30/9, cơ quan thẩm quyền đã nhận 24.822 hồ sơ; đã cấp 21.100 giấy chứng nhận. Chỉ riêng từ 1/8 – 30/9, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận 12.493 hồ sơ, trong đó đã cấp 8.771 giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND thành phố, kết quả thực hiện nói trên là khá thấp so với kế hoạch đề ra, trong đó tại các dự án nhà ở, nguyên nhân được xác định chủ yếu là do các sai phạm của các chủ đầu tư như xây sai quy hoạch, sai phép, chưa nộp tiền đất, mua bán chuyển nhượng sai quy định…

Bên cạnh đó cũng có yếu tố chủ quan khi một số chủ đầu tư dù không vi phạm song cũng không tích cực làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các cư dân.

Trước thực tế đó, lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu cần xác định lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý, các chủ đầu tư bất động sản, trong đó chủ đầu tư vừa chịu trách nhiệm dân sự với các hộ dân, vừa chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát danh sách các chủ đầu tư không chịu nộp hồ sơ làm giấy chứng nhận nhà ở, đất đai, cho các hộ dân, công khai danh tính lên trang thông tin điện tử của Sở, đề xuất các quy định đối với các chủ đầu tư vi phạm không được tham gia đấu thầu, đấu giá tại các dự án nhà ở khác.

Theo Vneconomy

Comments are closed.