ANZ: Tháng Tết, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng cao kỷ lục

26/02/2015 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

“Năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan của các hộ gia đình Việt Nam trên cả ba thành phần chính của chỉ số niềm tin người tiêu dùng”.

Nội dung nổi bật:

- Theo ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng lên mức 142,3 điểm (tăng 6,9 điểm) trong tháng 2.

- Niềm tin tăng mạnh ở tất cả các chỉ số và cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

- Theo nhận định của chuyên gia kinh tế ANZ, năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam.


Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo về niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 2/2015. Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng lên mức 142,3 điểm (tăng 6,9 điểm) trong tháng 2.

Đặc biệt, niềm tin tăng mạnh ở tất cả các chỉ số và cao hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan

Theo ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, năm Ất Mùi có thể là một năm triển vọng cho chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Dịp Tết âm lịch vừa qua đã đánh dấu mức kỷ lục về mức độ lạc quan của các hộ gia đình Việt Nam trên cả ba thành phần chính của chỉ số niềm tin người tiêu dùng.

“Một con số kỷ lục người tiêu dùng Việt Nam cho biết cá nhân và gia đình họ hiện tốt hơn so với cùng kỳ năm trước và một con số kỷ lục tương tự người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng rằng cá nhân và gia đình họ sẽ tốt hơn trong năm tới. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thấy một con số kỷ lục người Việt Nam tin rằng đây là thời điểm tốt để mua vật dụng chính cho gia đình!” – ông Glenn Maguire cho biết.

Trước đó, Tổng cục thống kê Việt Nam công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng 2 năm 2015 giảm nhẹ 0,05% do chỉ số giá nhóm giao thông tiếp tục giảm mạnh; mặc dù nhu cầu mua sắm và tiêu dùng dịp Tết nguyên đán tăng cao.

Đồng thời, cũng theo báo cáo của ANZ, xét về tình hình tài chính cá nhân, 38% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, trong khi 21% (không thay đổi) cho biết tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

Theo những người tham gia khảo sát, 58% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 7% (tăng 1%) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Bên cạnh đó, 58% (tăng 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 13% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Dự đoán về tương lai, 66% (tăng 9%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với 8% (tăng 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Thêm vào đó, 50% (tăng 7%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với chỉ 10% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Theo chuyên gia của ANZ, mặc dù dự báo kinh tế Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng chắc chắn và ổn định hơn trong giai đoạn 2015-2016, việc các ngành nội địa phát triển chưa đúng với tiềm năng đã khiến việc phục hồi của nhu cầu bên ngoài ít rõ ràng hơn đối với các hộ gia đình.

“Với sự phục hồi tăng trưởng được phân phối đồng đều hơn được hỗ trợ bởi việc cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất và việc giảm giá tiền Đồng theo lộ trình trong năm qua, niềm tin người tiêu dùng Việt nhiều khả năng sẽ vẫn nghiêng về phía lạc quan trong năm tới. Đây là tín hiệu tốt cho nhu cầu tiêu dùng hộ gia đình có thể tăng dần đều trong năm nay” – ông Glenn Maguire nhận định.

Theo Trí thức trẻ/Cafef

Comments are closed.