Đừng chờ tới khi mọi thứ yên ả

13/04/2011 // No Comment // Categories: Thư giãn.

Không ít NĐT hiện đã “phát hoảng” với những biến cố liên tiếp xảy ra gần đây và quyết định rút ra khỏi thị trường, chờ thế giới yên ả trở lại mới mạnh dạn giải ngân.

Chờ thế giới yên ả trở lại? Liệu đã có năm nào 365 ngày trôi đi trong thanh bình và êm ả mà thực sự không có khủng hoảng chưa nhỉ? Có lẽ là chưa bao giờ có điều đó, trong lịch sử loài người. Nhìn lại lịch sử trong vòng nhiều năm qua, bạn sẽ thấy thế giới không ngừng biến động và rất nhiều biến cố đã xảy ra.

2011 : Động đất tại Nhật Bản. Bạo loạn ở Trung Đông.

2010: Cuộc khủng hoảng nợ tại Châu Âu, sự cố tràn dầu của BP, máy bay rơi.

2009: Kinh tế toàn cầu gần rơi xuống vực thẳm.

2008: Vụ giải cứu Wall Street, vụ xcăng đan của tỉ phú lừa đảo Madoff.

2007: Cuộc chiến tại Iraq dậy sóng; bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính.

2006: Bắc Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hạt nhân; vụ đánh bom khủng bố tại  Mumbai; Cuộc xung đột giữa Israel-Lebanon.

2005: Cơn bão Katrina; Cuộc tấn công của bọn khủng bố tại London.

2004: Sóng thần tàn phá khu vực Đông Á. Vụ đánh bom khủng bố tại Madrid.

2003: Chiến tranh tại Iraq. Dịch SARS.

2002: Đánh bom khủng bố tại Bali.

2001: Tấn công khủng bố ngày 11/9. Chiến tranh tại Afghanistan.

2000: Cuộc khủng hoảng bong bóng công nghệ cao dotcom.

……………….

Bạn đã thấy đó, thế giới những năm qua đầy biến động và chưa bao giờ ngừng biến động, như nhà viết sử Arnold Toynbee nhận xét “hết sự cố này đến sự cố khác tiếp diễn”.

Khi người ta đang mắc kẹt trong thảm họa, họ thường nghĩ trong đầu là những sự kiện này ngàn năm mới xảy đến một lần. Cơn bão khủng khiếp, trận lụt ngàn năm có một. Đó chỉ là ảo giác thôi. Trên thực tế, đó là những biến động bình thường như đường đi của lịch sử. Chắc chắn, không ai biết những gì đang chờ đợi ở phía trước, nhưng sẽ có một điều gì đó thường xảy đến. Đó là biến động gì, khi nào xảy ra, chúng ta chẳng thể nào biết được, và chỉ biết chờ đợi. Nên nhớ rằng những sự cố vẫn rình rập chúng ta ở đâu đó, trong xó xỉnh nào đó.

Bạn có thể nhìn nhận biến cố xảy ra theo nhiều quan điểm khác nhau. Thứ nhất, phải thấy rằng vì sự cố thường xảy ra hàng năm, cần phải để dành tiền lập quỹ dự phòng cho gia đình và bản thân, cập nhật sơ yếu lý lịch phòng khi mất việc, và nhớ là lúc nào cũng yêu thương những người thân yêu của mình. Chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đón nhận bất kỳ biến động nào vì vốn dĩ cuộc sống luôn đầy những điều bất ngờ ở phía trước.

Một cách nhìn nhận lạc quan hơn là các nền kinh tế vẫn tăng trưởng đáng kể mặc cho các sự cố cứ đều đặn xảy đến. Trong suốt hơn 2 thập kỷ đầy biến động vừa qua, GDP của Mỹ đã tăng 33%. Chỉ số Dow tăng gần gấp 5 lần (không bao gồm cổ tức). Các công ty như Microsoft, Apple và Google từ con số 0 biến thành những người khổng lồ của thế giới. Facebook, Twitter, và Amazon.com từ những dự án nhỏ trở thành những tổ chức trị giá hàng tỉ USD.

Khi nhìn lại những doanh nghiệp đã thành công qua những biến cố trên thị trường, bạn sẽ thấy dường như các nỗi sợ hãi thường mang đến nhiều cơ hội đầu tư hơn. Về điều này, Frank Holmes, CEO của tổ chức các nhà đầu tư toàn cầu Mỹ đã đưa ra những nhận định khá thú vị như sau:

Trung bình nỗi năm, các thị trường cổ phiếu thường dao động khoảng 15% khi xuống khi lên. Với các thị trường mới nổi, độ biến động là 40% hàng năm. Thị trường vàng cũng vậy. Đó là những điều cho thấy, thị trường vốn dĩ đầy biến động. Điều này khiến nhiều người sợ hãi.

Nhưng một điều quan trọng là khi thị trường rớt mạnh, điều đó cũng có nghĩa là nếu đảo chiều, nó sẽ mang lại lời lớn cho các nhà đầu tư dũng cảm và kiên nhẫn. Thời điểm kiếm tiền đậm nhất chính là khi các thị trường đang lao dốc.

Đừng để những biến cố nguy nan hay những phân tích âu sầu khiến bạn chần chừ do dự. Đó là điều bình thường thôi, hãy tận dụng những biến động và nỗi sợ hãi của đám đông làm cơ hội kiếm tiền.

Nguồn USAToday, CNBC, atp

Comments are closed.