Kiếm tiền trên TTCK quá khó

22/04/2011 // No Comment // Categories: Kiến thức đầu tư.

Với chính sách vĩ mô hướng về mục tiêu ổn định kinh tế, khả năng giảm tăng trưởng tín dụng có thể không chỉ diễn ra trong 1 năm, mà là trong cả giai đoạn 5 năm tới, nên kiếm tiền trên TTCK sẽ không còn dễ dàng.

Theo TS. Alan Phan, Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa thì có sự khác biệt giữa đầu tư và kiếm tiền. Đầu tư là một quy trình để bảo vệ tài sản và hy vọng một lợi nhuận khả quan tỷ lệ thuận với khả năng chấp nhận rủi ro. Còn kiếm tiền lại tùy thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và địa phương, đôi khi không liên quan gì đến đầu tư như một tin tức nội gián chính xác từ nội bộ DN, một việc làm với số lương hậu hĩnh… Và theo nhiều nhà tỷ phú thế giới, tiền kiếm được nhiều nhất lại vào thời điểm cực thịnh của bong bóng hay vào những lúc đại suy thoái của nền kinh tế.

Giá cổ phiếu tuần này tiếp tục giảm điểm khi các nhà đầu tư sẵn sàng bán ở mức giá thấp, hàng loạt cổ phiếu giảm sàn. Động thái này đã được dự báo từ cuối tuần trước khi các ngân hàng đồng loạt tăng sàn lãi suất cho vay sản xuất lên mức trên dưới 20%/năm. Riêng nhóm DN bất động sản xếp vào nhóm phi sản xuất chịu lãi suất cao hơn, lên đến 22%/năm.

Trong khi đó, sau mùa ĐHCĐ, kế hoạch kinh doanh ở một số DN dù có dự kiến tăng trưởng lợi nhuận hay không, nhưng xét chỉ số P/E dự kiến 2011 chỉ khoảng 5 lần. Bên cạnh đó, tỷ lệ chi trả cổ tức tại một số DN đã và đang được thực hiện ở mức trên 30% bằng tiền mặt, tương đương 15% tính trên thị giá cổ phiếu, nhưng nhà đầu tư vẫn không mặn mà. Ngoài những nguyên nhân khách quan là tâm lý lo sợ, yếu tố vĩ mô chưa ổn định…, còn một nguyên nhân cơ bản là nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước và kể cả nhiều tổ chức đầu tư đã quen với kiếm tiền nhanh trên TTCK chứ không phải đầu tư.

Kiếm tiền dựa vào làm giá, tin nội gián đã quá phổ biến trên TTCK những năm qua. Tỷ suất lợi nhuận của những hoạt động này rất cao, nên nếu yêu cầu những người quen kiếm tiền nhanh quay lại đầu tư để hy vọng lợi nhuận 25 – 30% trong cả năm hay 50% trong 2 năm là rất khó. Hầu hết nhà đầu tư trong nước luôn muốn thị trường thanh khoản cao để có thể ra vào, mua – bán dễ dàng, quay vòng vốn nhanh. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bỏ tiền vào những công ty như Masan, Hoàng Anh Gia Lai… để đầu tư trong giai đoạn ít nhất là 3 năm tới.

Với chính sách vĩ mô hướng về mục tiêu ổn định kinh tế, khả năng giảm tăng trưởng tín dụng có thể không chỉ diễn ra trong 1 năm, mà là trong cả giai đoạn 5 năm tới, nên kiếm tiền trên TTCK sẽ không còn dễ dàng. Đầu tư sẽ trở thành hoạt động chủ đạo. Trước khi xác định có bỏ tiền vào chứng khoán nữa hay không, nhà đầu tư cần xác định rõ mình đầu tư hay kiếm tiền ở thời điểm này. Cơ hội đầu tư không phổ biến ở các cổ phiếu, nhưng vẫn sẽ có những cổ phiếu sẽ tăng trưởng giá mạnh dựa vào sự tăng trưởng nội tại của DN, kể cả cổ phiếu của nhóm ngành bất động sản tưởng là khó khăn nhất trong thời điểm này.

Đầu tư vào thời điểm khủng hoảng của TTCK, khả năng kiếm lợi nhuận cao là có thể (như đã từng xảy ra trong quá khứ), nếu chọn đúng cổ phiếu của DN lớn, hoạt động căn bản tốt, chiếm vị thế đầu ngành.(Nguồn: ĐTCK, 22/4)

Comments are closed.