Chưa thể khẳng định thị trường trái phiếu Chính phủ đã hồi phục

21/06/2011 // No Comment // Categories: Trái phiếu.

Những tuần trở lại đây thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP) cho những tín hiệu khả quan. Các phiên đấu giá đều bán được lượng lớn trái phiếu, nhất là những trái phiếu kỳ hạn dài như 5 năm, 10 năm.

Dưới đây là cuộc trao đổi với ông Đỗ Ngọc Quỳnh- Tổng thư ký hiệp hội kinh doanh trái phiếu, Giám đốc ban vốn và kinh doanh vốn BIDV- về những diễn biến mới trên thị trường trái phiếu thời gian qua.

Việc đầu thầu thành công là bằng chứng xác đáng nhất về kỳ vọng ổn định kinh tế vĩ mô của các nhà đầu tư trong dài hạn.

Đối với các nhà đầu tư trong nước, chủ yếu là các ngân hàng thương mại (NHTM) thì từ đầu năm đến nay có khoảng 20.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn nhưng trong những tháng đầu năm thì gần như không có sự tái đầu tư vào trái phiếu. Lý do là so sánh giữa lãi suất TPCP với lãi suất huy động, lãi suất cho vay và lãi suất liên ngân hàng thì chưa có sự hấp dẫn.

Bây giờ khi lãi suất liên ngân hàng giảm xuống, cùng với đó là đánh giá trong dài hạn lãi suất có khả năng hạ xuống thì đây là cơ hội để đầu tư vào TPCP. Sâu xa hơn nữa là việc NHNN ban hành Thông tư 13&19 yêu cầu chỉ cho vay tối đa 80% vốn huy động để đảm bảo thanh khoản cho hệ thống thì việc còn lượng vốn khả dụng lớn 20% huy động thì các NHTM cũng phải tìm cách đầu tư sinh lời.

Các NHTM mua TPCP là lựa chọn hợp lý vì đó là tài sản thanh khoản cao (liquid asset) vừa đảm bảo thanh khoản, vừa sinh lời.

Thị trường trái phiếu dành cho nhà đầu tư tổ chức thì họ luôn cẩn trọng, xu hướng dài dạn được xác nhận (confirmed) thì mới giải ngân. Có những nhà đầu tư chấp nhận chậm 1 năm nhưng nhận định đúng xu thế mới đầu tư.

Nếu chúng ta không kiềm chế được lạm phát thì chắc chắn sự ấm lên của thị trường TPCP vừa qua cũng sẽ là sự hồi phục ngắn hạn. Khi lạm phát thực sự được khống chế thì thị trường TPCP lúc chắc chắn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn.

Theo Cafef

Comments are closed.