Bloomberg: Việt Nam đang xem xét nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc

07/01/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng lên 10% đối với tiền gửi bằng USD và 7% đối với tiền gửi bằng VND, hạ thấp lãi suất là những biện pháp đang trình lên Thủ tướng phê duyệt trong tuần này.

Đây là những thông tin được một quan chức Chính phủ giấu tên cho biết theo nguồn tin Bloomberg.

Theo quan chức trên, các biện pháp đang trình bao gồm tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng Việt Nam lên 10% đối với tiền gửi bằng USD và 7% đối với tiền gửi bằng VND. Theo thông tin trên website của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc ngân hàng đang đứng ở mức từ 2-4% đối với tiền gửi USD và 1-3% đối với tiền gửi VND.

Các biện pháp khác là hạ thấp lãi suất tại các ngân hàng thương mại nhằm làm giảm chi phí vay mượn đối với các doanh nghiệp, qua đó hạ thấp giá cả.

Quan chức này cho biết việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng đồng USD sẽ giúp Việt Nam gia tăng nguồn dự trữ ngoại hối. Tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định, dự trữ ngoại hối tính đến cuối tháng 9 của Việt Nam vẫn còn thấp, tương đương 1.8 tháng nhập khẩu.

Nhà kinh tế Prakriti Sofat từ Barclays Capital tại Singapore nhận định: “Quản lý lạm phát nên được xem là ưu tiên hàng đầu.” Ông Sofat cho biết thêm rằng bên cạnh việc nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, Việt Nam cần nâng lãi suất và áp dụng các biện pháp khác nhằm vực dậy VND đang bị mất giá mạnh.

Được biết, lạm phát 2010 của Việt Nam đã lên mức cao 22 tháng 11.75%. Trong tháng 12 vừa qua, hai cơ quan xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody’s và Standard & Poor’s cũng hạ bậc tín nhiệm Việt Nam. Động thái này đã thúc các quan chức xem xét các biện pháp nhằm đẩy lùi các rủi ro đối với nền kinh tế.

Theo Vietstock

Comments are closed.