EU muốn sớm đàm phán FTA với Việt Nam

12/01/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Sáng 11/1, Phái đoàn EU tại Việt Nam họp báo chào đón năm 2011 và thông báo những diễn biến hợp tác giữa EU và Việt Nam.

EU muốn tiến hành đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) sớm với Việt Nam trong năm 2011 trong khi xúc tiến kỹ thuật để ký kết chính thức khuôn khổ hợp tác chiến lược mới.

Là nhà tài trợ phát triển không hoàn lại lớn nhất, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ cũng như đối tác có nguồn đầu tư FDI cam kết lớn nhất của Việt Nam, EU kỳ vọng làm sâu sắc quan hệ với Việt Nam trên cơ sở hai dấu mốc lớn sắp diễn ra. Đó là chuẩn bị ký kết chính thức Hiệp định đối tác và hợp tác EU – Việt Nam (PCA) và đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Tại cuộc họp báo, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU Sean Doyle cho hay, sau khi PCA – khuôn khổ hợp tác song phương chiến lược mới – được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Barroso ký tắt vào tháng 10 năm ngoái, hai bên đang xúc tiến chuẩn bị cho việc ký kết chính thức sau Tết Tân mão.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Việt Nam, các quốc gia thành viên EU và các nghị viện châu Âu sẽ tiến hành phê chuẩn để PCA chính thức có hiệu lực vào giữa năm 2013.

So với Hiệp định hợp tác khung ký năm 1995, PCA là hiệp định tổng thể mở ra cơ hội hợp tác trên phạm vi rộng lớn hơn, toàn diện hơn giữa Việt Nam – EU sau 20 năm quan hệ. Điểm nổi bật của PCA là hai bên thỏa thuận sẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực mới như giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, nông – lâm – ngư nghiệp, ngăn ngừa và giảm nhẹ thiên tai, văn hóa, du lịch, môi trường, y tế, năng lượng, giao thông…

Với PCA, Việt Nam và EU cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, giải quyết các vấn đề toàn cầu để bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế như chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, chống khủng bố, tội phạm có tổ chức và rửa tiền, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Về FTA, Việt Nam và EU năm 2010 đã thống nhất ở cấp cao về việc khởi động các vòng đàm phán. Hiện hai bên đang chuẩn bị kỹ thuật để việc đàm phán có thể chính thức bắt đầu trong năm 2011.

Đại sứ Sean Doyle cho hay EU muốn quá trình đàm phán với Việt Nam được khởi động “càng nhanh càng tốt”. FTA song phương hứa hẹn sẽ đem lại lợi ích thương mại, kinh tế lớn cho cả hai bên, trong đó giải quyết cả những rủi ro làm tổn hại lợi ích như chống bán phá giá.

Theo EU, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đã đạt tới gần 10 tỷ euro (hơn 12 tỷ USD) trong năm 2010, tăng 15,9% so với năm 2009. Trong khi đó, FDI của EU vào thị trường Việt Nam cũng tăng đáng kể – gấp 6 lần.

Với vòng đàm phán đầu tiên FTA chuẩn bị diễn ra, EU xác định tìm hiểu chung về các ưu tiên, quan tâm của Việt Nam để từ đó đi vào đàm phán chi tiết trên tinh thần ưu tiên tiếp cận các vấn đề đơn giản trước, hóc búa sau. EU lưu ý ba vấn đề lớn trong đàm phán lợi ích thương mại tự do với Việt Nam: ổn định thương mại, ưu tiên cho dịch vụ và các quy định, luật lệ thương mại tốt.

Tại cuộc họp báo, Phái đoàn EU cũng thông báo việc Hungary chính thức giữ chức Chủ tịch luân phiên nội khối của liên minh này nửa đầu năm 2011. Đại sứ Hungary tại Việt Nam, ông László Vizi khẳng định các triển vọng hợp tác rộng mở giữa EU và Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về mối quan tâm của EU xung quanh Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU cho hay EU có hai vấn đề chú ý. Đó là cải cách doanh nghiệp nhà nước hiệu quả và vai trò mạnh mẽ của Quốc hội.

Theo ông, cần thiết phải tăng cường sự ổn định, hoạt động hiệu quả của khối doanh nghiệp nhà nước. Ông cũng lưu ý yếu tố minh bạch trong quản trị doanh nghiệp nhà nước nhằm tránh nguy cơ xảy ra tham nhũng.

Quốc hội Việt Nam đã thể hiện vai trò mạnh mẽ của mình. EU cho rằng đó là dấu hiệu tăng cường sự dân chủ, lắng nghe nhân dân trong đời sống xã hội.

Comments are closed.