GFMS: Giá vàng có thể tăng lên ngưỡng $1,600 vào cuối năm 2011

14/01/2011 // No Comment // Categories: Vàng.

GFMS dự đoán vàng sẽ tiếp cận ngưỡng 1.500$ trong trung hạn, thậm chí chạm mốc $1.600 vào cuối năm 2011. Mức lãi suất thấp, các khoản nợ chính phủ châu Âu, Hoa Kỳ và tại Nhật Bản tăng cũng như chương trình QE2 và hậu quả của nó đối với đồng đô la sẽ là những yếu tố tích cực trong quá trình đi lên của vàng- Philip Klapwijk, Chủ tịch ủy ban tư vấn nghiên cứu kim loại tiết lộ về dự đoán này.

Mặc dù vàng của GFMS cho biết tổn thất trong tuần đầu tiên của năm không phải là một dấu hiệu đi xuống nhưng điều đó cũng là lời cảnh báo bước đi lên của vàng có thể bị sẽ gặp trở ngại trong những tháng đầu năm nay.

GFMS cho biết họ không mong đợi nhu cầu trang sức sẽ kéo giá vàng đi lên, ngược lại, họ tin rằng nhu cầu trang sức có thể sẽ giảm 7% trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, bản báo cáo cũng ghi nhận rằng lực mua vật chất “khá tích cực” tại châu Á cũng sẽ bảo vệ thị trường không giảm sâu.

Báo cáo của GFMS nêu bật vai trò của nhu cầu đầu tư trong việc đưa giá vàng lên các mức cao lịch sử mới và bước nhảy trung bình hàng năm là 26% trong năm 2010.

“Sự quan tâm chắc chắn sẽ tập trung vào các nước nhỏ hơn như Hy Lạp và Ireland- những quốc gia có khả năng gây ra sự mất ổn định của đồng euro. Tuy nhiên, chúng ta cũng dễ dàng có thể thấy nguy cơ về một cuộc khủng hoảng mới bắt nguồn từ gói QE2 của Mỹ.”

GFMS cho biết đà tăng mạnh của vàng trong năm ngoái cũng đã được hỗ trợ bởi sự suy giảm về doanh số vàng thô- ước tính giảm 1%-  trong năm ngoái.

“Có vẻ là kỳ lạ để doanh số vàng thô có thể đi xuống trong cùng thời điểm bước tăng giá liên tiếp xảy ra. Nhưng điều đó lại trở nên dễ hiểu khi thị trường phải đối mặt với sự thích nghi về giá cả, lực bán hàng suy giảm và một số người tiêu dùng trì hoãn bán ra bởi vì họ kỳ vọng thị trường sẽ leo lên mức cao hơn trong tương lai gần”- Klapwijk cho biết.

GFMS nhấn mạnh rằng hai yếu tố tác động tiêu cực tới giá cả chính là lượng khai thác và hoạt động bảo hiểm rủi ro của các nhà sản xuất. “Ước tính lượng khai thác đã tăng gần 3% trong năm ngoái, chủ yếu là các dự án mới đi vào hoạt động hoặc các nhà sản xuất đẩy mạnh sản lượng của mình, dự đoán con số này sẽ còn tăng lên trong nửa đầu năm 2011.

Comments are closed.