Bất động sản 2011: Nên mua hay nên bán?

17/01/2011 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Có thể nói năm 2010 vừa qua là năm nhiều biến động của thị trường bất động sản với những động thái khác nhau giữa hai miền Nam Bắc. Những tác động từ các chính sách và thị trường vốn thiếu ổn định, lãi suất cao, biến động liên tục đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản với những diễn biến thất thường.

Tại TP Hồ Chí Minh, văn phòng cho thuê và căn hộ là hai phân khúc thể hiện rõ nét nhất. Hàng loạt dự án được chào bán nhưng số lượng người mua không nhiều, cung hơn cầu. Các chủ đầu tư buộc phải tổ chức hàng loạt chương trình khuyến mại, ưu đãi giảm giá gián tiếp đồng thời mở rộng kênh phân phối và ra tận Hà Nội chào hàng.

Theo ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT của Vinaland, thống kê của Vinaland, trong thời gian qua, giao dịch thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh khá trần lắng. Giá căn hộ giảm 2%, giá đất nền tăng 10%. Nếu tính với lạm phát vừa qua, đầu tư bất động sản tại TP HCM là lỗ. Giá bất động sản tại TP HCM đã giảm từ năm 2008, ít khu vực tăng trở lại so với trước khủng hoảng.

Tại Hà Nội, thị trường sôi động hơn nhờ quy hoạch chung của thủ đô và Đại lễ nghìn năm Thăng Long. Hàng loạt tuyến đường mới được hoàn thành đã tác động không nhỏ đến gía nhà đất xung quanh đó. Đất phía Tây Hà Nội sôi động với nhiều dự án được chào bán.

Ông Hoàng cho biết thêm, so sánh giữa hai thành phố, giá bất động sản vị trí tương đương, ở TP Hồ Chí Minh rẻ bằng 1/3 so với Hà Nội.

Về giá bất động sản tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới, ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT của Vinaland nhận định, thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào các nhà đầu tư phía Bắc. Các giao dịch bất động sản tại TP HCM người Bắc chiếm đa số.

Nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, nhiều chuyên gia cho rằng nhà đất vẫn là kênh đầu tư an toàn so với vàng, ngoại tệ và chứng khóan. Theo Savills Việt Nam, các nhà đầu tư nên mua hoặc nắm giữ bất động sản hơn là bán trong thời gian tới.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam cho biết, hiện có hai luồng ý kiến khác nhau về sự bão hòa căn hộ trên thị trường bất động sản Hà Nội. Một số cho rằng, với sự đầu tư ồ ạt vào bất động sản, căn hộ chung cư của nhiều doanh nghiệp nhà nước lẫn tư nhân như hiện nay, chỉ trong vòng 2 -3 năm nữa, nguồn cung căn hộ sẽ có nguy cơ bị dư thừa.

Nếu tính số dân so với nguồn cung thì chưa thể bão hòa vì nhu cầu của người dân về nhà ở còn rất lớn. Mặc dù vậy, sức mua vẫn là yếu tố quan trọng, nếu xét trong một thời điểm cụ thể và một dự án, một khu vực cụ thể thì bão hòa hay không lại là một câu hỏi không thể trả lời bời nó còn phụ thuộc vào sức mua trên thị trường lúc đó.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, bất động sản tiếp tục thu hút được nhà đầu tư khi tiền Đồng của Việt Nam mất giá, Năm 2011, đầu tư bất động sản sẽ trở nên khó khăn hơn, giá đất tại Hà Nội tiếp tục tăng ổn định, chủ đầu tư tiếp tục xu thế thay đổi chiến thuật, nguồn cung tiếp tục tăng mạnh,…Giá đất sẽ có chiều hướng tăng ổn định thay vì tăng đột biến giống như vào đầu năm 2010.

Comments are closed.