ADB: Thị trường trái phiếu nội tệ Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất ở Đông Á

30/11/2011 // No Comment // Categories: Trái phiếu.

Theo báo cáo Theo dõi Trái phiếu Châu Á số mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ra ngày 30/11, trái phiếu bằng đồng nội tệ của các nền kinh tế mới nổi ở Đông Á vẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm kiếm.

Tuy nhiên, theo bản báo cáo này, các thị trường trong khu vực vẫn đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng.

Thị trường trái phiếu nội tệ tại các nền kinh tế mới nổi ở Đông Á tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại so với trước đây.

Cụ thể, vào cuối tháng 9, tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành tại khu vực là 5.500 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước tính theo giá trị đồng nội tệ. Đến cuối quý II/2011, tỷ lệ này là 7,6% so với cùng kỳ năm trước.

Sự tăng trưởng trong quý III có nguyên nhân chủ yếu là do sự phát triển mạnh của thị trường trái phiếu công ty trong khu vực với tốc độ tăng trưởng 15,4%, trong khi đó thị trường trái phiếu chính phủ chỉ tăng 1,3%.

Ông Iwan J. Azis, Trưởng Văn phòng Hội nhập Kinh tế Khu vực của ADB phân tích: “Tỷ lệ nợ thấp, nền tảng kinh tế vững chắc và lợi tức cao so với trái phiếu của các thị trường phát triển tiếp tục là những nhân tố đóng góp cho sự hấp dẫn của các trái phiếu bằng đồng nội tệ tại Châu Á”.

Đường cong sinh lợi có xu hướng đi xuống

Tuy nhiên, theo đánh giá của ADB, vẫn còn những rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng. Trong đó, sự bất ổn ngày càng tăng xung quanh các vấn đề kinh tế Châu Âu đang gây ra những biến động tại các thị trường khu vực và toàn cầu cũng như dẫn đến hiện tượng dịch chuyển đầu tư vào những lĩnh vực an toàn hơn.

Bên cạnh đó, thách thức còn đến từ việc tăng trưởng của các nền kinh tế Châu Á giảm sút và khả năng rút vốn đột ngột.

Bản báo cáo tiến hành đánh giá các thị trường trái phiếu của Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo đó, trái phiếu do các chính quyền địa phương phát hành có thể trở thành một lớp tài sản mới hấp dẫn tại các thị trường khu vực.

Chính phủ Thái Lan hiện cho phép các chính quyền địa phương và các công ty do chính quyền địa phương sở hữu được phép phát hành trái phiếu. Trong khi đó, Trung Quốc gần đây đã phê chuẩn việc phát hành trái phiếu của chính quyền thành phố Thượng Hải và tỉnh Quảng Đông với giá trị lần lượt là 7,1 tỷ nhân dân tệ và 6,9 tỷ nhân dân tệ.

Đường cong sinh lợi tại hầu hết các thị trường hiện đang nằm ngang và trong một số trường hợp đang chuyển sang đi xuống do các thị trường và các nhà hoạch định chính sách đang tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng chứ không kiềm chế lạm phát.

Lợi tức giảm, đặc biệt đối với các trái phiếu có thời hạn dài, đem lại cho các chính phủ trong khu vực cơ hội huy động những khoản vay có hiệu quả về chi phí nếu như họ cần phải huy động thêm vốn.

Theo đánh giá của ADB, Việt Nam là quốc gia có thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ tăng trưởng mạnh nhất trong quý III, với tốc độ tăng trưởng là 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị 17 tỷ USD. Thị trường trái phiếu công ty tăng 34,7% trong khi thị trường trái phiếu chính phủ tăng 21,1%.

Trong khi đó, Trung Quốc có thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ lớn nhất trong các nền kinh tế mới nổi ở Châu Á với tổng giá trị các trái phiếu đang lưu hành là 3.200 tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,5% so với tại thời điểm cuối tháng 6. Thị trường trái phiếu công ty tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi thị trường trái phiếu chính phủ chỉ tăng 0,7%.

Trái phiếu phát hành trong quý III tại khu vực có tổng giá trị 829 tỷ USD, tăng 7,6% so với quý II nhưng giảm 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái do các ngân hàng trung ương giảm lượng bán để bù đắp dòng ngoại tệ chảy vào. Trái phiếu công ty được phát hành cũng giảm 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức giảm này là do giá trị của năm 2010 đã ở mức quá cao.

Báo cáo khảo sát về độ thanh khoản mới nhất của AsianBondsOnline đối với hơn 100 nhà đầu tư cho thấy chênh lệch giữa giá chào-giá mua đã lớn hơn so với năm ngoái nhưng tỷ lệ doanh thu đã có cải thiện. Các kết quả khảo sát cũng cho thấy những nhà đầu tư tham gia thị trường muốn các chính phủ phát hành thêm trái phiếu để tăng cường tính thanh khoản của thị trường.

Tại thời điểm cuối tháng 10, những người đi vay tại các nền kinh tế Đông Á mới nổi đã huy động 63 tỷ USD trái phiếu G3 – là các trái phiếu được niêm yết bằng đồng USD, Euro hoặc đồng yên Nhật. Điều này cho thấy mức huy động của khu vực có thể thấp hơn so với mức huy động kỷ lục 87 triệu USD trong năm 2010.

Bích Diệp
Theo ADB

Comments are closed.