Jim Rogers: Không có bong bóng vàng

18/01/2011 // No Comment // Categories: Vàng.

Kim loại quý đã tăng gần 30% trong năm 2011 và chạm nhiều mốc cao mới khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ bong bóng. Chính nỗi lo này đã khiến giá vàng suy yếu trở lại.

“Khi có bong bóng, mọi người đang mua vào và nhu cầu này sẽ tăng từng ngày. Bạn không thể nói rằng thị trường vàng hiện nay đang ở trong tình trạng này.”

Ông cho biết, các cửa hàng vàng đều đã phát đi tín hiệu “Chúng tôi mua vàng” và hầu hết những người nắm giữ tiền đều không có đủ phần trăm vàng trong danh mục đầu tư của mình. Khi các cửa hàng trang sức phát đi tín hiệu “Chúng tôi bán vàng” thì lượng vàng mọi người nắm giữ lại thường ở mức cao. “Điều này vẫn chưa xảy ra tại thời điểm này…Bạn sẽ không nhìn thấy bong bóng cho tới khi mọi người đã có được cái mà họ cần”- ông nói thêm.

Quý kim đã trượt giảm từ mức cao mọi thời đại thiết lập vào cuối năm 2010 sau khi ấn định chuỗi 10 năm tăng giá liên tiếp. Jogers sẽ không lấy làm ngạc nhiên nếu như thị trường tận dụng cơ hội để “nghỉ ngơi đôi chút.”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng các dự đoán của ông sẽ trở thành sự thật.

”Tôi đang nắm giữ vàng chứ không bán chúng. Tuy nhiên, thị trường cần phải chững lại- đó chính là cách hoạt động của bất kỳ thị trường nào.”

Ông cũng cho biết ông không mua bất cứ lượng vàng nào trong thời gian này mà chỉ đứng ngoài theo dõi thị trường. Nếu giá giảm, ông có thể sẽ mua vào. Tuy nhiên, ông không dám chắc liệu đó có phải là vùng giá hấp dẫn hay không.

“Tôi không phải là một trader. Tôi không quan tâm quá nhiều. Nếu tôi quan tâm nhiều hơn và có một cơ hội, tôi hy vọng mình sẽ có đủ sáng suốt để tận dụng cơ hội này”- ông bày tỏ.

Trong dài hạn, Rogers vẫn duy trì cái nhìn tích cực đối với thị trường hàng hóa, còn trong ngắn hạn, những biến động trên thị trường này có thể còn tiếp diễn. Quản lý rủi ro là điều rất quan trọng đối với thị trường hàng hóa cũng như các lĩnh vực tài chính khác. Theo ông, bán khống là cách tốt nhất để thực hiện điều này.

”Bán khống là con đường tốt nhất mà tôi biết để bảo vệ bản thân. Trong suốt sự nghiệp đầu tư của tôi, tôi gần như luôn luôn thực hiện chiến lược này. Điều đó không có nghĩa là bạn đang an toàn. Tôi bán khống một chút- và mua vào số còn lại. Tôi cũng đã nhiều lần chứng kiến lệnh bán khống của tôi tăng và lệnh mua lên đi xuống, vì vậy, tôi đã mất tiền theo cả 2 hướng”- ông nói.

Ông không đề xuất giới đầu tư nên phân bổ hàng hóa trong danh mục đầu tư của mình. Thay vào đó, ông cho biết mọi người đừng bao giờ đầu tư vào cái gì họ không biết và dính vào những gì không quen thuộc.”Bạn nên dành 100% số tiền của bạn cho những gì mà bạn biết. Bạn không nên bỏ tiền vào những thứ mà bạn không biết gì về nó”.

Comments are closed.