PwC: FDI vào Việt Nam năm 2011 có thể đạt 20 tỷ USD

20/01/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tại hội thảo do Công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC) tổ chức, các nhà phân tích cho biết việc ba tổ chức (Moody’s, Fitch, Standard&Poor) hạ bậc xếp hạng tín dụng và hai lần phá giá đồng nội tệ trong năm ngoái đã cản trở hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tới 40% trong các năm tới và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có thể đạt 20 tỷ USD trong năm nay.

Các nhà đầu tư vốn tư nhân chắc chắn sẽ đổ tiền vào các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay là Đài Loan, tiếp theo là Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.

Ông Stephen Gaskill, Giám đốc Dịch vụ tư vấn của PwC tại TPHCM: “Việc rớt giá liên tục của VND đồng nghĩa với việc khi nhà đầu tư rút vốn ra thì đồng tiền sẽ không có giá trị như khi mới bắt đầu đầu tư. Và điều chắc chắn khiến nhà đầu tư lo ngại là làm thế nào để có thể tự bảo vệ và chống lại những loại rủi ro như vậy”.

Ông Raymond Lui, Giám đốc Chi nhánh International Operations Group tại Hà Nội cho biết rằng sự lớn mạnh của tầng lớp trung lưu và tốc độ phát triển đô thị nhanh chóng sẽ hỗ trợ tiêu dùng trong nước.

Năm 2010, vốn FDI mới vào Việt Nam đạt 17,23 tỷ USD. Tính cả dự án đăng ký mới và tăng vốn, tổng dự án FDI đạt 1.238 dự án với giá trị vốn cam kết gần 18,6 tỷ USD, bằng 82,2% so năm 2009.

Vốn giải ngân FDI đạt 11 tỷ USD.

Theo Today online

Comments are closed.