Đầu năm 2012 có thể áp dụng luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

21/01/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo cấp cao Bộ Tài chính cho biết cuối năm nay Bộ sẽ trình Chính phủ để sang đầu năm 2012 có thể áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi.

Tháng 1/2011, Bộ Tài chính gửi công văn yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thuế TNCN làm cơ sở để đưa ra phương án sửa đổi.

Mặc dù thời hạn tổng hợp ý kiến là cuối quý I/2011 song đã có những phương án được Bộ Tài chính đề cập. Đó là không quy định con số tuyệt đối mà tính mức khởi điểm chịu thuế dựa trên mức lương tối thiểu, tính bằng 8-10 lần lương tối thiểu.

Chế độ tiền lương hiện có nhiều loại lương tối thiểu nên dựa vào lương tối thiểu của khu vực sản xuất trong nước là hợp lý nhất.

Một phương án khác cũng được đặt ra là sẽ hạ bậc thuế. Theo biểu thuế hiện hành, bậc cao nhất là 35% được áp dụng cho mức thu nhập 85 triệu đồng để điều tiết người có thu nhập cao.

Theo phương án của Bộ Tài chính, có thể giảm thuế suất này xuống 30%  hoặc 32% là hợp lý với thực tiễn và phù hợp với thông lệ quốc tế. Đối với bậc thuế cao nhất này, các nước thường áp mức 33%, tương đương 1/3 tổng thu nhập của người chịu thuế. Bậc thuế thấp nhất là 5% đối với mức thu nhập chịu thuế 5 triệu đồng/tháng sẽ được điều chỉnh xuống khoảng 1%-2%.

Về thời điểm, chương trình nghị sự sửa đổi,  bổ sung các quy định của luật trong năm 2011 đã được Quốc hội thông qua không có chương trình sửa đổi Luật Thuế TNCN. Ở kế hoạch dài hạn hơn, trong Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2020 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận cũng không có cơ quan nào đề xuất sửa đổi Luật Thuế TNCN.

Tuy nhiên, theo quy trình làm luật hiện nay, có vấn đề chưa đưa vào chương trình nghị sự nhưng nếu thấy cấp bách, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, Chính phủ vẫn có thể trình Quốc hội bàn bạc và thông qua ngay tại một kỳ họp.

Nguồn NLĐO/ PL TPHCM

Comments are closed.