Nhận định thị trường tuần 19-23/3

19/03/2012 // No Comment // Categories: Vinafins Workshop.

Đánh giá thông tin vĩ mô:

Trong tuần vừa qua, sau một thời gian chờ đợi, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có thông báo điều chỉnh giảm 1% ở hầu hết tất cả các mức lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND.  Điều chỉnh này được áp dụng ở các tổ chức, các nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bắt đầu từ  ngày 13/3. Trong đó, Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng trở lên giảm từ 14%/năm xuống 13%/năm.

Tuy nhiên, thông tin này được thị trường đón nhận một cách thiếu hào hứng. Phần nào nguyên nhân có thể được lý giải do cách thức công bố thông tin của NHNN đã được Thống đốc tuyên bố trước đó. Ngoài ra, một nguyên nhân nữa là thị trường   nghi ngại về việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng vẫn chưa thực sự rõ nét. Xếp loại tăng trưởng tín dụng giữa các nhóm ngân hàng dẫn đến sự chênh lệch cung cầu, vì vậy dự báo trong ngắn hạn, lãi suất cho vay vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao và việc doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nguồn vốn sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Nguy cơ lạm phát vẫn còn tiềm ẩn cũng là một rào cản cho chủ trương và hành động của NHNN trong việc hạ lãi suất để đưa mức lãi suất về 12% vào cuối năm.

Cũng theo thông tin từ đầu tuần qua thì Dự trữ ngoại hối đến giữa tháng 3 tăng từ 25-27% so với cuối năm trước. Nếu lạm phát cuối năm nay dưới 10% và với tình hình kinh tế vĩ mô, cán cân thanh toán như trong thời gian qua và dự đoán cho cả năm 2012 thì khả năng ổn định được tỷ giá là hoàn toàn có. Tỷ giá liên ngân hàng đã duy trì ổn định ở mức 20.828 đồng/USD trong suốt 10 tuần liên tục. Đây là tín hiệu tích cực đối với việc thu hút các dòng tiền nước ngoài vào thị trường. Trong tuần, khối ngoại đã có những phiên giao dịch sôi động với Tổng giá trị 4.400 tỷ đồng. Giá trị mua ròng tăng cao trên cả 2 sàn, 602 tỷ trên HSX và 106 tỷ trên HNX.

Tuy nhiên, có một động thái đáng chú ý trong phiên cuối tuần trên thị trường mở (OMO) đó là Ngân hàng Nhà nước phát hành 1.000 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 28 ngày, lãi suất 11,5%/năm; phát hành 388 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 91 ngày, với lãi suất 12%/năm; phát hành 376 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 182 ngày, với lãi suất 12,5%/năm, Theo lý giải từ Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, việc phát hành tín phiếu hút tiền về nhằm điều hòa dòng vốn.

Dưới tác động của các chính sách và thông tin kinh tế, thị trường trong tuần chứng kiến nhiều phiên giao dịch với diễn biến bất ngờ. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần VN index đạt mức 438,52 điểm, trong khi HNindex xác lập thành công mức tăng 1,20 điểm (+1,68%)  và dừng ở mức 72,76 điểm.

Đánh giá về dòng tiền:

Dễ nhận thấy sau phiên phân phối diễn ra vào đầu tuần trước thì tuần này dòng tiền đã có sự luân chuyển lần lượt theo lớp các nhóm cổ phiếu quan trọng trên thị trường. Đồng thời, thanh khoản của thị trường tuần này sụt giảm tương đối so với tuần giao dịch trước đó,cụ thể trên HNX  tổng cộng có 446,21 triệu CP được chuyển nhượng, GTGD tương ứng đạt 4.413 tỷ đồng, tính bình quân, KLGD đạt 89,24 triệu CP/phiên, GTGD tương ứng đạt 882,70 tỷ đồng/phiên (-12,12% KLGD, -7,0% GTGD so với tuần trước). Tại HSX, có 381,18 triệu CP được chuyển nhượng, GTGD tương ứng đạt 2.975 tỷ đồng, bình quân KLGD 76,236 triệu CP/phiên, GTGD tương ứng là 595,082 tỷ đồng/phiên(-8,77% KLGD, -3,0% GTGD so với tuần trước).

Trong phiên giao dịch cuối tuần chúng ta đã chứng kiến sự giảm sàn của một loạt cổ phiếu trong rổ VN30 trong ngày kết thúc cơ cấu lại danh mục của 2 quỹ VNM (Market Vectors Vietnam) và DB X-trackers (Deutsche Bank Exchange Traded Funds) trước hạn cuối công bố danh mục mới vào ngày 19/3. Sang tuần là thời điểm các Quỹ hạch toán NAV nên kỳ vọng một dòng tiền mới sẽ tham gia và dẫn dắt thị trường khởi sắc hơn.

Nhận định thị trường Vinafins:

Trong tuần 19/3-23/3, các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu xấu khi thị trường đang dần hình thành mô hình vai đầu vai. Vinafins giữ quan điểm cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh và test vùng kháng cự tại 420.  Tuy nhiên, với số mã tăng giá chiếm trên 57% toàn thị trường trong phiên cuối tuần là một tín hiệu tốt để kỳ vọng thị trường tiếp tục có những phiên tăng nhẹ trước khi bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Tóm lại, về phân tích kỹ thuật cho thấy thị trường có xu hướng giảm giá với xác suất là cao hơn thị trường xu hướng tăng. Khả năng xuyên thủng ngưỡng kháng cự 420 là khá cao. Tuy nhiên, với xu thế dòng tiền vẫn còn ở trong chứng khoán, và khả năng nhà đầu tư NN vẫn tích cực tham gia thị trường khi tỷ giá ổn định, có thể thấy, thị trường vẫn có khả năng tăng trưởng bất ngờ như các phiên 15/3 và 16/3 vừa qua.

Comments are closed.