Nhà đầu tư “mắc cạn” ở Vĩnh Phúc

24/01/2011 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Tính thanh khoản của thị trường suy giảm và nhiều dự án ở Vĩnh Phúc hiện đang trong tình trạng thi công cầm chừng.

Bội thực dự án nhà ở

Ở thời điểm hoàng kim của thị trường bất động sản vài năm trước, sức nóng của thị trường địa ốc Hà Nội đã lan tỏa mạnh mẽ ra các tỉnh, thành phố lân cận, trong đó có Vĩnh Yên.

Theo con số thống kê không đầy đủ, trong 5 năm qua, trên địa bàn TP. Vĩnh Yên và các huyện lân cận của tỉnh Vĩnh Phúc, có gần 50 dự án nhà ở, khu đô thị lớn nhỏ được cấp phép đầu tư với diện tích chiếm đất hơn 1.000 ha.

Không tính các dự án trên địa bàn huyện Mê Linh (đã sát nhập về Hà Nội) và bỏ qua các dự án sân golf, resort…, Vĩnh Phúc vẫn còn hàng loạt dự án bất động sản lớn như Khu đô thị mới Chùa Hà Tiên (60 ha), Khu đô thị mới Xuân Hòa (33,3 ha), Khu đô thị mới Nam Đầm Vạc (39,5 ha), Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên (447 ha), Khu đô thị mới Nam Đầm Cói - TMS (234 ha), Khu biệt thự Hồ Thiên Nga (14,5 ha), Khu dân cư Đồng Rừng - Hội Hợp (5,2 ha), Khu đô thị mới Hùng Vương - TMS (22 ha)…

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, nhà đầu tư không gặp quá nhiều khó khăn khi thực hiện dự án đầu tư vào Vĩnh Phúc. Trong khi đó, “sức nóng” của thị trường địa ốc Hà Nội lại liên tục tăng cao, khiến nhiều người nhìn thấy tiềm năng phát triển dự án bất động sản của địa phương này nằm tiếp giáp với Thủ đô, có vị trí giao thông thuận lợi và tập trung rất nhiều khu công nghiệp lớn.

Hơn nữa, giá đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) tại đây thấp hơn nhiều lần so với Hà Nội, làm giảm nhẹ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, trong khi cùng với thời gian, chắc chắn, đất Vĩnh Phúc sẽ ngày một có giá.

Với nhiều lý do khác nhau, hàng loạt dự án bất động sản đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Vĩnh Yên và thực hiện khởi công vào các năm 2007, 2008, trong đó chủ yếu là các dự án nhà ở, khu đô thị mới. Rất nhiều khách hàng cá nhân tại Hà Nội cũng đổ tiền vào đầu tư các dự án này.

Thi công cầm chừng…

Điển hình như khu đô thị Nam Đầm Vạc (TP. Vĩnh Yên) do công ty cổ phần thương mại du lịch Sông Hồng làm chủ đầu tư. Đây được giới thiệu là một trong số các dự án có tiến độ thực hiện nhanh tại Vĩnh Yên. Dự án được khởi công năm 2009 và cam kết bàn giao mặt bằng cho khách hàng vào năm 2011. Tuy nhiên đến tháng 10/2010, dự án, về cơ bản, vẫn là mặt bằng tự nhiên, chưa san lấp, hạ tầng dự án như đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước…

Tình trạng chậm tiến độ cũng xảy ra với Dự án Khu đô thị mới Xuân Hòa (thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) do CTCP Đầu tư xây dựng Hoài Nam làm chủ đầu tư (khởi công năm 2008 dự kiến hoàn thiện và bàn giao đất nền cho khách hàng vào tháng 12/2010).

Tuy nhiên đến thời điểm này, nhiều khu vực trong Dự án vẫn chưa hoàn thành việc san lấp mặt bằng, hạ tầng thi công giang dở…

Các dự án khác như khu đô thị mới Chùa Hà Tiên, phần lớn các lô đất liền kề, biệt thự bị bỏ hoang sau khi chủ dự án san lấp mặt bằng: Dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên (447 ha) khởi công năm 2009 đến nay mới thực hiện san lấp mặt bằng một phần nhỏ; Dự án Khu đô thị Nam Đầm Cói – TMS (234 ha) thì chưa hề thi công…

Thực trạng này nếu không nhanh chóng được các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo khắc phục sẽ khiến cho các nhà đầu tư đã rót vốn vào đây thực sự “mắc cạn” vì không thể rút vốn mà thời hạn nhận bàn giao mặt bằng hoặc căn hộ như cam kết của chủ đầu tư thì chưa biết bao giờ thành hiện thực.

Nguồn Đô thị

Comments are closed.