Cổ phiếu DXG chưa xanh với tin tốt

27/08/2012 // 1 comment // Categories: Phân tích doanh nghiệp.

Thông tin về việc Công ty cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (DXG) mua lại Dự án Thiên Lộc không đủ sức nâng đỡ cổ phiếu DXG.

Tại phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 24/8), mặc dù cả 2 sàn đã xanh điểm trở lại sau 3 phiên liên tiếp giảm mạnh, nhưng giá nhiều cổ phiếu vẫn lao dốc. Trong đó, giá cổ phiếu DXG giảm kịch sàn (từ 10.100 đồng/cổ phiếu, xuống còn 9.600 đồng/cổ phiếu), thanh khoản thấp (khối lượng chuyển nhượng chỉ đạt trên 48.000 đơn vị).

Việc cổ phiếu DXG không tăng điểm trở lại trong bối cảnh thị trường chung đã phục hồi ít nhiều khiến một số nhà đầu tư thất vọng, bởi trước đó, đã có thông tin tích cực đối với hoạt động của DXG. Cụ thể, Đất Xanh đã mua lại toàn bộ phần căn hộ Dự án Thiên Lộc tại quận Gò Vấp (TP.HCM) do Công ty TNHH và Đầu tư Thiên Lộc làm chủ đầu tư với giá trị hợp đồng gần 300 tỷ đồng. Với hợp đồng này, Đất Xanh chính thức trở thành đơn vị phân phối và là chủ đầu tư 2 block chính của Dự án Thiên Lộc (A1, A2).

Dự án Thiên Lộc gồm 3 block, cao 15 – 18 tầng với 314 căn hộ, được xây dựng trên khu đất có diện tích 6.400 m2, nằm trên mặt tiền đường Phạm Văn Chiêu (phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM). Tầng hầm rộng 5.443 m2 với 53 chỗ đậu xe hơi, 628 xe gắn máy và 314 chỗ để xe đạp; khu thương mại với diện tích gần 2.500 m2.

Việc DXG có khả năng mua lại một dự án bất động sản trong thời điểm hiện tại cho thấy, Công ty vẫn có một khả năng tài chính khá tốt.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng của DXG đã được soát xét, các khoản nợ của DXG đã giảm mạnh so với cuối năm 2011. Tổng nợ đến giữa năm 2012 của DXG chỉ còn dưới 170 tỷ đồng so với con số hơn 337 tỷ đồng cuối năm 2011. Ngoài ra, DXG vẫn còn khoản thặng dư vốn cổ phần hơn 32 tỷ đồng và hơn 70 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Tới đây, DXG có kế hoạch phát hành riêng lẻ 10 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, với giá chào bán không thấp hơn mệnh giá. Nếu việc chào bán thành công, DXG sẽ tăng vốn điều lệ từ 320 tỷ đồng lên 420 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một số nhà đầu tư cho rằng, việc DXG có khả năng mua lại một dự án bất động sản như Thiên Lộc là thông tin tốt, cho thấy năng lực tài chính của DXG vẫn còn khá mạnh. Thế nhưng, động thái trên không làm giá cổ phiếu DXG tăng giá, thậm chí cổ phiếu DXG còn giảm sàn là do nhà đầu tư nhìn nhận rằng, Dự án Thiên Lộc chưa thể mang lại lợi nhuận tức thì cho Công ty, do tình hình thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, một trong những lý do mà nhà đầu tư chưa hết lo ngại là, dù DXG vẫn còn thặng dư vốn và lợi nhuận chưa phân phối lớn, nhưng tình hình kinh doanh của Công ty khó tránh khỏi sự sụt giảm trong năm 2012.

Trong quý II/2012, doanh thu thuần của DXG tăng 37%, đạt 95 tỷ đồng, nhưng do giá vốn hàng bán tăng hơn 2 lần, nên lợi nhuận gộp thay đổi không đáng kể, đạt 48,5 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu tài chính lại giảm mạnh, chi phí bán hàng tăng… Vì vậy, lợi nhuận giảm 28% so với cùng kỳ năm 2011. Lãi sau thuế của DXG trong quý II/2012 chỉ đạt 9,3 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận gộp giảm 17%, xuống còn 79 tỷ đồng. Các chi phí đồng loạt tăng khiến lợi nhuận sau thuế giảm 76%, xuống 8 tỷ đồng.

Không những thế, kế hoạch phát hành thêm 10 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 320 tỷ đồng lên 420 tỷ đồng tuy có thể thu hút thêm một khoản vốn nhất định phục vụ hoạt động kinh doanh, nhưng cũng làm pha loãng lợi nhuận. Lý do là, việc tăng vốn này chưa thể mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn, nên tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu có thể sẽ còn giảm thấp hơn sau khi Công ty phát hành thêm.

Theo Landtoday