PVX giải trình hàng loạt thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh

21/09/2012 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Chiu ngày 21/9/2012, trên website ca PVX có đăng ti thông tin gii trình UBCKNN v các thông tin liên quan đến hot đng ca công ty. CafeF đăng ti li đ nhà đu tư tham kho.

Ngày 18 tháng 9 năm 2012 Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC-mã CK: PVX) nhận được công văn số 3363/UBCK-QLPH của UBCKNN về việc giải trình các thông tin liên quan đến các hoạt động của Tổng công ty. PVC giải trình các nội dung cụ thể như sau:

1. Báo cáo Tài chính hợp nhất Quý 2/2012 của PVC lỗ ròng 544 tỷ đồng, trong khi Quý 1 vẫn lãi ròng 7,5 tỷ đồng là do: Trong Quý 1/2012, Công ty PVC-ME báo cáo lợi nhuận sau thuế lỗ (29,87 tỷ đồng) đến Quý 2/2012, Công ty PVC-ME báo cáo lỗ (456,61 tỷ đồng), số liệu lỗ trong Quý II của PVC-ME rất lớn ảnh hưởng đến báo cáo hợp nhất của Tổng công ty.

2. Về chênh lệch chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2012 của Công ty Mẹ PVC sau kiểm toán lỗ (498,11 tỷ đồng) tăng nhiều so với trước kiểm toán (293,20 tỷ đồng) là do: Sáu tháng đầu năm 2012 khủng hoảng tài chính, lạm phát gây ảnh hưởng nặng nề tới tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC và các đơn vị thành viên. Đặc biệt một số đơn vị thành viên của PVC có hoạt động kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm, huy động và thu hồi vốn để thực hiện dự án trong khi vẫn phải chi phí để duy trì hoạt động, dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị không đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy Tổng công ty PVC đã thực hiện trích lập bổ sung một số khoản dự phòng để giảm rủi ro về tài chính. Do đó lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sau kiểm toán của đơn vị sáu tháng đầu năm 2012 thấp hơn so với lợi nhuận trước kiểm toán.

3. Đối với khoản bảo lãnh trị giá 558 tỷ đồng đã quá hạn: Tính đến thời điểm hiện nay, các đơn vị có bảo lãnh của PVC đã thanh toán được nợ một phần cho các tổ chức cho vay, đồng thời PVC cũng đã làm việc với các Ngân hàng để gia hạn thời gian trả nợ cũng như thời gian bảo lãnh với số tiền là 337 tỷ đồng. Những khoản bảo lãnh còn lại với giá trị khoảng 220 tỷ đồng, PVC và các đơn vị đang tiếp tục làm việc để gia hạn thời gian trả nợ và có các phưong án, kế hoạch để thanh toán nợ đúng hẹn với Ngân hàng. Vì vậy PVC chưa trích lập dự phòng trên báo cáo tài chính đối với các khoản bảo lãnh này.

4. Về việc bốn cán bộ thuộc Công ty cổ phần Thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí (PVC-ME) bị bắt: PVC-ME là Công ty cổ phần hoạt động theo luật doanh nghiệp. PVC là cổ đông sở hữu 40% vốn điều lệ của PVC-ME. Ngày 12/09/2012, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam 04 cán bộ PVC-ME để điều tra vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra khi có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra – Bộ Công an, PVC sẽ báo cáo UBCKNN và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong 4 tháng cuối năm 2012, Tổng công ty đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, cụ thể như:

- Nhanh chóng thực hiện việc giảm và thoái vốn tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực BĐS, Công ty Xi măng Hạ Long và một số công ty khác. Do vậy việc các khoản lỗ chính của TCT do phải trích lập dự phòng tài chính các khoản đầu tư, lãi vay quá hạn tại các công ty này sẽ giảm đi rất nhiều.

- Theo chủ trương tái cấu trúc các doanh nghiệp của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty đang khẩn trương tiến hành thực hiện sắp xếp, nổi mới doanh nghiệp theo hướng thoái vốn và sáp nhập các đơn vị thành viên để thu gọn đầu mối từ 28 đơn vị xuống còn dưới 10 đơn vị, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chủ đạo của Tổng công ty. Như vậy, chi phí quản lý doanh nghiệp như: Chi phí điều hành bộ máy, chi phí lãi vay ngân hàng…. và các chi phí khác cũng sẽ giảm đi không nhỏ.

- Tổng công ty quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn của Tổng công ty trong năm 2012 như: Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, Kho lanh LPG Thị Vải… và tích chỉ đạo các đơn vị tích cực tiếp tục tiếp thị, đấu thầu để bổ xung nguồn việc cho 4 tháng cuối năm và gối đầu cho năm sau.

Có thể khẳng định, nếu thực hiện thành công các giải pháp đồng bộ của Tổng công ty trong điều hành sản xuất kinh doanh, đồng thời giảm bớt các chi phí dự phòng tại các đơn vị thành viên thì khả năng PVC vẫn có thể đạt được lợi nhuận hoặc nếu lỗ thì cũng rất nhỏ.

Theo TTVN/PVX

 

Comments are closed.