HAG: Lĩnh vực khoáng sản không như kỳ vọng

19/10/2012 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Trước thông tin HAG có thể dừng khai thác quặng sắt tại Lào do không được giá, lãnh đạo HAG cho biết việc khai thác chỉ chậm so với kế hoạch.

Theo báo cáo của một công ty chứng khoán mới đi thực tế tại các dự án của CTCP Hoàng Anh Gia Lai ( HAG) tại Lào, lĩnh vực khoáng sản được đánh giá tiếp tục không như kỳ vọng.

Cụ thể, sản lượng khai thác quặng sắt của HAG được điều chỉnh giảm trong báo cáo thường niên 2011 (sản lượng năm 2012 điều chỉnh giảm từ 1,5 triệu tấn xuống còn 300 nghìn tấn, sản lượng dự kiến năm 2013 là 550 nghìn tấn).

Báo cáo này dẫn nguồn tin cho hay, công ty có thể dừng khai thác tại Lào, nguyên nhân đưa ra là do quặng sắt không được giá.

Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2011

Nguồn: Báo cáo thường niên năm 2011

Trước đó, trong kế hoạch giai đoạn 2010 – 2012, HAG đặt mục tiêu 2012khai thác và chế biến 1,5 triệu tấn

Tuy nhiên, theo ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HAG, tập đoàn sẽ không ngừng lĩnh vực khai thác khoáng sản. Ông Võ Trường Sơn – Phó Tổng giám đốc HAG và cũng là người dẫn đoàn đi thực tế sang Lào lần này cho biết, do giá quặng sắt trên thị trường thế giới giảm sút nên tiến độ hoạt động khai thác quặng tại Lào có chậm hơn so với kế hoạch.

Trước đó, Nghị quyết Hội đồng quản trị HAG ngày 30/7/2012 cho hay, hiện đang xây dựng nhà máy tuyển quặng tại Lào, dự kiến đi vào hoạt động tháng 12/2012.

Hiện ngoài 2 dự án chế biến quặng tại Sê kông (Lào), HAG còn dự án khai thác quặng sắt tại Campuchia, trong nước cũng có các mỏ và nhà máy tuyển quặng tại Gia Lai, Kon Tum, Thanh Hóa.

Theo chiến lược đầu tư vào lĩnh vực quặng sắt của HAG, công ty mục tiêu khai thác và chế biến 60 triệu tấn quặng sắt, phân bố tại các mỏ ở Tây Nguyên, Thanh Hóa, Lào và Campuchia. Doanh thu ước tính thu được từ quặng sắt khoảng 7,2 tỷ USD (dựa trên giá bán bình quân ước tính là 120 USD/tấn quặng tinh).

Tuy nhiên, trong 6 tháng vừa qua, giá quặng sắt trên thị trường thế giới liên tục giảm. Theo dữ liệu của indexmundi, giá quặng sắt bình quân tháng 9/2012 chỉ còn 99,47 USD/tấn, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Giá quặng sắt trên thế giới bình quân mỗi tháng trong 1 năm qua
Đơn vị: USD/tấn
Giá quặng sắt trên thế giới bình quân mỗi tháng trong 1 năm qua (đơn vị: USD/tấn)

Nguồn: Index Mundi

6 tháng đầu năm 2012, HAG đã sản xuất 130 nghìn tấn quặng sắt và bán 100 nghìn tấn cho Tập đoàn Hòa Phát, đem lại 156 tỷ đồng doanh thu, dự kiến cả năm sẽ khai thác được 300 nghìn tấn.

Trước đó, lĩnh vực khoáng sản từng được HAG kỳ vọng sẽ mang lại dòng tiền lớn cho HAG trong giai đoạn chuyển tiếp khi mà mảng kinh doanh bất động sản thu hẹp và mảng cao su vẫn đang trong giai đoạn đầu tư.

Theo gafin

Comments are closed.