TP.HCM: Hàng tồn kho đã giảm

22/10/2012 // No Comment // Categories: Tin chuyên ngành.

Theo nhận định của Sở Công Thương TPHCM, với sự nỗ lực, chủ động của doanh nghiệp giải tỏa hàng tồn kho cùng với sự hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của các ngành chức năng, chỉ số hàng tồn kho đã giảm bớt đà tăng từ 40% (tháng 4 và tháng 5) xuống còn 20,89% trong tháng 9.

Trên thị trường bất động sản (BĐS), nhiều doanh nghiệp (DN) tìm mọi cách hạ giá thành, kết hợp với các ngân hàng để chiêu dụ khách mua nhà, thậm chí có DN sẵn sàng hỗ trợ xe đưa khách đi xem nhà mẫu, cho khách hàng ở thử để cảm nhận chất lượng. Nhiều DN BĐS đã tìm mọi cách lôi kéo sự chú ý của khách hàng bằng cách đưa các dự án vào tận siêu thị. Với cách tiếp thị này DN BĐS Phúc Khang đã bán được 200 nền của dự án Eco Village Long An trong 2 tuần đầu tiên.

Với các cửa hàng thời trang, chương trình giảm giá sốc gần 50 – 80% để thu hút  tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng thời khó khăn. Theo lý giải của một chủ cửa hàng quần áo trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3, chỉ cần thuê vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố với giá cao, sau 2 – 3 tháng giảm giá, xả hàng tồn, cửa hàng sẽ tiếp tục di dời đến địa điểm khác để tìm khách mới. Nhờ vậy, dù mặt bằng ở đường Lê Thánh Tôn, quận 1 lên đến hơn 50 triệu đồng/tháng, nhưng cửa hàng vẫn bán lời, đồng thời giải phóng 1 lượng hàng tồn đáng kể.

Mặc dù không chủ động kiếm khách hàng, nhưng một số DN vẫn có thể “biến” hàng tồn kho thành tiền khi yêu cầu các chủ nợ lấy hàng trừ nợ. Phần lớn, các mặt hàng tồn kho này được các chủ nợ bán rẻ dưới giá gốc cho các cửa hàng, đại lý khác để lấy lại vốn.

Trong các siêu thị cũng bị áp lực hàng tồn kho lớn, nhất là các mặt hàng nước giải khát, thực phẩm chế biến, hoá mỹ phẩm… Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Citimart cho biết hiện lượng hàng tiêu thụ tại siêu thị mới chỉ đạt khoảng 60 – 70%. Chính vì vậy, dù đã có hơn 100 đề nghị tăng giá của các nhà cung cấp hàng, trong đó có 4 nhóm hàng được đề nghị tăng giá áp dụng từ đầu tháng 10/2012 này gồm: thực phẩm chế biến, thực phẩm công nghệ, hoá mỹ phẩm và hàng gia dụng, với mức tăng từ 5 – 15%. Thế nhưng, các hệ thống siêu thị Co.opmart, BigC, Citimart, Maximark… đều từ chối cho tăng giá.

Song song với việc từ chối tăng giá, các siêu thị đều chuẩn bị cho đợt khuyến mãi mới tháng 10 để kích cầu mua sắm, giải quyết hàng tồn. Cụ thể, từ 26/9 – 14/10, Co.opmart giảm giá đến 40% cho 500 sản phẩm thuộc nhóm hóa mỹ phẩm, đồ dùng, hàng may mặc… Từ ngày 27/9 – 10/10, Lottemart giảm giá đến 49% hơn 300 sản phẩm hàng tiêu dùng thường xuyên. Hệ thống BigC tổ chức đợt khuyến mãi giảm giá 50% cho 2.000 mặt hàng hóa mỹ phẩm và 500 mặt hàng tiêu dùng thiết yếu…

Vũ Trọng

CHÍNH PHỦ

 

Comments are closed.