Người dân đua nhau bán vàng để đón đầu giá giảm

01/03/2013 // No Comment // Categories: Vàng.

Tính đến tối qua (28/2), giá vàng trong nước đã giảm 2 triệu đồng mỗi lượng chỉ trong vòng 48 giờ. Thị trường đã nhanh chóng phản ứng trước thông tin ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ bán vàng ra thị trường.

Trong hai ngày qua, trên thị trường vàng, số vàng người dân mang ra bán gấp 3 – 4 lần số mua vào. Công ty PNJ, mỗi ngày mua vào cả ngàn lượng vàng miếng hiệu SJC, nhưng chỉ bán ra khoảng 250 – 300 lượng.

Bộ phận kinh doanh PNJ ghi nhận: “Lượng mua vào từ khách mang bán cao gấp 4 lần so với mức trung bình một tuần trước đó”. Quy mô giao dịch chủ yếu nhỏ, lẻ, mức tối đa 50 – 80 lượng/giao dịch.

Giá sẽ tiếp tục giảm?

Tại trung tâm kinh doanh vàng SJC ở quận 1, TPHCM, mỗi ngày cũng mua vào trên 1.000 lượng, nhưng bán ra chỉ chừng 500 – 600 lượng.

Lực bán vàng từ dân tăng mạnh, nên giá vàng sáng 28/2 đã rơi khỏi ngưỡng 43 triệu đồng/lượng, chỉ còn 42,6 triệu đồng/lượng, giảm đến 2,5 triệu đồng mỗi lượng so với hai ngày trước đó. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới từ trên 5 triệu đồng/lượng, giảm chỉ còn 2,5 triệu đồng/lượng.

Ông Nguyễn Công Tường, phụ trách kinh doanh vàng SJC cho biết: “Người dân có vàng mang ra bán vì cho rằng giá vàng sẽ giảm tiếp trong vài ngày tới”.

Ghi nhận tại trung tâm kinh doanh của SJC quận 1, lượng khách mang vàng ra bán khá đa dạng. Có người giữ vài chỉ vàng tranh thủ mang bán để được giá cao. Có người giữ vài chục lượng mang bán để tránh lỗ nếu giá vàng giảm tiếp…

Trong làn sóng bán vàng, vẫn có những người mua vàng vì cho rằng mức giá khoảng 43 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong vòng sáu tháng qua, là thích hợp để mua. Nhưng ghi nhận cả trên kênh mua bán chính thức ở các doanh nghiệp, lẫn kênh thị trường mua bán sỉ, trong thời điểm giá vàng giảm không có nhà đầu tư bỏ tiền gom vàng, dù giá vàng thế giới đang trên đà tăng.

Xếp hàng chờ bán vàng tại một đại lý của SJC tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, anh Hoàng Văn Thích, một nhà đầu tư cho rằng, trong ngắn hạn, giá vàng trong nước còn tiếp tục giảm giá.

Anh Thích phân tích từ những thông tin đọc được trên báo, NHNN đang chuẩn bị bán đấu giá lô lớn ra thị trường, mặt khác vừa uỷ thác cho 4 ngân hàng thương mại nhập uỷ thác 11,5 tấn vàng, và chỉ cần từ một đến hai tuần là có thể tung vàng miếng ra thị trường. Như vậy, trong 1 – 2 tuần tới, nguồn cung vàng sẽ tăng mạnh.

Với giả thiết giá vàng thế giới dao động quanh mốc 1.600 USD/ounce, giá USD khoảng 21.000 – 21.100 đồng, giá vàng trong nước quy đổi chỉ khoảng 40 – 40,5 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với mức giá quy đổi này, giá vàng hiện nay vẫn đắt nên sẽ phải giảm dần về mức giá hợp lý so với giá thế giới, khi cung – cầu dần cân bằng trở lại.

Tiệm vàng cũng cho rằng giá sẽ giảm thêm

Bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc công ty PNJ dự đoán: “Nếu NHNN thực hiện đúng chính sách, và cương quyết giữ giá đôla Mỹ ổn định, thì giá vàng sẽ giảm thêm cả triệu đồng mỗi lượng”.

Nguồn tin từ giới kinh doanh vàng cho hay, các chủ tiệm vàng cũng cho rằng giá vàng sẽ giảm, nên trong hai ngày qua tranh thủ tìm cơ hội bán ra, rất ít chủ tiệm vàng thu mua dự trữ. Ở những thời điểm giá vàng giảm nhanh, thị trường mua bán vàng sỉ hầu như chỉ có thăm dò giá qua điện thoại, ít có giao dịch mua bán.

“Giá vàng thời gian qua có nhiều yếu tố ảo, chủ yếu do tâm lý và đầu cơ”, tổng thư ký hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam Đinh Nho Bảng nhận xét. Do vậy, khi NHNN mới công bố việc hợp tác với SJC sản xuất vàng miếng, dù chưa bắt tay thực hiện, giá vàng cũng đã giảm mạnh.

“Rõ ràng thị trường vàng là thị trường tâm lý, lòng tin. Việc định hướng chính sách của NHNN đã bước đầu đưa giá trong nước thu hẹp khoảng cách với giá thế giới. NHNN phải tiếp tục củng cố lòng tin để đảm bảo thị trường này ổn định về lâu dài”, ông Bảng nói.

Theo SGTT

 

Comments are closed.