VCCI: 20 ngày sau khi bắt “bầu Kiên” niềm tin của nhà đầu tư giảm một nửa

14/03/2013 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Trong bản khảo sát các nhà đầu tư FDI ở Việt Nam về phản ứng tâm lý của doanh nghiệp đối với sự kiện bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên) – Nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập NHTM cổ phần Á Châu (ACB) vào ngày 20/8/2012, nhóm nghiên cứu của VCCI vừa công bố đã cho một kết quả khá bất ngờ.

Cụ thể, các doanh nghiệp cho rằng sự kiện đó là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng. Đây là cú sốc lớn đối với thị trường chứng khoán và thị trường vàng.

“Trong vòng 20 ngày sau sự kiện đó, niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã giảm đi một nửa” – Bản báo cáo trích dẫn phản ứng của doanh nghiệp.

Sự kiện này tác động không nhỏ tới cảm nhận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp quy mô trung bình và lớn, tiềm năng trưởng lớn của Việt Nam trong tương lai lại bị ảnh hưởng mạnh nhất.

Tương tự, ngành sản xuất cũng là nguồn tăng trưởng và xuất khẩu chỉ lực cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, doanh nghiệp dịch vụ lại ít chịu ảnh hưởng nhất.

Phân tích sâu hơn cho thấy, các doanh nghiệp tham gia điều tra đánh giá sự kiện này mang tầm kinh tế vĩ mô và không lo ngại về nguy cơ thu hồi tài sản hay bất ổn chính trị.

“Nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp đã phản ứng với sự kiện này thông qua sự thay đổi trong cách trả lời những câu hỏi nhạy cảm. Câu trả lời mang tính chất né tránh nhiều hơn và doanh nghiệp không trả lời các câu hỏi về chi phí không chính thức đã tăng lên đột biến sau ngày 20/8” – Nhóm nghiên cứu nói.

Khánh Linh 

Theo TTV

Comments are closed.