ADB: Việt Nam có thị trường trái phiếu phát triển nhanh nhất Đông Á

18/03/2013 // No Comment // Categories: Trái phiếu.

Theo ADB, sự mở rộng nhanh chóng của thị trường trái phiếu chính phủ là yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của thị trường Việt Nam.

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cảnh báo nguy cơ bong bóng giá tài sản bởi sự gia tăng của thị trường trái phiếu tiền địa phương tại Đông Á. Theo ADB, năm 2012, khu vực Đông Á phát hành 6,5 nghìn tỷ USD trái phiếu tiền địa phương, so với 5,7 nghìn tỷ USD năm 2011, tương ứng với mức tăng 3% theo quý và 12,1% theo năm.

Năm ngoái, Việt Nam là nước có tốc độ phát triển thị trường trái phiếu nhanh nhất khu vực Đông Á với mức tăng 42,7% so với cuối 2011 nhờ tốc độ mở rộng nhanh chóng của thị trường trái phiếu chính phủ trong nước.

Các thị trường khác như Philippines và Malaysia lần lượt tăng trưởng 20,5% và 19,9%, trong khi Ấn Độ tăng 24,3%, đạt mức 1 nghìn tỷ USD. Nhật Bản vẫn là thị trường lớn nhất châu Á với 11,7 nghìn tỷ USD.

Thiam Hee Ng, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Văn phòng Hội nhập kinh tế khu vực của ADB cho biết, mặc dù dòng vốn tại thị trường mới nổi Đông Á linh hoạt hơn, nhưng chính phủ vẫn phải cẩn thận trong việc tăng dòng vốn có thể đẩy giá tài sản tăng và sẵn sáng cho một sự đảo ngược dòng vốn khi các nền kinh tế Mỹ và châu Âu hồi phục trở lại.

Dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài tăng trong những năm gần đây do lãi suất thấp và tăng trưởng kinh tế chậm tại các nước phát triển, trong khi khu vực Đông Á đạt được mức tăng trưởng cao và tiền tệ tăng giá.

Theo gafin

Comments are closed.