Giá xăng, dầu thế giới bất ngờ sụt mạnh

04/04/2013 // No Comment // Categories: Tin chuyên ngành.

Những lo ngại về tình hình cung cầu năng lượng và khả năng tăng trưởng việc làm chậm chạp ở Mỹ đã khiến giá dầu thô hợp đồng kỳ hạn bất ngờ sụt mạnh trong phiên giao dịch 3/4, xuống dưới ngưỡng 95 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày 3/4, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 5 đã giảm tới 2,74 USD, tương ứng -2,8%, xuống còn 94,45 USD/thùng trên sàn hàng hóa New York. Theo số liệu thống kê của FactSet, đây mà mức giá chốt theo ngày thấp nhất của dầu thô kỳ hạn kể từ phiên giao dịch ngày 22/3 cho tới nay.

Tương tự như tình hình giao dịch dầu thô tại thị trường New York, trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô Brent Biển Bắc giảm mạnh 3,58 USD, tương ứng với mức 3,2%, xuống còn có 107,11 USD/thùng. Việc dầu thô Brent Biển Bắc giảm mạnh hơn đã giúp rút ngắn chênh lệch giá với dầu thô giao sau tại New York.

Hôm qua, Cơ quan Thông tin Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, cung dầu thô tuần qua tăng cao hơn dự báo của thị trường. Cụ thể, trong tuần kết thúc ngày 29/3, cung dầu thô tăng 2,7 triệu thùng lên 388,6 triệu thùng, trong khi giới phân tích trong cuộc điều tra của Platts dự báo mức tăng 2,5 triệu thùng.

Cũng theo báo cáo của cơ quan trên, cung xăng giảm 600.000 thùng trong tuần, trong khi các chế phẩm khác từ dầu thô giảm 2,3 triệu thùng. Còn theo dự báo của giới phân tích trong cuộc điều tra của Platts, thì cung xăng giảm 1,25 triệu thùng, nguồn cung các loại chế phẩm khác từ dầu thô đã giảm 1 triệu thùng.

Sau báo cáo này, giá xăng giao tháng 5 giảm mạnh 13 cent, tương ứng 4,2%, xuống còn 2,91 USD mỗi gallon, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2013 tới nay. Giá dầu sưởi cũng giảm 8,5 cent, tương ứng 2,8%, xuống còn 3 USD trên mỗi gallon. Giá khí giảm 7 cent, tương ứng với mức 1,7%, xuống 3,90 USD/ triệu BTU.

Ngoài yếu tố tình hình cung cầu năng lượng tuần qua, việc giá các mặt hàng xăng, dầu giảm mạnh trong phiên 3/4 còn xuất phát từ lý do kinh tế châu Âu và Mỹ có một số dấu hiệu bất ổn. Trước hết là tình hình sản xuất tăng trưởng chậm chạp trong tháng 3 vừa qua được công bố gần đây ở Mỹ và khu vực châu Âu.

Thêm vào đó, hôm qua, tổ chức ADP dự báo, khu vực phi nông nghiệp của Mỹ trong tháng 3 tuyển dụng lao động không mạnh như dự báo. Các ngành công nghiệp dịch vụ tăng trưởng trong tháng 3 với nhịp độ chậm nhất 8 tháng. Chỉ số phi sản xuất ISM trong tháng 3 giảm xuống 54,4%, từ mức 56% trong tháng 2.

Theo Vneconomy

Comments are closed.