Cung 8,6 tấn vàng ra thị trường

17/04/2013 // No Comment // Categories: Vàng.

Trong số 40.000 lượng vàng mà Ngân hàng Nhà nước chào thầu sáng nay, chỉ có 300 lượng không bán được. Mức giá sàn được đưa ra cho phiên đấu giá hôm nay cao hơn nhiều so với giá thị trường.

Theo nguồn tin từ một số đơn vị tham gia đấu thầu vàng sáng nay, phiên đấu thầu vàng thứ 8 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra thành công khi có 39.700 lượng vàng trong tổng số 40.000 lượng vàng chào bán đã được bán cho các đơn vị trúng thầu.

Mức giá sàn của phiên hôm nay là 40,7 triệu đồng/lượng. Nếu so với giá vàng mà các doanh nghiệp mua vào trên thị trường sáng nay thì mức giá sàn này cao hơn khoảng 500.000 đồng/lượng.

Cụ thể, ở thời điểm khoảng 9h, tức là khi phiên đầu thầu chính thức diễn ra, thì giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 40,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,9 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sau đó, khi giá vàng ngoài thị trường tăng lên mức cao hơn, thì mức giá thu mua theo niêm yết của các doanh nghiệp vẫn chưa thể đuổi kịp mức giá sàn của phiên đấu giá.

Lúc gần 12h trưa nay, Công ty SJC báo giá vàng SJC mua vào cho thị trường Tp.HCM ở mức 40,6 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá sàn đấu giá 100.000 đồng/lượng. Giá vàng bán ra tại doanh nghiệp này cùng thời điểm là 41 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý lúc gần 12h trưa là 40,68 triệu đồng/lượng và 40,95 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và giá bán.

Cách đặt giá sàn của Ngân hàng Nhà nước phiên hôm nay trái ngược với hôm qua. Trong phiên đấu thầu thứ 7 diễn ra vào hôm qua, giá sàn đặt thấp hơn giá thị trường, khiến nhiều đơn vị tham gia cảm thấy bất ngờ.

Tuy giá sàn của phiên hôm nay cao hơn thị trường, nhưng cũng không có đơn vị nào may mắn mua được vàng với giá tối thiểu. Mức giá trúng thầu thấp nhất là 40,71 triệu đồng/lượng và cao nhất là 40,8 triệu đồng/lượng.

Việc khoảng cách giữa giá trúng thầu thấp nhất và cao nhất lên tới 90.000 đồng/lượng, cao hơn ở một số phiên trước cho thấy, có những đơn vị sẵn sàng chấp nhận mức giá “chát” hơn giá thị trường để mua được vàng.

Do chênh lệch giữa giá mua và bán vàng trên thị trường đang ở mức cao, khoảng 300.00-400.000 đồng/lượng, nên mua được vàng với giá trên, các đơn vị trúng thầu vẫn có thể có lãi đáng kể. Tuy nhiên, so với hôm qua, thì khả năng sinh lợi cho các đơn vị trúng thầu của phiên hôm nay có vẻ như thấp hơn, bởi hôm qua, giá mua-bán vàng chênh nhau cả triệu đồng mỗi lượng.

Có 16/21 đơn vị tham gia đấu thầu mua được vàng trong phiên này. Trong đó, đơn vị trúng nhiều nhất mua được 5.000 lượng, trúng ít nhất mua được 900 lượng.

Đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý cho biết, đơn vị này hôm nay trúng thầu 1.500 lượng vàng với giá 40,73 triệu đồng/lượng. “Chúng tôi đã phải cân đối giữa khối lượng mua và khối lượng bán để phòng ngừa rủi ro do biến động giá”, đại diện này cho biết.

Tính đến hôm nay, sau 8 phiên đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước đã “bơm” ra thị trường 223.600 lượng vàng, tương đương 8,6 tấn vàng.

So với giá vàng quốc tế quy đổi tính theo giá USD tự do và chưa bao gồm các chi phí liên quan, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 6,1 triệu đồng/lượng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.