Bất động sản: Giá giảm, giao dịch thành công tăng

21/05/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Theo chỉ số giá bất động sản tháng 5/2013 của Savills vừa được công bố, giá bán bất động sản tiếp tục giảm, tuy nhiên, lượng giao dịch lại tăng lên nhờ số lượng bán tăng ở những dự án tốt.

Theo chỉ số này, quý 1/2013 đứng ở mức 89,2 điểm giảm nhẹ -0,4 điểm so với quý trước và giảm -3 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giảm giá hầu hết được ghi nhận ở các dự án có tình trạng bán không tốt.

Tỉ lệ hấp thụ ổn định, tổng lượng giao dịch trong quý tăng 2% so với quý trước và 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng giao dịch đã tăng liên tục trong 3 quý gần đây nhất.

Kể từ quý cơ sở là Q1/2009, giá trung bình toàn thị trường bao gồm cả dự án mới đã giảm khoảng -22%; trong khi đó chỉ số giá được tính trên rổ cố định chỉ giảm -11 điểm. Điều này cho thấy giá giảm chủ yếu do sự gia nhập và ảnh hưởng của các dự án mới hơn là do sự điều chỉnh giá của các dự án hiện hữu.

Theo Savills ghi nhận mặc dù giá vẫn ở xu hướng giảm nhưng có phần chậm lại, cùng với số lượng giao dịch tăng nên đây có thể là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của thị trường thời gian tới.

Ở mảng văn phòng cho thuê, kể từ thời giảm mạnh vào 6 tháng cuối 2008, kể từ 2010 giá thuê văn phòng liên tiếp với xu hướng giảm. Trong Q1/2013, mặc dù giá thuê trung bình giảm nhẹ, công suất cho thuê toàn thị trường tăng đã giúp chỉ số văn phòng được cải thiện.

 

Cùng với việc gia tăng của chỉ số hoạt động, lượng hấp thụ của thị trường văn phòng quý này cũng tăng mạnh 173% so với quý trước và 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những dấu hiệu lạc quan cho thấy sự hồi phục và ổn định của thị trường văn phòng trong những quý tiếp theo.

Kiều Thuật

Theo Trí Thức Trẻ

Comments are closed.