Những cam kết… giật mình của chủ đầu tư

19/09/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Bên cạnh động thái giảm giá “sốc” để thoát hàng, nhiều chủ đầu tư các dự án bất động sản còn áp dụng nhiều “chiêu trò” nhằm thu hút khách hàng.

“Giảm giá” là từ “nhạy cảm”

Khác với thị trường bất động sản phía Nam, chủ đầu tư thường tìm mọi cách để thoát hàng khi thị trường khó khăn, thì tại thị trường Hà Nội, chủ đầu tư lại thường “dị ứng” với từ “giảm giá”. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn hiện tại, nhiều “chiêu trò” biến tấu cũng đã được chủ đầu tư đưa ra.

Thị trường bất động sản Hà Nội những ngày qua xôn xao với thông tin chủ đầu tư Dự án căn hộ Watermark (đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội) sắp triển khai chương trình “ Cam kết cho thuê – Lợi tức đầu tư lên đến 14% tại Watermark”. Theo đó, trong năm đầu tiên sau khi nhận bàn giao, chủ đầu tư cam kết sẽ trả tiền thuê tới 80 triệu đồng/tháng, dù có cho thuê được hay không. Không những thế, khách hàng còn được tặng gói nội thất giá trị lên đến 200 triệu đồng, đồng thời được miễn một năm phí quản lý, cũng như được chủ đầu tư hỗ trợ gói dịch vụ cho thuê mà không tính phí.

Ông Vũ Thanh Tùng, Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Tây Hồ Tây, chủ đầu tư dự án cho biết, đưa ra một chương trình mà nhiều người cho là “mạo hiểm” trong bối cảnh hiện tại, đã khẳng định năng lực của chủ đầu tư trong việc triển khai dự án chất lượng và đúng tiến độ.

Trao đổi với nhân viên bán hàng dự án thì được biết, những cam kết này chỉ áp dụng với các khách hàng mới kể từ đầu tháng 10 tới. Dự án được khởi công tháng 5/2012, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2014, nhưng đến tận cuối năm 2014, chủ đầu tư mới bàn giao căn hộ cho khách.

Một dự án căn hộ “khủng” khác là D’.Palais de Louis trên đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội, do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư, hiện đã cất nóc và đang trong quá trình hoàn thiện những hạng mục còn lại. Dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào đầu năm 2015. Với tên gọi “căn hộ đế vương”, khi mới chào bán lần đầu, chủ đầu tư đã ra giá hơn trăm triệu một m2, đắt nhất tại thị trường lúc bấy giờ.

Đến nay, dù không muốn mang tiếng “giảm giá”, nhưng đại diện Tân Hoàng Minh cũng cho biết sẽ chia dự án làm 3 gói sản phẩm, trong đó giá căn hộ từ 60 – 65 triệu đồng/m2 là xây thô; 80 – 85 triệu đồng/m2 là căn hộ có thiết bị gắn tường và gói đầy đủ tiện nghi, nội thất có giá bán 115 – 120 triệu đồng/m2.

Bài học quá khứ

Cách đây không lâu, chủ đầu tư Dự án chung cư Hapulico Complex cũng khuyến khích khách hàng bằng cách đưa ra chương trình thanh toán 50% giá trị hợp đồng được nhận nhà; 50% còn lại, khách hàng thanh toán sau 1 năm ký hợp đồng. Đặc biệt, khi mua căn hộ chung cư Hapulico, khách hàng còn được nhận gói hỗ trợ tài chính của Ngân hàng BIDV lên tới 60% và được thế chấp bằng chính căn hộ của mình.

Không chịu thua kém, chủ đầu tư Dự án Hyundai Hillstate tại Hà Đông ngoài việc giảm giá bán khoảng 20% so với đợt mở bán trước, khách hàng mua căn hộ có thể nhận bàn giao nhà ngay nếu đóng 30% giá trị căn hộ, 70% còn lại trả một lần sau một năm và không tính lãi suất.

Hay như tại Dự án căn hộ cao cấp Discovery Complex tại số 302 Cầu Giấy, Hà Nội, dù chủ đầu tư cho biết không có chủ trương giảm giá căn hộ, tuy nhiên khi khách hàng đăng ký mua căn hộ dưới 120 m2 sẽ được khuyến mãi 20 triệu đồng, căn hộ 133 m2 là 40 triệu đồng và căn hộ 180 m2 là 80 triệu đồng.

Cho đến thời điểm này, phần nhiều trong số những cam kết nêu trên chưa được kiểm chứng, do thời điểm cam kết chưa tới. Thế nhưng, khách hàng tại Hà Nội vẫn không thể quên được “chiêu trò” được xem là “độc nhất vô nhị” tại Dự án Usilk City. Cụ thể, chủ đầu tư đã đưa ra chương trình tặng sàn thương mại khi khách thanh toán 100% giá trị căn hộ. Kết quả đã có khoảng 200 khách hàng tham gia và cho đến nay họ phải ngậm đắng nuốt cay, vì ngay cả nhà còn chưa làm xong, nói gì đến sàn thương mại.

Thời gian qua, thị trường Hà Nội chứng kiến rất nhiều dự án mà chủ đầu tư khi triển khai huy động vốn đã hứa hẹn thật nhiều, trong số đó, nhiều dự án vẫn còn nằm trên giấy, hệ lụy là hàng ngàn tỷ đồng của khách hàng đã bị “bốc hơi” không rõ lý do và cũng chẳng biết khi nào mới đòi lại được. Vì vậy, nhiều chuyên gia đưa ra khuyến cáo, khách hàng cần tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư trước khi quyết định tham gia vào một dự án bất động sản.

Minh Nhật

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

 

Comments are closed.