Thủng cả 520 điểm…….

13/05/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Cú tăng cuối tuần trước hóa ra chỉ là hồi kỹ thuật, thị trường nhanh chóng mất đi 8 điểm trong phiên ATO, và mất sâu hơn vào đầu giờ chiều. Không có nhiều thông tin bất ngờ như phiên giao dịch ngày thứ 5 tuần trước, thế nhưng cổ phiếu vẫn bị bán mạnh với giá sàn, đâm thủng mốc 520 điểm.

Xu hướng thị trường nhanh chóng chuyển từ tăng, sang suy thoái chỉ trong có mấy ngày, hàng trăm nghìn cổ phiếu bị bán sàn mà không có người mua. Đà cắm thẳng đứng khiến mọi ngưỡng hỗ trợ đều bị xuyên qua, các ngưỡng hỗ trợ chỉ được đưa ra trong 1 thị trường bình thường, nghĩa là tại vùng giá đó, tần suất giao dịch nhiều đã tạo nên sự chống đỡ khi giá giảm trở lại, chứ không có nghĩa là tại mốc đó giá sẽ dừng rơi.

Sau khi xuyên thủng 520, thì ngay kể cả các tổ chức cũng kẹp hàng và phải lên phương án an toàn cho danh mục. Anh/chị không nên nhìn vào con số mua ròng hàng ngày của tổ chức NN mà cho rằng họ bắt đáy thị trường sẽ lên. Thực tế diễn ra chính xác nhất trên bảng điện tử. Khi cung tăng mạnh, do cả yếu tố tâm lý lẫn yếu tố bán kỹ thuật khi bị call margin, thì với một lượng mua không đủ giá sẽ xuống mạnh.

Giá trị giao dịch của thị trường vẫn đang ở mức cao, chứng tỏ hoạt động bắt đáy vẫn diễn ra, giá giảm mà thanh khoản tăng lên cũng là điều đáng mừng, nếu như ở năm 2008, UBCK thắt biên độ về 1%, giá giảm mà thanh khoản thấp mới đáng lo, vì lượng cung bị nghẽn lại, dễ gây tâm lý bán bằng mọi giá.

Nhìn chung, thị trường thường có một vài hành vi bắt đáy của những đối tượng sau:

1. Những tổ chức đã bán khi thị trường quanh vùng 580-609, và giờ họ bắt đầu mua vào bù trạng thái đã bán ra trước đó, tuy vậy, họ giải ngân nhỏ giọt và chỉ mua khi giá giảm.

2. Những tổ chức mới giải ngân, do họ phải duy trì 1 trạng thái cp nhất định, mua dễ khi thị trường hoảng loạn và cầm, nắm giữ 4-5 năm sau.

3. Những cá nhân đã cắt lỗ ở vùng 560, và mong ngóng quay lại thị trường, khi vnindex tạo dấu hiệu giả tăng 15 điểm thì nghĩ thị trường đã tới đáy nên vội vã mua vào.

4. Những cá nhân sử dụng chiến thuật mua câu đáy ( bottom fishing ), họ giải ngân theo hình chiếc nón, giá càng xuống tỷ lệ cổ phiếu càng tăng lên.

5. Những người bán khống, cover trả hàng.

6. Những người bị kẹp hàng giá cao, khi giá giảm thay vì cắt lỗ thì lại mua trung bình giá, tăng tỷ lệ cổ phiếu và quyết tâm tử thủ.

7. Những người mua đi bán lại cổ phiếu ( day trader ) cơ cấu danh mục, hoặc đơn giản là mua khi giá giảm.

Khi xuống đến 520 điểm, thì tâm lý nhà đầu tư đã trở nên phân hóa hơn, đa số đã cắt lỗ và đứng ngoài thị trường, mặc dù cuối tuần trước tôi đã khuyến nghị có thể giải ngân tại vùng 520, tuy nhiên, với những diễn biến gần đây, lúc 9h00′ sáng nay tôi đã thay đổi kế hoạch, dừng mọi hoạt động giải ngân cho đến khi thị trường xuống 1 mức sâu hơn sẽ xem xét, có thể sẽ thủng 500 điểm.

Lúc này, mọi ngưỡng kỹ thuật chỉ đơn giản là phản ứng giá lặp lại những gì đã diễn ra trong quá khứ, còn đáy có thể là 420 hoặc 450 hoặc 467 ….. thì phải quan sát diễn biến từng ngày mới có thể ra được tín hiệu chính xác. Mọi phương án cần được chuẩn bị, thị trường sẽ diễn biến rất nhanh, A/c có thể liên hệ qua skype ; loi_cu_ta_ve_81 hoặc gọi điện 098 3369 007 để có thể cập nhật diễn biến thị trường.

Good luck & goodtrade.

———————————-

Đồ thị SSI

Blog chứng khoán: Bắt đáy, ai còn ai mất? 2

Đồ thị HCM

Blog chứng khoán: Bắt đáy, ai còn ai mất? 4

Theo http://loicutave2012.blogspot.com

Comments are closed.