Người mua rất tự tin

22/05/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Bỏ thêm nhiều tiền mua hơn, chấp nhận nâng giá nhiều hơn, đó là hành động dựa trên sự lạc quan.

Thị trường ngày 21/5/2014:
Giao dịch tích cực trên diện rộng và thanh khoản tăng. Dòng vốn đã tập trung nhiều hơn vào blue-chips và các cổ đầu cơ tiếp tục rất nóng. Hôm nay là một ngày giao dịch mạnh mẽ.
Dòng vốn của nhà đầu tư trong nước tiếp tục tốt lên, biểu hiện của sự tự tin gia tăng. Bỏ thêm nhiều tiền mua hơn, chấp nhận nâng giá nhiều hơn, đó là hành động dựa trên sự lạc quan. Một phần không nhỏ dòng vốn này lao vào các cổ phiếu đầu cơ rất nóng, dù không khớp được bao nhiêu.
Vốn nội thuần tăng gần 11%, lên 1.915 tỷ, tuy chưa đạt ngưỡng 2.000 tỷ những cũng đã là khá. Nước ngoài bán ra nhiều hơn nhưng khi cầu nội khỏe, giá vẫn được đẩy tăng.
Điểm tốt là đã có sự cơ cấu vốn trở lại các blue-chips, có lẽ một phần vì hàng nóng khó mua. Điều này thể hiện ở khối lượng khớp lệnh thì giảm, nhưng giá trị khớp lại tăng. Lượng vốn khớp ở HSX30 hôm nay tăng 26% và chiếm gần 52% tổng lượng vốn nội của HSX. Đây là tỷ trọng tốt. Ở HSX, vốn nội thuần cũng tăng gần 17% so với hôm qua.
Các chỉ báo intraday hôm nay đều tốt. Nhịp nhún đầu phiên cho thấy lượng bán thấp. Đà đẩy giá về cuối phiên mạnh. Đà tăng có sự lan tỏa rộng. Giảm giá bán ít và sau đó có cầu nâng giá đẩy lên, thanh khoản cao là biểu hiện thị trường mạnh: Người cầm cổ phiếu đã chắc tay hơn và người mua bắt đầu chấp nhận thực tế là khó mua giá thấp và chấp nhận nâng giá lên.
Về dòng tiền thì dưới 2.000 tỷ vốn nội thuần, thị trường vẫn chỉ là các giao dịch trên cơ sở dao động ngắn hạn. Các dòng vốn lớn chưa thực sự tham gia. Giá tăng thêm 1-2 phiên nữa sẽ gặp mức kháng cự mạnh ở đa số cổ phiếu và ngay cả ở VNI. Thị trường bắt đầu bước vào thời điểm quan trọng, giữa ranh giới phục hồi kỹ thuật và hình thành xu thế tăng. Thời điểm này cần dòng tiền mạnh.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Người mua rất tự tin 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Tiếp tục có một nhịp nhún xuống đầu phiên, áp lực bán không lớn. Lượng khớp dưới tham chiếu đã giảm, còn 682k, chiếm 19% Vol. Vol tăng khoảng 10% nhưng giá tăng khá mạnh (3,08%). Cầu bắt đầu dè dặt hơn khi giá được đẩy lên nhanh.
SSI tiếp tục hướng tới mức quanh 24 và đây mới là vùng cản mạnh. Giá ở vùng này có thể xem là mức điều chỉnh khá hợp lý cho quá trình tăng 4 tháng đầu năm. Mức giảm sâu hơn là do giải chấp cộng với các biến động không lường trước của tình hình thời sự. Vì thế mức 24 có thể là mức định giá hợp lý. Nhìn vào ngày 6/5, SSI đã có một ngày bắt đáy rất mạnh nhưng không thành công.
Hàng có thể sẽ xuất hiện nhiều trong 1-2 phiên tới. Đây sẽ là dịp thử thách quan trọng với SSI. Dòng tiền phải vào mạnh mẽ thực sự để hấp thụ lượng hàng chốt lời.
Blog chứng khoán: Người mua rất tự tin 2
TCM:
TCM có một phiên tạo Doji quanh 25 và giá có tăng nhẹ. Vol ở mức trung bình. Giao dịch hôm nay bình thường, giá dao động kém chủ yếu do người mua thận trọng hơn. Áp lực bán dưới tham chiếu thấp, chỉ khoảng 101k, chiếm 10% Vol. Cầu đẩy khá tốt nếu nhìn vào tỷ trọng giao dịch, khớp trên tham chiếu chiếm 86% Vol (856k) nhưng không qua được 25.3.
TCM đang trong xu thế tích cực ngắn hạn và lượng hàng bán rẻ không có nhiều. Điều còn lại là người mua chưa nỗ lực đẩy giá. Khả năng tích lũy quanh 25 là cao. Lượng hàng lỏng lẻo không nhiều nhưng áp lực chốt lời ngắn hạn vẫn có. Không bán rẻ không có nghĩa là sẽ không có áp lực bán khi giá tăng cao. TCM tích lũy quanh 25 cũng là tích cực.
Blog chứng khoán: Người mua rất tự tin 3
HCM:
Nhịp điều chỉnh đầu phiên nếu quan sát kỹ sẽ thấy biến động giá chủ yếu do cầu thoái lui. Giảm tới 5 bước giá nhưng lượng khớp chỉ là 37k, chưa tới 5% Vol. Hiệu quả của đợt nhún xuống này rất cao, kích thích được lực mua mạnh kéo lên tận 29. Lượng xả vùng gần 29 tăng lên, tập trung từ 28.6 trở lên. Gần 400k đã xả ở vùng này, chiếm 51% Vol.
HCM được bán ra nương theo cầu nên giá chiều nay bị kiềm chế chứ không điều chỉnh mạnh trở lại. Cả buổi chiều giá không thoát được ra khỏi vùng 28.6-28.8, trừ đợt đóng cửa. Bán kiểu này thì HCM có thể tăng thêm.
Blog chứng khoán: Người mua rất tự tin 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo VNeconomy

Comments are closed.