Tiền phản ứng rất nhanh

28/05/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Nhà đầu tư trong nước đã bị cuốn vào giao dịch mua khi giá được đẩy lên quá nhanh, thậm chí vượt qua đỉnh ngắn hạn một cách dễ dàng.

Thị trường ngày 27/5/2014:
Có vẻ như người mua không chờ đợi được nữa, hoặc giả đã có lượng vốn đẩy lên chủ động để lôi kéo dòng tiền do dự nhập cuộc nhiệt tình hơn. Dù điều gì đã xảy ra thì vẫn là thể hiện mức độ chấp nhận giá rất tốt trong phiên này.
Điều mà số đông nhà đầu tư chờ đợi có lẽ là sự thuyết phục về dòng tiền. Mấy phiên trước thanh khoản yếu không phải vì hết tiền, mà vì tâm lý chờ đợi một nhịp giảm. Áp lực bán thì đã được kiểm tra và kết quả là không nhiều, nhưng làm sao để người mua nhiệt tình mua giá cao?
Thông thường chỉ có ba khả năng trong tình huống giằng co này. Chán nhất là thị trường vận động tự nhiên, lình xình đi ngang kéo dài để tạo mặt bằng giá mới. Cách thứ hai là có một nhịp giảm sâu để lôi kéo người mua bỏ tiền vào nhiều hơn. Cách thứ ba là ép người mua phải nâng giá lên bằng một cú đẩy mạnh mẽ. Khi chờ mãi giá không giảm mà lại còn bị đẩy tăng mạnh, sẽ có nhiều nhà đầu tư sốt ruột không chịu nổi và tham gia. Dòng tiền như vậy được kích hoạt để vận động tích cực hơn.
Không có lượng vốn nào đủ lớn để kích hoạt toàn bộ thị trường được. Nhưng có cách tốt hơn là tận dụng sự phân hóa về giá ở các blue-chips. Hiện tượng phân hóa sức tăng thì đã có từ phiên trước. Những mã có chất lượng trọng tầm ngắm của số đông luôn được quan sát kỹ càng. Hiệu ứng lan tỏa sẽ tự xuất hiện. Các mã mạnh được bộc lộ tương đối rõ trong đợt điều chỉnh buổi sáng.
Có thể thấy ngay là dòng vốn nội hôm nay vận động rất mạnh. Nước ngoài có tăng mua, nhưng vốn nội thuần tăng gấp đôi so với hôm qua, đạt con số chờ đợi là trên 2.000 tỷ đồng (khoảng 2.294 tỷ). Thị trường đã tạo được một lối suy luận rằng những gì xấu nhất đã qua, giá không giảm thêm được nữa thì chỉ có thể đi ngang tích lũy hoặc tăng. Cả hai khả năng này đều có rủi ro tương đối thấp, trừ phi xuất hiện tin xấu mới.
Dòng tiền được kích hoạt hôm nay không có nghĩa là giá sẽ tăng ào ạt ngay lập tức. Nhưng mức vốn trên 2.000 tỷ là con số rất ổn, dấu hiệu của các dòng tiền lớn đã tham gia với mức độ cao hơn trước. Giá vẫn có thể dao động tăng giảm, nhưng mỗi nhịp giảm sẽ có lượng bán rẻ thấp và cầu vào tốt hơn. Điều này là dễ hiểu vì nếu đã có đáy, giá giảm đồng nghĩa với cơ hội mua.
Giao dịch:
Mua thêm SSI giá 23.5 sau khi vượt MA20. HCM mua 28.3. Không đuổi giá. Mở rộng danh mục cổ phiếu lên 60%.
Blog chứng khoán: Tiền phản ứng rất nhanh 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Cầu vào đẩy từ sớm, không thể giảm được. Chờ đợi SSI thể hiện sức mạnh thật sự vượt qua được MA20 để chắc chắn sẽ lôi kéo được dòng tiền vào. Quả thực rốt cục SSI đã có một phiên giao dịch trăm tỷ đồng. Không đạt được lượng tiền đó, SSI không thể bật lên rõ ràng được.
SSI không sụt mạnh để test cung cầu, có lẽ do ít người bán, hoặc người mua đã không còn chờ đợi thêm được. Hôm nay toàn bộ nhóm chứng khoán bật lên chứ không riêng gì SSI hay HCM. Đó là dấu hiệu của dòng tiền vào đánh quyết liệt. Khi giá không giảm được, tức là khó điều chỉnh tới mức kiểm tra vùng hỗ trợ, dòng tiền bên ngoài sẽ hành động một cách dứt khoát vì đơn giản là càng mua được gần vùng hỗ trợ thì rủi ro càng thấp.
Hôm nay SSI có giá tăng tốt, Vol mạnh, nói chung là một phiên “break” đỉnh ngắn hạn rất thuyết phục. Điểm hay nhất là SSI đã quay trở lại với quán tính giai dịch của những phiên trăm tỷ đồng. SSI có thể chững lại một chút thậm chí có thể giảm vào đầu phiên ngày mai để test cung. Mức hỗ trợ dao động trading khoảng 24, tùy thuộc vào cầu “buông” ở mức độ nào.
Blog chứng khoán: Tiền phản ứng rất nhanh 2
HCM:
Biến động rất giống SSI, giá đã không thể giảm được, thậm chí là tới tham chiếu. Cầu duy trì sức mạnh chủ động trong toàn bộ phiên giao dịch, đóng cửa ở giá High và Vol tăng rất tốt. HCM vẫn nên có nhịp điều chỉnh trong phiên để test cung, mức hỗ trợ khoảng 29, tương đương với đỉnh cũ cách đây vài phiên. Lượng giao dịch ít trong nhịp giảm là dấu hiệu của sức mạnh.
Blog chứng khoán: Tiền phản ứng rất nhanh 3
TCM:
TCM là điển hình cho cổ phiếu cơ bản, tăng chậm chạp và thanh khoản bình thường. TCM cũng là cổ phiếu có nhịp giảm test cung một cách đàng hoàng – biểu hiện của cổ phiếu “nguội”. Lượng khớp dưới tham chiếu cũng tới 221k, khoảng 28% Vol.
TCM yếu cùng thị trường và mạnh cùng thị trường, không giống như các mã có tính đầu cơ cao hơn. Thị trường chiều nay rất mạnh mà TCM vẫn chưa đủ lực vượt 25. Lượng khớp trên tham chiếu là 467k, chiếm 59% Vol. Do thanh khoản chưa rõ ràng nên TCM khó bứt phá được.
Blog chứng khoán: Tiền phản ứng rất nhanh 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.