PMI sản xuất Việt Nam đạt trên 50 điểm tháng thứ 10 liên tiếp

01/07/2014 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Ngân hàng HSBC vừa ra thông cáo đánh giá tình hình sản xuất của một số nền kinh tế trên thế giới thông qua Chỉ số Quản trị mua hàng (PMI).

Theo đó, PMI tháng 6 của Việt Nam là 52,3 điiểm, giảm nhẹ so với mức 52,5 trong tháng 5, đánh dấu tháng thứ 10 liên tiếp trên ngưỡng tăng trưởng 50 điểm.

Số đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ 7 liên tiếp, tuy nhiên, tốc độ đơn hàng xuất khẩu giảm nhẹ tháng vừa qua.

Theo HSBC, ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục các dấu hiệu chuyển biến tích cực mặc dù tốc độ tăng trưởng sản lượng và số đơn đặt hàng mới giảm. Theo các chuyên gia, số đơn đặt hàng mới tăng dẫn đến sản xuất của doanh nghiệp được đẩy mạnh bất chấp các cuộc vụ đập phá hồi tháng 5 vào các nhà máy Trung Quốc khiến tốc độ tăng chậm lại.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, quy định mới về kiểm soát trọng tải ô tô tiếp tục ảnh hưởng hoạt động sản xuất khiến chi phí đầu vào tăng. Ngoài ra, giới hạn trọng tải cũng tác động đến thời gian giao hàng.

Nhận định về PMI tháng 6 của Việt Nam, chuyên gia kinh tế phụ trách khu vực châu Á của HSBC, Trinh Nguyễn cho biết: “Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ nhưng các hoạt động ngành của Việt Nam tiếp tục được mở rộng một cách vững chắc. Lực cầu tăng chính là nguyên nhân chính dẫn đến điều này. Tuy nhu cầu từ thị trường nước ngoài giảm nhưng chúng tôi hy vọng tình trạng này chỉ là tạm thời. Với lượng hàng tồn kho thấp và đơn hàng mới tăng mạnh, chúng tôi kỳ vọng ngành sản xuất của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển tốt”.

Nguồn Theo DVO/HSBC

Comments are closed.