Sau cân bằng là đẩy giá?

15/07/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Phiên hôm nay là bước tiến xa hơn của phiên cuối tuần trước, khi từ chỗ lực cung cầu cân bằng sau bán tháo tiến đến cung suy yếu và cầu tăng lên.

Thị trường ngày 14/7/2014:
Phiên hôm nay là bước tiến xa hơn của phiên cuối tuần trước, khi từ chỗ lực cung cầu cân bằng sau bán tháo tiến đến cung suy yếu và cầu tăng lên. Dòng tiền vẫn chưa hẳn là mạnh lên, nhưng cung suy yếu nhanh nên dòng tiền vẫn có hiệu quả.
Sức ép ở vài mã lớn hãm đà tăng của VNI một chút, còn HSX30 loại trừ yếu tố vốn hóa đã tăng tới 1,5%, rất mạnh. HSX30 đặc biệt tích cực hôm nay với sự phân hóa tăng giảm rất rõ theo chiều tăng, nhiều cổ phiếu bứt phá bất ngờ. Phản ứng giá như vậy là mạnh hơn rất nhiều so với phiên trước và là một bước tiến hợp lý. Phiên trước blue-chips chỉ cân bằng với phân hóa nhẹ về tăng, chủ yếu là phân hóa mức giảm.
Hôm nay HSX30 không chỉ tăng mạnh trên số đông mà còn có dao động rất tốt: BÌnh quân giá Close > Low ~ 1,76% và Close < High ~ 0,52%. Vol chỉ tăng 2% nhưng giá trị tăng 26%. Vốn nội thuần ở HSX30 cũng tăng 26% là điều tích cực, lý giải hiệu quả giá tăng hôm nay là có sự xuất hiện của dòng tiền. Khối lượng thì bằng phiên trước nhưng giá trị lại tăng cao chứng tỏ giá phải tăng và dòng tiền hướng vào các cổ phiếu giá cao.
Phiên hôm nay có dao động rất tích cực, đặc biệt là có thêm nhịp điều chỉnh giữa phiên. Thị trường một lần nữa có điều kiện kiểm tra lượng hàng lỏng lẻo và kết quả là tích cực. Áp lực bán đã giảm đi đáng kể sau 2 phiên bán tháo mạnh liền trước. Chỉ báo khối lượng giao dịch dưới tham chiếu tiếp tục giảm mạnh phiên thứ 2.
Dòng tiền có sự cải thiện nhẹ, vốn nội thuần tăng hơn 3%, lên 1.495 tỷ đồng. Tuy nhiên trong nguồn vốn này cơ cấu phân bổ đã có thay đổi: Trên HSX, 53% vốn của nhà đầu tư trong nước đã dồn vào HSX30 sau 3 tuần chỉ quanh mức trên 40%. Đây là dấu hiệu về sự dịch chuyển dòng vốn nhất định.
Tổng thể dòng vốn vẫn chưa mạnh, dưới 2.000 tỷ vốn nội thuần, nên khả năng bứt phá là không có. Với lực bán giảm đi thì dòng tiền hiện tại chỉ đủ để tạo đà test đỉnh ngắn hạn. Để vượt lên cao hơn, thanh khoản phải tăng mạnh hơn nữa.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Sau cân bằng là đẩy giá? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Tiếp tục có thêm một đợt giảm ngắn giữa buổi sáng nhưng lượng khớp dưới tham chiếu chỉ là 273k, chiếm 16% Vol. Giá Low tuy có đến 25.7 nhưng khớp 250k. SSI xác nhận cung giá thấp đang giảm rất mạnh và khả năng phục hồi sau đó là dễ dự đoán.
SSI hôm nay đã rơi vào kịch bản đẹp dự kiến cuối tuần trước: Giá không giảm thêm nữa mà phục hồi vượt 26, lên 26.2, quay lại lên trên MA20 và gây sức ép lên cản trên của vùng dao động. Vol yếu hôm nay với dao đông intradayt giá Close > Low ~ 1,95% xác nhận cung giá thấp đang cạn kiệt. Điều này giúp cơ hội quay trở lại trên 26.2 rất cao. Vì thế nên nắm giữ để quan sát thêm.
Blog chứng khoán: Sau cân bằng là đẩy giá? 2
HCM:
Giá phục hồi khá tốt hôm nay nhưng chưa vượt trở lại trên 35 để quay vào vùng dao động cũ. HCM vẫn chưa rõ ràng và đang nằm trong vùng có rủi ro. Vol khá thấp với giá Close > Low ~ 1,45% cũng xác nhận áp lực bán thấp ở HCM đang giảm, tuy nhiên cầu chưa mua quyết liệt. Vùng 35 trở lên hôm nay được giao dịch không lớn, khoảng 95k với lượng khớp thẳng vào dư bán áp đảo. Như vậy HCM đã xuất hiện cầu đẩy khá hơn một chút, nhưng chưa đủ.
Điều cần chờ đợi ở HCM lúc này là giá tiếp tục tăng trở lại lên trên 35 một cách chắc chắn để hình thành vùng dao động củng cố cũ. Thị trường đang ấm lại nên triển vọng này cũng cao. HCM đã có nhừn phiên giao dịch giảm mạnh tuần trước và khối lượng lỏng lẻo lớn đã thoát ra. Áp lực T+3 ngày mai sẽ không mạnh.
Blog chứng khoán: Sau cân bằng là đẩy giá? 3
TCM:
Thêm một đợt nhún xuống kiểm tra vùng 27 thành công, TCM sáng nay giảm kéo dài, mức Low xuống 27.3 nhưng lượng khớp dưới tham chiếu chỉ là 162k, chiếm 25% Vol và đến chiều được kéo lên cực mạnh. Mức tăng của TCM hôm nay lấy lại toàn bộ mức giảm của hai phiên cuối tuần trước, một phản ứng giá hiếm thấy trên thị trường.
Liên tiếp 3 phiên TCM kiểm tra vùng sát 27 và nhất là khoảng MA20 đã xác nhận thường trực lực cầu lớn. TCM được cover hàng mạnh hôm qua và những người kiên nhẫn mua thêm được sáng nay, sau đó xuất hiện cầu đẩy lên. TCM vẫn đang dao động trong vùng trading bình thường và tích cực, một cổ phiếu rất ổn định và dễ trading.
Blog chứng khoán: Sau cân bằng là đẩy giá? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  
Theo Vneconomy

Comments are closed.