Đảo hàng mạnh

17/07/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Lượng hàng chọn bán giá cao hôm nay đã ngăn cản đà tăng ngay cả khi thông tin hỗ trợ xuất hiện.

Thị trường ngày 16/7/2014:
Thị trường đã không thể bùng nổ được mặc dù xuất hiện thông tin hỗ trợ có thể coi là mạnh. Hoạt động bán ra khi có tin tốt là nguyên nhân chính và cũng chủ yếu xuất phát từ nhà đầu tư trong nước.
Mức độ hưng phấn là có, nhưng không được tiếp sức bằng dòng tiền lớn giá cao. Sức ép tạo thanh khoản ở các vùng giá thấp hơn, chủ yếu là quanh tham chiếu. Do đó biến động intraday nói chung là xấu, nhưng lại không nhiều cổ phiếu giảm giá và càng ít mã giảm mạnh. Chỉ báo khối lượng khớp dưới tham chiếu tiếp tục giảm.
Hiện tượng bán ra này xuất hiện khi VNI quay lại đỉnh cũ 595 điểm khiến nổi lên lo ngại tạo mô hình 2 đỉnh ở chỉ số. Tuy nhiên mức biến động quá thấp và trong thời gian ngắn (2 tuần) nên mô hình này không đáng tin cậy. Ngoài ra VNI chưa vượt được đỉnh nhưng khá nhiều cổ phiếu đã tạo được đỉnh cao mới, ngay cả trong rổ HSX30.
Áp lực bán ra mạnh ngăn cản đà tăng của giá, nhưng thị trường vẫn trong trạng thái cân bằng nhờ cầu mạnh ở gần tham chiếu. Hôm nay hoạt động trading có cơ hội lớn nếu thực sự dũng cảm. Dấu hiệu có thể nhận thấy là sức mạnh giá chững lại khi gặp lượng cung giá cao và đi ngang. Điều còn lại là liệu mức điều chỉnh sau đó có đủ độ rộng cho lợi nhuận T+0 hay không và yếu tố may mắn chiếm phần lớn. Hoạt động trading tạo lực cản chiều tăng nhưng cũng tạo lực đỡ chiều giảm vì thường trực sức cầu cover.
Giao dịch hai chiều, cộng với một lượng lớn nhà đầu tư tham gia mới nên thanh khoản cải thiện mạnh. Vốn nội thuần tăng 38%, lên 2.631 tỷ. Đây là dấu hiệu tốt nhất vì khi thêm nhiều nhà đầu tư bỏ tiền vào thị trường, sức hấp dẫn vẫn còn. Dòng tiền thoát ra không phải rút khỏi thị trường mà chắc chắn vẫn đang chờ đợi cơ hội.
Giao dịch:
Đảo hàng với SSI, bán 27, cover 26.4.
Blog chứng khoán: Đảo hàng mạnh 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Lực bán mạnh lúc đóng cửa đã đẩy SSI vào thế giảm giá nhẹ. Biến động trong phiên khá xấu với giá Close = Low và biên dao động rộng (2,66%). Vol tăng nhẹ 13% so với hôm qua. Những điều này xác nhận SSI có lực xả lớn, tuy chưa đến mức hạ giá nhiều nhưng vùng bán trên tham chiếu dày đặc, nhất là quanh đỉnh cũ 27. Giá này cầu xung phong mạnh, khớp 305k với hầu hết là lệnh vào thẳng dư bán. Như vậy ở giá này lượng hàng bán chọn giá cũng chờ sẵn nhiều.
Áp lực đè lên giá chủ yếu xuất hiện trong buổi chiều, nhất là từ sau 13h30. Kể cả lượng khớp đóng cửa, lực đè này là 970k, chiếm 33% Vol. Khối lượng này cũng không phải là lớn nhưng như thể là cầu đã thoái lui.
SSI xuất hiện lượng hàng trading lớn. Dấu hiệu thường thấy là khối lượng treo bán chọn giá nhiều, ít hạ giá. Trên mức 27 lượng hàng chờ bán còn cao hơn. Ngoài ra là cầu cover bắt đầu xuất hiện ở 26.4, kéo dài trong 10 phút cuối đợt liên tục, giữ giá ổn định ở mức này. Chỉ đến lúc đóng cửa, áp lực bán mới tăng lên nhưng lượng cầu đối ứng cover cũng rất tốt, tạo thanh khoản giá đóng cửa lớn nhưng mức giảm rất nhẹ, dư mua lớn.
SSI tuy không vượt được đỉnh cũ nhưng vẫn nằm trong vùng dao động tích cực quanh đỉnh cũ. Cầu đỡ tốt và hiệu ứng trading giảm xuống ngày mai sẽ thu hẹp dao động lại. SSI vẫn đang trong xu hướng tăng.
Blog chứng khoán: Đảo hàng mạnh 2
HCM:
HCM cũng biến động tương tự như SSI nhưng yếu hơn, giá giảm sâu hơn. HCM cũng phản ứng giá tại đỉnh cũ 37.2-37.3 gặp khối lượng bán lớn và không chống đỡ được. Lượng khớp 2 giá này là 150k, chiếm 17% Vol, cũng không phải là cao. Thanh khoản hôm nay giảm 30% và dao động intraday xấu với giá Close < High ~ 3,32% và Close = Low. Như vậy HCM thiếu cầu hôm nay. Khối lượng khớp dưới tham chiếu khoảng 121k, chiếm 14%.
HCM cũng bị đảo hàng mạnh, thậm chí là chốt lời ngắn hạn vì lượng hàng T+3 có lợi thế giá vốn tốt. Nếu HCM mạnh, có thể lượng hàng này sẽ nắm giữ thêm, nhưng khi giá không có độ bật cần thiết, ít nhất lượng hàng này cũng có thể bán trước cover sau. Phiên giảm hôm nay chỉ thể hiện HCM chưa đủ lực vượt đỉnh, nhưng cũng chưa làm xấu đi tình hình.
Blog chứng khoán: Đảo hàng mạnh 3
TCM:
Phiên điều chỉnh thứ hai có Vol tăng 20% trên mức trung bình, thể hiện lực bán tăng TCM phản ứng giá yếu, lúc thị trường mạnh chỉ tăng nhẹ nhưng khi thị trường yếu lại giảm nhanh. Xu hướng tăng vẫn chưa thay đổi sau hai phiên tăng này và TCM vẫn bám sát MA20. Lượng khớp dưới tham chiếu là 105k, chỉ chiếm 10% Vol. TCM trụ lại quanh 28 vẫn là tiếp tục xu hướng dao động sát cản trên.
Blog chứng khoán: Đảo hàng mạnh 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.    
Theo Vneconomy

Comments are closed.