Tuần 2.000 tỷ

21/07/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Những phiên thanh khoản lớn đã giúp mức vốn nội thuần bình quân của tuần này lần đầu tiên kể từ tháng 5 đạt trên 2.000 tỷ. Dòng tiền vẫn đang tăng dần là dấu hiệu rất tốt, nhất là khi các phân tích quan ngại điều chỉnh vẫn đang xuất hiện.

Thị trường ngày 18/7/2014:
Giao dịch hôm nay khá đặc biệt với các biến động giá chỉ tập trung vào nhóm blue-chips ở HSX. Sự hưởng hứng đồng loạt ở nhiều cổ phiếu thể hiện mức độ chọn lọc rất cao của dòng tiền. Giá nhiều blue-chips được đẩy lên mạnh khác biệt so với các mã còn lại.
Dòng tiền đã nhập cuộc trở lại rất mạnh. Ngay từ buổi sáng giao dịch đã rất khá, dù giá chưa có chuyển biến. Chỉ báo khối lượng giao dịch dưới tham chiều trong thời gian này rất thấp, phù hợp với áp lực bán giảm từ mấy phiên trước. Thị trường chỉ là thiếu cầu đẩy.
Đến chiều giá bắt đầu được kéo lên và cầu chủ động vào trực tiếp các bước giá dư bán. HSX30 phân hóa sâu sắc về mức độ tăng giá, những mã tăng đều tăng rất mạnh, còn lại là tham chiếu hoặc giảm. Hiện tượng tăng giá là khá rộng chứ không bó hẹp ở một số cổ phiếu. Dao động trung bình của rổ này tích cực với giá Close > Low ~ 2,25% và trung bình giá tăng 1,4%.
Vốn nội thuần tăng 37%, lên 2.424 tỷ và là phiên trên 2.000 tỷ thứ hai trong tuần này. Mức vốn hàng ngày trung bình (không kể nước ngoài) tính theo tuần cũng lần đầu tiên kể từ đầu sóng hồi tháng 5 đã vượt mức 2.000 tỷ.
Dòng vốn có duy trì ổn định trên 2.000 tỷ đồng hay không cần chờ đợi kiểm chứng, nhưng việc dòng vốn tăng lên là điều rất tốt. Tâm lý lo ngại điều chỉnh vẫn đang còn nhưng dòng tiền vẫn đang vận động ngược lại thể hiện sự phân hóa trong đánh giá của nhà đầu tư. Dòng tiền thoát ra sẽ phải lựa chọn nếu như giá không chuyển động đúng ý muốn. Ít nhất đến hôm nay nhiều giao dịch trading T+2 đã rơi vào vị thế rủi ro.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Tuần 2.000 tỷ 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI vẫn có một nhịp ngắn giảm giá lúc mở cửa. Khối lượng giao dịch dưới tham chiếu là 102k và diễn ra rất nhanh. Thời gian dài sau đó SSI giao dịch tại tham chiếu, khối lượng khoảng 456k và không giảm thêm. Như vậy SSI có thời gian kiểm tra vùng 26.2-26.3 chất lượng và cung tiếp tục yếu.
Đến chiều thị trường mạnh, SSI nằm trong số các cổ phiếu phản ứng giá mạnh nhất. Trừ giá 26.4 bị chặn và có một chút khó khăn, các mức giá còn lại đều xuất hiện cầu đẩy chủ động mua thẳng vào dư bán áp đảo và đánh lên thành công. Giá tăng 1,9%, Vol tăng 118% so với hôm qua, quay lại mức trên trung bình.
SSI có phiên tăng tốt và giá đang tiến tới kiểm tra vùng cản ngắn hạn cao hơn quanh 27. Dòng tiền đã quay lại và tạo thanh khoản. Có thể thấy dao động mạnh trở lại và các hoạt động trading dài mấy ngày qua đang gặp rủi ro phải mua lại cao hơn.
Blog chứng khoán: Tuần 2.000 tỷ 2
HCM:
Cũng có một nhịp giảm cuối giờ sáng và khối lượng khớp dưới tham chiếu chỉ có 38k, tiếp tục xác nhận cung giá thấp không nhiều. Tuy nhiên khác với SSI, HCM không có được dòng tiền đủ tốt nên thanh khoản chỉ tăng không đáng kể. Dao động cũng hẹp mặc dù giá vẫn tăng. HCM vẫn chưa vượt được mức 36.5 mặc dù khi thị trường mạnh buổi chiều, giá có lúc được đẩy tới 36.7. Giá 36.9 là khớp từ lúc đầu phiên sáng.
HCM vẫn đang dao động tích lũy bình thường và chưa đủ lực đẩy để vượt ra khỏi vùng giá mặc dù các kết quả test cung đều tích cực. HCM cần có phiên đột phá với thanh khoản lớn hơn.
Blog chứng khoán: Tuần 2.000 tỷ 3
TCM:
Phiên phục hồi kịp thời hôm nay giúp TCM bớt xấu hơn. TCM vẫn có giao dịch dưới tham chiếu và khối lượng chỉ gần 14k, rất nhỏ. Ngay lượng khớp tham chiếu cũng chỉ 53k, chỉ chiếm gần 10% Vol. Thanh khoản hôm nay có cải thiện một chút và giá tăng lên mức MA20. Nếu TCM sớm vượt 28 thì xu thế ngắn hạn sẽ tích cực trở lại. Nói chung TCM không có gì đặc biệt, chỉ là các dao động bình thường trong vùng giá xác định.
Blog chứng khoán: Tuần 2.000 tỷ 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Comments are closed.