Cắt giảm!

28/07/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thông tin hỗ trợ đang cạn dần, để kích thích được dòng tiền mạnh hơn mức 2.000 tỷ/ngày là điều không dễ.

Thị trường ngày 25/7/2014:
Dòng tiền tăng trở lại trên 2.000 tỷ nhưng không phải thoát khỏi sự trì trệ mà là quyết định rút lui dứt khoát.
Thanh khoản luôn phải nhìn với biến động giá và hôm nay biến động giá thể hiện người bán đã cầm trịch dao động. Thanh khoản lớn là do xả nhiều, dù một thời gian khá dài trong phiên, giá đã tăng tốt. Tăng mà không giữ được tức là cầu không đủ để gây áp lực lên giá, hoặc cung đã lấn át hoàn toàn.
Nhìn vào blue-chips, như HSX30, hôm nay thanh khoản tăng khoảng 32% về khối lượng, 37% về giá trị nhưng bình quân giá Close < High ~ 2,28% và Close > Low ~ 0,33%. Dao động intraday như vậy xác nhận lực ép lớn. Vài mã tăng giá không che lấp được biến động xấu ở số đông, tức là phần lớn thị trường không kiếm được tiền mà đang mất tiền.
VNI hôm nay có lúc leo lên trên 605 điểm, cơ bản là test đỉnh. Lực bán tăng lên và nhất là đợt ATC có thể xem là phản ứng với đỉnh. Đằng sau điểm số, thị trường đang thể hiện một động lực yếu.
Đầu tiên là phản ứng giá. VNI tăng phụ thuộc quá nhiều vào số ít cổ phiếu lớn. Điển hình là tại thời điểm VNI đạt đỉnh tháng 3, giá trung bình của rổ HSX30 khoảng 40.6. Hôm nay VNI cũng loanh quanh mức đó thì giá trung bình chỉ 38.7. Số rất ít cổ phiếu thực sự vượt đỉnh hoặc test đỉnh tháng 3.
Ngoài ra trong tuần tạo đỉnh hồi tháng 3, liên tục các phiên số cổ phiếu tăng giá không dưới 300, tức là tâm lý thị trường rất tốt, số đông đang kiếm được tiền. Lần này thì khác, số đông đang mất tiền hoặc chẳng kiếm được đồng nào. Đây là khác biệt lớn vì lần này không có sự phối hợp đồng thuận của các blue-chips.
Về dòng tiền, 2 tuần trước khi tạo đỉnh tháng 3, riêng vốn nội thuần trung bình 3.200 -4.300 tỷ mỗi ngày. Nếu tính cả nước ngoài hay thỏa thuận thì còn cao hơn. Nghĩa là dòng tiền có sức đẩy trước rồi mới đến nhịp phân phối. Lần này tiền ít, đợt phần phối không lo ngại lắm, nhưng lại thiếu tiền để đẩy.
Tóm lại là VNI vượt đỉnh hay không thì cơ bản vẫn phải là số đông kiếm được tiền thì tâm lý mới tốt, dòng tiền mới tiếp nối bổ sung để củng cố xu thế. Thông tin hỗ trợ đang cạn dần, để kích thích được dòng tiền mạnh hơn mức 2.000 tỷ/ngày là điều không dễ.
Giao dịch:
Các cổ phiếu không thể giữ hoặc giành lại được mức MA20, cắt giảm danh mục: Chốt SSI giá 26.6. HCM chốt 36. TCM chốt 28.
Blog chứng khoán: Cắt giảm! 1
Danh mục theo dõi:
HCM:
Tiếp tục cắt giảm tối đa HCM hôm nay, xu thế đang đi theo phán đoán, động lực giảm tăng lên sau khi giá không vượt được 36 hôm nay. HCM lùi xuống rất xa mức MA20 và các dấu hiệu kỹ thuật cơ bản đều cho tín hiệu vào sóng giảm. Đợt bán cuối ngày rất quyết liệt sau khi dao động xấu kéo dài suốt từ sau 2h. Giá đóng cửa đã về sát mức hỗ trợ dưới của vùng dao động. Khả năng HCM sẽ có chững lại quanh mức 35.
Vùng giá này trước đây là mức hỗ trợ tốt, đã từng được kiểm tra và có kết quả. Nhưng đó là thời điểm HCM còn có kỳ vọng hỗ trợ từ tin tức. Đợt bật trở lại từ vùng 35 có quán tính rất kém và không có phản ứng giá đủ mạnh như chờ đợi với thông tin hỗ trợ.
Biến động intraday hôm nay rất xấu, Vol rất thấp chứng tỏ cầu kém trong khi bán ra bắt đầu tăng mạnh. Rủi ro phá vỡ 35 là cao trong tuần tới. Chỉ nên giữ khối lượng nhỏ để trading lấy cảm giác.
Blog chứng khoán: Cắt giảm! 2
TCM:
Biến động cũng phù hợp với dự đoán, giá không qua được MA20 ở mức 28, dù có lúc khớp 28.1. Cầu đẩu có tăng, khớp trên tham chiếu 547k, chiếm 77% Vol và Vol tăng gấp đôi hôm qua, vượt trung bình nhưng rốt cục lại không giư được. Như vậy xả đã tăng lên.
TCM vẫn còn yếu tố kết quả kinh doanh hỗ trợ nên mức 27 có thể nâng đỡ tốt. Tuy nhiên thị trường đang xấu đi, cần chờ xem phản ứng giá có thự sự mạnh hay không.
Blog chứng khoán: Cắt giảm! 3
SSI:
Bán mạnh lên đáng kể trong buổi chiều, hạ giá rất nhanh. Đến cuối phiên sáng giá vẫn còn ở 26.6, tương đương MA20. Bán ra tăng rất rõ ở giá này, lượng xả thẳng và dư mua áp đảo trong khi cầu chặn dưới không chịu nâng giá lên.
Đến chiều bên bán mất dần kiên nhẫn và hàng tuôn ra dày đặc, chặn ép dần các bước giá dưới tham chiếu. Cuối phiên lượng cực lớn xả ra tạo biến động mạnh. Vol tăng 72% trong đó 65% là khớp trên tham chiếu (1,77 triệu) nhưng giá Close < High ~ 2,67%. Như vậy biến động quá rộng và xấu nên Vol thể hiện áp lực xả mạnh.
SSI về ngay mức 26.2, có tính hỗ trợ. Tuy nhiên lần này thị trường xấu hơn, cần chờ quan sát phản ứng giá rõ ràng trước khi quyết định quay lại.
Blog chứng khoán: Cắt giảm! 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  
Theo Vneconomy

Comments are closed.