Nước ngoài “ngại” đỉnh?

07/08/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Bài kiểm tra đỉnh hôm nay đã thể hiện sự thiếu đồng thuận, với áp lực thoát hàng tăng cao và nhất là khối ngoại xả mạnh.

Thị trường ngày 6/8/2014:
Dòng tiền đã không thể tăng mạnh lên được trong phiên hôm nay và lực xả đã ép giá giảm ở khá nhiều cổ phiếu. Đà tâm lý đã không được lợi dụng đủ tốt và có sự thiếu đồng thuận.
Phiên tăng hôm qua đưa nhiều cổ phiếu vào vùng kháng cự, là thời điểm các đánh giá khác nhau sẽ được bộ lộ. Sẽ có nhiều người không thực sự tin tưởng vào khả năng vượt đỉnh và bán ra, nhất là khi giá có thêm một đợt tăng nữa trong phiên. Nếu dòng tiền đủ lớn, lực bán này sẽ được hấp thụ và duy trì được mức giá tốt, ít nhất là trên tham chiếu.
Lực bán hôm nay rất mạnh trên tham chiếu và dòng tiền mua không thực sự nổi bật. Tổng lượng vốn khớp chỉ tăng 1,1% so với hôm qua, trong đó vốn nội thuần tăng 1,4%, lên 1.996 tỷ. Tiền không tăng nhiều nhưng cũng không phải là tệ. Chỉ có điều dòng tiền có được duy trì hay không mà thôi.
Blue-chips yếu, mặc dù HSX30 tăng nhẹ nhưng đã là nhờ VIC khỏe. Rất ít cổ phiếu còn duy trì được mức tăng đủ rộng quá 2 bước giá trên tham chiếu như HSG, IJC, KDC, PPC. Như vậy lực ép là mạnh và tạo được hiệu quả lùi giá.
Nước ngoài lại bán ra mạnh và liên tục là điều không tốt vào thời điểm này. Lực ép sẽ chủ yếu hướng vào blue-chips. Do đó vốn nội phải mạnh lên mới có thể đối ứng được. Hôm nay nước ngoài bán theo chiều giá tăng nên phần nào giảm được hiệu ứng xấu, nhưng cũng thể hiện rằng một xu thế bán ra đang hình thành.
Sự đồng thuận vẫn chưa xuất hiện và hôm nay còn có nhiều người “đào ngũ”. Phiên thứ hai vốn nội thuần vẫn xấp xỉ 2.000 tỷ là điều khả quan. Chỉ cần duy trì được cường độ vốn như vậy là có thể hấp thụ dần dần lượng hàng chốt. Lo ngại nhất là tiền không vào đủ tốt vì người chốt hôm nay ít nhất nếu quay lại, cũng phải chờ một biến động rõ ràng hơn, chẳng hạn như vượt đỉnh thực sự với thanh khoản thuyết phục.
Tuy nhiên cần lưu ý một điểm về dòng tiền, đó là mức độ tập trung vốn quá cao ở số ít cổ phiếu. Nói đơn giản thì dòng vốn tăng là do vài mã giao dịch đột biến mạnh chứ chưa phải là mức thanh khoản tăng nói chung. Có thể ước đoán mức độ tập trung vốn này qua 5 cổ phiếu thu hút dòng tiền lớn nhất trên thị trường (2 sàn). Tỷ trọng vốn tập trung ở 5 mã này từ đầu tháng 8 đến nay luôn chiếm từ 26-32% giá trị thị trường, trong khi ngay đỉnh gần nhất tuần áp chót tháng 7, cũng với lượng tiền vào sàn tương đương trên 2.000 tỷ, tỷ trọng này là dưới 20%. Như vậy mức tăng về dòng tiền hồi tháng 7 là rộng hơn hiện tại.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Nước ngoài “ngại” đỉnh? 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Đóng cửa lại quay về tham chiếu 26.2 với Vol 3,23 triệu, trong đó gần 3 triệu (92% Vol) đã khớp trên tham chiếu trong phiên. SSI đánh mất hết động lực dao động tích cực trong ngày với Vol lớn xác nhận cung xuất hiện quá mạnh. SSI bắt đầu thụt lùi dần và bị chặn bán 26.3 – ngay trên tham chiếu – từ sau 1h30. Lượng hàng dư quá lớn nữa tung ra từ 26.4 trở lên. SSI đang gặp áp lực chặn rất mạnh.
SSI có thể đang bị chốt lời ngắn hạn. Riêng mức tích lũy dưới 25.7 đã trên 9 triệu cổ. Nếu SSI đánh mất 26.2 sẽ rơi trở lại vùng dao động cũ và không có khả năng duy trì xu hướng tăng ngắn hạn nữa. Lượng hàng ngắn hạn có lãi đang dồn lại và có thể xuất hiện bất ngờ. Đây là hệ quả của 2 phiên tăng quá nhanh và đột ngột vừa xảy ra và cũng là lý do không nên mua đuổi.
Nước ngoài lại bán tiếp 132k nữa dù có mua vào gần 80k. Vẫn đang có tổ chức nào đó chốt lời SSI dù quy mô không lớn. SSI hôm nay hút tiền khá tốt với trên 85 tỷ, nhưng đáng tiếc là dòng tiền vẫn chưa đủ để gây sức ép lên giá và duy trì mức tăng tích cực đến hết phiên. SSI có thể điều chỉnh rõ hơn vào ngày mai, mức hỗ trợ trading khoảng 26.
Blog chứng khoán: Nước ngoài “ngại” đỉnh? 2
TCM:
Thông tin hỗ trợ chỉ đủ đẩy TCM thêm đến 10h, giá lên cao nhất 27.6, tăng không đáng bao nhiêu. Đến 10h30 TCM đã bị chặn bán tham chiếu và đến buổi chiều, lực đỡ đã không trụ lại được nữa và giá giảm. Với một biên dao động trong phiên tới 2,22% và đóng cửa tại giá Low, Vol giảm 46%, chỉ bằng nửa mức trung bình, xác nhận TCM thiếu cầu. Điều này cũng phù hợp với lượng khớp trên tham chiếu chỉ có 52k, chiếm gần 13% Vol mà thôi.
TCM rủi ro hơn dự kiến khá nhiều khi lực chốt lời quyết liệt, 2 lần đè thẳng về 27. Tin hỗ trợ không đẩy giá đi được quá 2 phiên, không hút thêm được bao nhiêu tiền thì rất có khả năng là TCM sẽ suy yếu nhanh. Cần cắt giảm một nửa TCM khi về tài khoản, phần còn lại duy trì trading nếu giá vẫn trên 26.
Blog chứng khoán: Nước ngoài “ngại” đỉnh? 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.