Tiền vẫn còn nhiều

17/09/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Xu hướng tăng cao hơn tuy không rõ ràng nhưng xu hướng giảm cũng chưa xuất hiện cụ thể. Do tiền trong thị trường còn nhiều nên vẫn còn khả năng duy trì giá.
Thị trường ngày 16/9/2014:
Nhìn vào VNI thì rõ ràng rủi ro đang lớn dần, khả năng vượt đỉnh là rất khó khăn. Thị trường vẫn sôi động với dòng tiền loanh quanh kiếm ăn nhưng một khi xu hướng chung trở nên yếu rõ ràng, mọi cơ hội sẽ đều kết thúc.
Giai đoạn kiếm ăn theo cổ, mặc xác Index đã kéo dài được hơn 2 tuần và tiền vẫn chỉ có dấu hiệu tăng lên ở các mã vừa và nhỏ (tính theo tỷ lệ phần trăm phân bổ vốn toàn thị trường). Blue-chips gây thất vọng lớn và chỉ có được sóng tăng trong tháng 8 với mức độ không lớn. HSX30 (không tính vốn hóa) đã không vượt được đỉnh tháng 3 và động lực đi thêm lúc này càng khó hơn khi dòng tiền vào tuy vẫn cao nhưng không tạo được chuyển biến giá tương ứng mà chỉ tốt tập trung một số mã, thông tin hỗ trợ chung chưa rõ ràng. Xu hướng thị trường sẽ bị điều nhịp từ blue-chips và nhìn vào nhóm này sóng tăng không nhiều cơ hội kéo dài thêm.
Vấn đề là tiền trong thị trường vẫn đang rất nhiều. Vốn nội thuần cơ bản vẫn trên 3.000 tỷ nên ngay cả blue-chips tuy không tăng nhưng cũng không biến động xấu. Thị trường vẫn lình xình gần vùng đỉnh nên các cổ phiếu vừa và nhỏ mới có cơ hội tăng mạnh như vậy. Nhìn vào các sóng tăng trên thị trường thì trừ khi có thông tin đặc biệt, rất khó sóng nào tăng nhiều tháng liên tục như vậy mà không ít nhất có giai đoạn tích lũy, nếu không muốn nói là phải điều chỉnh.
Tiền chưa suy giảm lớn, Index chưa thể hiện gãy xu thế tăng một cách rõ ràng đồng thời một số vẫn có thể kiếm tiền nên tâm lý chung vẫn tốt. Tuy nhiên nếu so sánh cơ hội thì hiện tại đã hẹp hơn tuần trước, bằng chứng là số mã giảm giá tăng lên từng ngày, số mã tăng giá giảm đi, số mã kịch trần liên tục thay đổi nên cơ hội chọn cổ phiếu cũng giảm xuống. Với người chọn đúng cổ, thị trường rõ ràng đang tốt. Với người chọn sai thì thị trường đang rất chán. Hiện tượng phân hóa như vậy sau một đợt tăng giá kéo dài thường là không tốt.
Vẫn giữ quan điểm phiên giao dịch ngày 9/9 là một dấu hiệu tạo đỉnh đối với sóng tăng chung. Cơ hội chỉ còn lại ở số ít cổ phiếu. Chỉ cần xuất hiện phiên sụt giảm lớn nữa là xu thế tăng có thể bị bẻ gãy. Chừng nào phiên đó chưa xảy ra thì vẫn chỉ là dao động điều chỉnh kỹ thuật thông thường. Cũng giống như ở đỉnh tháng 3, khi đạt đỉnh luôn có những lý do thuyết phục để lý giải khả năng sẽ còn tăng cao hơn nữa. Nhưng khi dòng tiền đã đạt sức căng tối đa thì lực đẩy không thể mạnh hơn được.
Giao dịch:
TCM có giá tốt hơn dự kiến, cover lượng bán hôm qua và mua thêm 35.8-35.9, khối lượng tăng thêm một chút do giá thấp hơn. Nâng tỷ lệ cổ lên 35%.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn còn nhiều 1
Danh mục theo dõi:
TCM:
Nhịp xả mạnh nối tiếp sang phiên thứ hai đẩy giá TCM về tận 35.6 trước khi được đẩy lên trở lại tham chiếu 37 về cuối phiên. Lượng khớp 35.7-35.6 khá thấp (37k). Từ sau 1h30 TCM được mua rất tốt và đẩy giá khỏe. Vol giảm 34% so với hôm qua và giá phục hồi. Như vậy lượng hàng lỏng lẻo đã giảm đi và điều này rất tốt khi được kiểm tra trong bối cảnh thị trường chung sụt giảm mạnh.
Lúc thị trường kém TCM có cầu tốt ở 35.9-36. Như vậy TCM hình thành một mức hỗ trợ cao hơn quanh 36. Một vùng dao động tích lũy hẹp hình thành trong khoảng 36-38. Vol giảm mạnh khi điều chỉnh gần 36 là một biểu hiện tốt. Thị trường chung đang kém và TCM chưa có thông tin hỗ trợ. Có thể duy trì trading trong vùng này để giảm giá vốn.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn còn nhiều 2
HCM:
Thị trường chung xấu đi và HCM thủng 38.5 như dự kiến. Hai lần trong phiên chia sáng chiều, đúng vào hai nhịp giảm chung và HCM chạm vào 38 mà không thủng. Giao dịch ở 38 cũng khá thấp (30k) và chỉ là khớp vào dư mua, chưa xuyên qua được dư mua. Mức 38 cũng tương đương MA20 và có tính hỗ trợ ngắn hạn. HCM về cuối phiên được đẩy tăng trở lại vượt 38.5, tức là trở lại vùng dao động tích lũy cũ.
Lượng bán dưới 38.5 là 368k coi như là áp lực bán trong bối cảnh sức ép lớn nhất ở HCM. Khối lượng này là chuẩn để kiểm tra áp lực từ lượng hàng lỏng lẻo ở HCM vì hơn 10 phiên vừa qua HCM chỉ loanh quanh trong vùng giá hẹp, hầu như không có lợi nhuận ngắn hạn. Những người bán chỉ là những người thất vọng hoặc quá lo lắng. Vol giảm dần trong vùng này là điều tốt thể hiện áp lực bán giảm dần.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn còn nhiều 3
PVS:
Dòng dầu khí nói chung hôm nay phục hồi, PVS tăng 0,89%, Vol ở mức cao. PVS được mua rất tốt dưới tham chiếu nhưng lực đẩy là chưa đủ. Lượng tiền cần là quá lớn nếu muốn đi tiếp. Chiều nay lực đẩy qua 45, lên 46 gặp cản lớn. Lượng khớp trên 45 là 916k. Hôm qua cũng có gần 6,2 triệu khớp trên vùng này. Giá bị ép xuống chứng tỏ tiền đang bão hòa với cổ tại PVS ở vùng trên 45. PVS không dễ gì bứt phá được trong ngắn hạn vì đang có lượng hàng tích lũy lợi nhuận rất lớn.
PVS càng không thể hiện được sức mạnh bứt lên trên 45 rõ ràng và giao dịch trên mức này càng cao thì khả năng phân phối trở nên rõ hơn. Vì tiền vẫn đang vào mạnh nên PVS khó giảm ngay, giá sẽ tăng giảm theo từng phiên nhưng chỉ cần động lực tăng có dấu hiệu suy yếu hay tiền ít đi, áp lực bán sẽ tăng rất mạnh.
Blog chứng khoán: Tiền vẫn còn nhiều 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.