Một ngày không làm nên xu hướng

26/09/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Thị trường khá tích cực hôm nay và nếu mua được ở điểm giá sát mức hỗ trợ thì rủi ro là khá thấp. Việc đua giá vẫn rủi ro cao vì xu thế chưa rõ ràng.
Thị trường ngày 25/9/2014:
Đã thấy những phản ứng tốt đầu tiên khi VNI điều chỉnh về ngưỡng 600 điểm. Quan trọng nhất là dòng vốn nội đã tăng lên, dù phải tính đến yếu tố đột biến ở vài cổ phiếu.
Vốn nội thuần tăng trở lại 20%, lên 3.312 tỷ, vượt trên 3.000 tỷ là tốt. Tuy nhiên mức độ tập trung vốn tới 31%. Điều này cũng không khó hiểu vì VIC, GAS, FLC, SSI đã hút phần lớn lượng tiền của nhà đầu tư trong nước hôm nay.
Cầu tăng lên đúng vào lúc VNI kiểm tra mức 600 điểm và kết quả hôm nay dường như là thị trường đồng nhất trong việc nhìn mức hỗ trợ. Ít nhất là thanh khoản tổng thể đã tăng như chờ đợi hôm qua, dù ảnh hưởng của số ít cổ phiếu là quá rõ. Điểm nữa là đà phục hồi tăng giá diễn ra rộng, cũng thể hiện sự đồng nhất trong quan điểm mua vào.
Dao động intraday cũng rất tích cực trên hầu khắp cổ phiếu, là kết quả của các biến động giống nhau, dù nếu xét theo thanh khoản thì không thực sự đồng đều.
Tóm lại hôm  nay là một ngày mà phản ứng của dòng tiền cùng chung một hướng, mua vào khi giá sụt giảm và VNI về 600 điểm, sau đó có thêm lượng cầu đua giá đẩy lên cao hơn. Dù một phiên chưa bao giờ làm nên xu hướng, nhưng ít nhất hôm nay cũng bước đầu cho thấy phản ứng của nhà đầu tư là tích cực.
Một số cổ phiếu được bắt đáy với rủi ro tương đối thấp khi có nhịp giảm mạnh về sát mức hỗ trợ cứng. Rất nhiều cổ phiếu phục hồi và biến động do được tác động từ tâm lý chung. Điều này sẽ sớm chấm dứt trong vài phiên tới khi lực cầu không còn hưng phấn như hôm nay. Giá có thể phân hóa mạnh và chỉ những cổ phiếu thực sự hút được tiền mới có thể duy trì một áp lực thường trực lên giá.
Thông thường mức hỗ trợ không được kiểm tra thành công chỉ trong một phiên, cũng như không thể nhìn vào một biến động ngắn hạn để khẳng định xu hướng giá. Nhiều điểm tích cực thể hiện hôm nay và hình mẫu dao động rất có thể tạo nên một ngày xác lập đáy. Tuy nhiên mọi sự vẫn chưa rõ ràng, đáy chỉ xác định được khi đã qua đáy. Ít nhất thị trường phải xác lập được một nền tảng giá ở mức hỗ trợ với nhiều hơn một phiên kiểm tra ngưỡng này thành công.
Giao dịch:
Giá SSI, HCM có sụt lớn về sát mức hỗ trợ, nhưng không đạt tới lệnh mua.
Danh mục theo dõi:
SSI:
Nhịp giảm khá sâu đã đẩy SSI lùi về tận 27.7, sát với mức hỗ trợ dưới của vùng dao động kéo dài từ đầu tháng 9 ở quanh 27.5. Khối lượng bán ra tương đối lớn, khớp dưới tham chiếu 2,27 triệu, khoảng 49% Vol hôm nay. Đến chiều cầu vào khỏe, đẩy giá tăng trở lại với biên dao động rất rộng. Lượng khớp trên tham chiếu 1,79 triệu, bằng 39% Vol.
SSI tăng giá lên trên mức 28.5 là một phản ứng khá tốt. Duy nhất là Vol hơi tệ so với trung bình, nhưng cũng là lớn nếu nhìn từ khả năng thu hút vốn của thị trường. Khoảng 130 tỷ đổ vào SSI hôm nay, chiếm trên 5% sàn.
Phiên dao động lớn hôm nay chưa khiến SSI tốt hơn bao nhiêu, vẫn chỉ là các dao động bình thường, dù nét tích cực là khá rõ. Điều duy nhất có thể rút ra sau phiên hôm nay là phản ứng mua được bộc lộ khi giá giảm. SSI cũng chưa phá vỡ MA20 nghĩa là có triển vọng tăng thêm. Khả năng tăng bao xa mới là ẩn số lúc này vì một phiên không làm nên được xu hướng giá. Hôm nay có thể là hiệu ứng của bình quân giá lần đầu tiên trong nhịp giảm này.
Blog chứng khoán: Một ngày không làm nên xu hướng 1
HCM:
HCM cũng có đợt sụt lớn lùi về sát 37, mức hỗ trợ đã xác định từ trước, cầu vào tốt và đẩy giá hiệu quả. Chiều nay giao dịch khá tích cực và mức tăng tốt. Vol tương đối thấp mà vẫn tạo được dao động rộng trong phiên chứng tỏ lượng cung khá hợp tác. HCM có thể tích cực nếu mua được sát vùng hỗ trợ, nhưng chưa đủ rõ ràng về một xu hướng.
HCM có thể chịu ảnh hưởng tốt từ SSI và nhóm chứng khoán nói chung, nhưng sức mạnh giá chưa rõ ràng, chủ yếu là thanh khoản quá thường. Hôm nay mới là phiên đầu tiên kiểm tra vùng hỗ trợ sâu quanh 37. Mới nhìn thấy sự hợp tác của người bán chứ chưa thấy được sức mạnh đủ tin cậy của người mua.
Blog chứng khoán: Một ngày không làm nên xu hướng 2
TCM:
TCM phản ứng giá mạnh hơn dự kiến khá nhiều, dù hôm qua đã nhìn thấy một số điểm tích cực. Giá tăng 5,67%, đóng cửa ở mức High và Vol giảm 14%, đạt dưới trung bình. TCM không điều chỉnh để test cung là được đẩy lên rất mạnh. Vol giảm thể hiện là lực bán giảm, đồng thời cầu tuy mua bạo tay nhưng chưa thực sự lớn. Dù sao TCM đã có một phiên tăng tích cực. Nếu 1-2 phiên kế tiếp thanh khoản không được cải thiện, TCM có khả năng điều chỉnh trở lại vì thiếu cầu.
Blog chứng khoán: Một ngày không làm nên xu hướng 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vnecoonmy

Comments are closed.