KDC: Ngắn hạn khả quan, bấp bênh trong dài hạn

15/06/2015 // No Comment // Categories: Doanh nghiệp.

Trong ngắn hạn, những số liệu kinh doanh tích cực và cổ tức khá cao của công ty Kinh Đô (KDC) có thể tác động tích cực đến giá cổ phiếu. Tuy nhiên, tiến trình tái cơ cấu của doanh nghiệp vẫn chưa có kết quả rõ ràng nên nhà đầu tư dài hạn cần cẩn trọng.

Những gam màu sáng

Tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) cơ bản của KDC cho năm 2015 được ước tính đạt 1.420 đồng. Những thông tin tích cực và lợi tức dự báo đặc biệt cao (khoảng 45%) sẽ hỗ trợ cho giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Quý I/2015, KDC đạt doanh thu thuần 1.016 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY). Tăng trưởng doanh số của công ty là nhờ dịp Tết Nguyên đán, cùng với 50 tỷ đồng doanh số đến từ việc phát triển sản phẩm mới (mỳ ăn liền). Do việc chuyển nhượng mảng kinh doanh bánh kẹo của công ty cho hãng Mondelez chưa hoàn tất nên kết quả kinh doanh của lĩnh vực này được đưa vào báo cáo kế toán của KDC cho quý I/2015.

Lợi nhuận gộp trong quý I/2015 của công ty đạt 39%, cao hơn so với mức 35,8% của quý I/2014, nhờ giá nguyên vật liệu thấp hơn và sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm, nhất là các sản phẩm có lợi nhuận cao như kem và bánh quy mặn-cracker.

Với nỗ lực tăng cường mạng lưới phân phối các sản phẩm ngoài mảng bánh kẹo, KDC hiện có 110.000 điểm bán hàng và phân phối sản phẩm như mì ăn liền, bánh kẹo, dầu ăn và kem. Khả năng thâm nhập thị trường nông thôn qua các cửa hàng tạp hóa nhỏ nhờ mối quan hệ làm ăn lâu dài trong ngành đã giúp KDC nhanh chóng xây dựng được một mạng lưới phân phối sản phẩm ngoài mảng bánh kẹo.

Mới đây, KDC đã thành lập một liên doanh với Saigon Vewong để xây dựng một nhà máy tại tỉnh Bắc Ninh để sản xuất mì ăn liền và gia vị. Tổng số vốn đầu tư vào dự án này đạt 600 tỷ đồng, trong đó KDC đóng góp 49%.

Kinh Đô đã trả 10% cổ tức bằng tiền (trong số 20% cổ tức bằng tiền được thông qua tại đại hội cổ đông năm 2014) vào ngày 4/5/2015. Khoản cố tức đặc biệt 200% sẽ được thực hiện khi công ty nhận được chuyển khoản từ Modenlez, được dự đoán là sẽ hoàn tất sớm nhất có thể là vào cuối tháng 6/2015.

Năm 2015, lợi nhuận ròng của KDC sẽ gia tăng đáng kể nhờ doanh thu tài chính hơn là dựa vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty.

Theo bộ phận phân tích CTCK Sài Gòn (SSI Research), lợi nhuận từ việc bán 80% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo (CTCP Kinh Đô Bình Dương-BKD) có thể đạt 5.100 tỷ đồng và sẽ được ghi nhận cho năm kinh doanh 2015. Thu nhập ròng của BKD năm 2015 được dự đoán sẽ tăng 6,2% YoY, đạt 376 tỷ đồng.

Nếu thỏa thuận với Modenlez được hoàn tất vào cuối quý II/2015, báo cáo kinh doanh của KDC sẽ có 100% lợi nhuận từ BKD trong nửa đầu năm và 20% trong nửa cuối năm. Do mùa kinh doanh cao điểm của ngành bánh kẹo là nửa cuối năm nên ước tính KDC sẽ nhận được 123 tỷ đồng doanh thu từ mảng kinh doanh này trong nửa đầu năm 2015.

Trong mảng kinh doanh mì ăn liền và kem (Kido), thu nhập ròng dự kiến sẽ tăng 10,9% YoY lên 105 tỷ đồng. Thông thường nếu tính theo tỷ lệ doanh thu, chi phí bán hàng sản phẩm kem cao hơn so với sản phẩm bánh kẹo. Tỷ suất lợi nhuận ròng của Kido được dự đoán đạt 11%.

KDC có kế hoạch nắm giữ 51% cổ phần của Vocarimex và đang trong tiến trình chuyển doanh nghiệp này thành công ty con (tính đến quý I/2015, KDC đã nắm giữ 24% cổ phần Vocarimex).

Như vậy, kết quả kinh doanh của Vocarimex có thể sẽ được hợp nhất với KDC,với giả định bắt đầu từ quý 3 năm nay. Mảng kinh doanh dầu ăn của Vocarimex dự kiến sẽ đóng góp 85 tỷ đồng lợi nhuận ròng cho KDC.

Tăng trưởng tương lai còn mờ mịt

Ở chiều hướng ngược lại, sự gia tăng đáng kể của chi phí bán hàng (tăng 66% YoY) đã ảnh hưởng đến tốc tộ tăng trưởng lợi nhuận của công ty (lợi nhuận ròng đạt 29,5 tỷ đồng, giảm 10% YoY).

Nguyên nhân là sự cần thiết trong việc tăng chi phí quảng bá để nâng doanh số bán hàng cho các sản phẩm hiện có và cho dịp Tết. Bên cạnh đó là các chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), marketing cho mì ăn liền cùng với chi phí cho việc tái cơ cấu mảng kinh doanh bánh kẹo.

Ngoài ra, mảng kinh doanh mì ăn liền dự kiến sẽ chỉ tạo ra 400 tỷ đồng doanh thu và 20 tỷ đồng thu nhập ròng trong năm 2015, nhưng kết quả này được dự đoán sẽ tăng lên trong những năm tới. Như vậy, lợi nhuận ròng năm 2015 của KDC ước tính sẽ đạt 5.482 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận từ mảng kinh doanh chính của công ty sẽ chỉ đạt 319 tỷ đồng, giảm 20% YoY.

Hiện chỉ số P/E của Kinh Đô là 18 lần (đã tính đến giá điều chỉnh sau khi loại trừ các khoản cổ tức đặc biệt), vẫn cao hơn so với mức bình quân trên thị trường.

Trong dài hạn, tương lai tăng trưởng của KDC vẫn còn chưa rõ tại thời điểm này. Công ty này chắc chắn sẽ mất một thời gian dài (có thể 2-3 năm) để đạt được những thành công từ việc tái cơ cấu

Vì vậy, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn nên chờ đợi để tình hình trở nên rõ ràng hơn.

Đại hội đồng cổ đông của công ty sẽ diễn ra vào ngày 26/6/2015 và nhà đầu tư nên theo dõi để cập nhật các thông tin mới nhất.

Theo ndh.vn

Comments are closed.