Đề nghị Hà Nội “siết” việc dùng chung cư làm văn phòng

27/12/2010 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội, đề nghị không thực hiện cấp mới giấy phép kinh doanh đối với các doanh nghiệp sử dụng nhà chung cư làm văn phòng.

Đề nghị này được đưa ra trên sở sở kết quả rà soát tại một số khu đô thị, tòa nhà chung cư tại Hà Nội. Kết quả kiểm tra cho thấy, phần lớn các tòa nhà trên đều bộc lộ những bất cập hoặc vi phạm của chủ đầu tư trong thiết kế, sử dụng sai mục đích của người dân.

Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng đề nghị, trong khi chờ rà soát, thống kê các căn hộ nhà chung cư làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, văn phòng trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng không thực hiện cấp mới giấy phép đăng ký kinh doanh cho các công ty đặt trụ sở tại căn hộ nhà chung cư.

Đồng thời, Hà Nội cần khẩn trương nghiên cứu, ban hành các quy định quản lý, sử dụng và phòng cháy chữa cháy nhà chung cư tái định cư trong đó đặc biệt quan tâm đến nhu cầu công việc của các hộ dân tái định cư.

Trước đó vào tháng 11/2009, Bộ Xây dựng đã có ý kiến yêu cầu các chủ đầu tư và người dân tại các tòa nhà chung cư chấp hành đúng công năng tòa nhà, đặc biệt là tình trạng sử dụng căn hộ để ở làm văn phòng.

Bộ này cho rằng, việc sử dụng căn hộ làm văn phòng sẽ làm tăng số lượng người, các phương tiện xe các loại dẫn đến không đảm bảo về chất lượng thiết kế của chung cư. Ngoài ra, sử dụng căn hộ làm văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh tại các tòa nhà chung cư làm tăng số lượng người dẫn đến sử dụng quá tải thang máy gây mất an toàn cho tòa nhà…

Lý giải cho động thái trên, Bộ Xây dựng cho rằng, Điều 70 của Luật Nhà ở đã quy định “căn hộ chung cư chỉ được sử dụng để ở chứ không được sử dụng vào mục đích khác”. Do vậy, việc sử dụng các căn hộ này làm văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh là trái với quy định của pháp luật, cần phải cấm sử dụng.

Theo Vneconomy

Comments are closed.