Bất động sản năm 2011 khó giảm giá

27/12/2010 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Năm 2011, thái độ của nhà đầu tư với kênh bất động sản thế nào, giá bất động sản liệu có nóng… Một số nhận định của chuyên gia được Tiền Phong ghi nhận.

Ông Nguyễn Đỗ Việt – Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long cho biết, năm 2011, kinh tế chưa thật sự sáng sủa, gồm cả ổn định vĩ mô và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Do vậy sự đột phá cho thị trường BĐS vào năm tới là khó. Thị trường sẽ tiếp tục khó khăn ít nhất cho đến hết quý I-2011. Lý do là thị trường vốn trong quý I vẫn chưa có gì đột biến. Tuy nhiên, về mặt giá thì vẫn tiếp tục xu thế đi lên, nhất là sau quý I có khả năng tăng nhẹ. Người dân lo ngại lạm phát, đồng tiền mất giá thì sẽ lại đầu tư vào bất động sản.

Thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào các động thái của Chính phủ. Tình trạng sốt giá sẽ xảy ra với những khu có quy hoạch mới tốt, được đầu tư hạ tầng nhanh. Nếu có sốt chỉ xảy ra cục bộ chứ khó có chuyện tăng giá tràn lan.

Đại diện Tập đoàn Nam Cường, ông Nguyễn Mạnh Huy cho rằng giá bất động sản sẽ khó có thể giảm vì chi phí đầu vào của dự án đang tăng bởi quy định về bồi thường giải phóng mặt bằng, khung giá đất của nhà nước mới ban hành… Nhiều trục giao thông, hạ tầng được đầu tư đồng bộ hơn sẽ thêm sức thu hút các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Đỗ Việt dự báo, trong năm tới, phong trào đầu tư, đầu cơ sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Nếu khả năng thanh khoản mà khó thì người ôm vào cũng phải chùn tay. Nhiều chuyên gia khẳng định, năm 2011, thị trường nhà cho người thu nhập thấp, nhà giá bình dân tiếp tục được ưa chuộng, thu hút khách hàng vì đây là nhu cầu thực, rất lớn. Về lợi nhuận, đất nền vẫn được ưa chuộng hơn căn hộ. Ông Việt nhận xét, thời gian qua thị trường chung cư mini được nhiều người quan tâm, nhưng đang bộc lộ nhiều bất hợp lý.

Với bất động sản du lịch, hình thức đầu tư căn hộ khách sạn sẽ dần hút khách hơn các biệt thự nghỉ dưỡng. Vì khi mua biệt thự bãi biển, người mua phải bỏ ra từ 500 ngàn đến 1 triệu USD, hiệu quả sử dụng không cao, chi phí lớn. Trong khi đó, căn hộ khách sạn đầu tư chỉ hơn 100 ngàn USD là có quyền sở hữu 1 căn hộ đẹp ven biển. Ngoài thời gian phục vụ cho gia chủ, căn hộ còn được mang ra cho thuê.

Theo Tiền Phong

Comments are closed.