Cổ phiếu nhỏ thường bật nhanh hơn khi thị trường bắt đầu hồi phục

19/04/2011 // No Comment // Categories: Kiến thức đầu tư.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, kể từ năm 1926 đến nay, trung bình mỗi năm các cổ phiếu nhỏ đã tăng trưởng qua mặt các cổ phiếu blue chip 3% điểm.

Theo tờ báo kinh doanh Morningstar, khi đầu tư vào cổ phiếu trong dài hạn, đôi khi các cổ phiếu nhỏ cũng đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho các nhà đầu tư khác biệt và dũng cảm đã dành một phần danh mục đầu tư cho các cổ phiếu loại  này, tại thị trường Mỹ những công ty có nguồn vốn hoá thị trường dưới 740 triệu USD được xem là các công ty cỡ nhỏ.

Các nhà đầu tư trung bình có thể không nhận ra các công ty cỡ nhỏ này, tuy nhiên, nhỏ mà mang lại lợi nhuận khá rủng rỉnh cho túi tiền nhà đầu tư.

Theo số liệu nghiên cứu của tổ chức Artio Global Investors thuộc đại học Chicago, Mỹ kể từ năm 1926 đến tháng 2 năm nay, trung bình hàng năm các cổ phiếu cỡ nhỏ tăng trưởng 12,3%, tương đương hơn khoảng 3 % điểm so với các cổ phiếu blue chip trong cùng thời gian đó. Để so sánh, cùng thời gian này, các cổ phiếu loại nhỏ có lợi nhuận hàng năm đạt 11,5% và các cổ phiếu blue chip 11,1% hàng năm.

Theo Adam Bold, giám đốc công ty đầu tư Mutual Fund Store, các công ty nhỏ có ưu thế vượt trội trong bối cảnh nền kinh tế bắt đầu hồi phục, sau đó là thời kỳ quá độ để biến thành các hãng lớn và các cổ phiếu blue chip.

Trong vòng 3 năm qua, chỉ số Russell 2000 Index of small-cap dành cho các cổ phiếu loại nhỏ đã có đà tăng trưởng trung bình 9%/năm, cùng thời gian này, chỉ số S&P 500 chỉ tăng trưởng có 2%!

Chuyên gia phân tích Greg Carlson khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ một phần danh mục đầu tư của mình dành cho các cổ phiếu loại nhỏ, mặc cho những biến động trên thị trường. Ông cho rằng các nhà đầu tư dũng cảm và khác biệt trung thành với các cổ phiếu loại nhỏ sẽ được tận hưởng thành quả xứng đáng không kém gì các cổ phiếu blue chip sừng sỏ.

Theo ATP

Comments are closed.