Petrovietnam dừng phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế

05/01/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN (Petrovietnam) vừa tuyên bố dừng kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế trị giá một tỷ đôla với lý do điều kiện chưa cho phép.

Quyết định này được Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam – Đinh La Thăng công bố trong cuộc họp tổng kết của Tập đoàn sáng ngày  (4/1). Nguyên nhân chủ yếu, theo ông Thăng, là do “thời điểm không thuận”.

Việc phát hành trái phiếu lẽ ra đã được Petrovietnam thực hiện trong quý IV vừa qua với quy mô huy động vốn lên tới một tỷ USD. Khoản tiền này, theo dự kiến, sẽ góp phần đáp ứng cho nhu cầu vốn lên tới 5-6 tỷ USD để phục vụ cho các dự án của Petrovietnam trong năm 2011. Tập đoàn này cũng cho biết chỉ có 30% vốn thực hiện các dự án này là vốn tự có của tập đoàn.

Petrovietnam không phải là doanh nghiệp quốc doanh đầu tiên của Việt Nam gặp phải khó khăn trong việc huy động vốn quốc tế sau khi Vinashin không thể trả đúng hạn khoản tiền 60 triệu USD cho các chủ nợ. Sự kiện này đã khiến nhiều hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế như Moody’s hay Standard & Poor liên tục hạ xếp hạng tín dụng của các doanh nghiệp cũng như Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2010.

Do Việt Nam bị tụt bậc xếp hạng tín nhiệm, các doanh nghiệp phải tính toán lại các kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế. Trước Petrovietnam, Tập đoàn Than & Khoáng sản (Vinacomin) đã phải ngừng đợt phát hành 500 triệu USD trái phiếu quốc tế do những khó khăn sau sự kiện Vinashin.

Theo Vnexpress

Comments are closed.