CPI tháng đầu năm TP HCM tăng 1,01%

20/01/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp mức tăng giá tiêu dùng ở TP HCM tăng trên 1%. Hàng loạt mặt hàng leo thang dịp giáp Tết là nguyên nhân khiến CPI tháng đầu năm 2011 cao hơn cuối năm ngoái 1,01%.

Nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng là nhóm duy nhất tăng trên 2% so với tháng 12, còn hầu hết chỉ tăng nhẹ 0,1-1,35%. Riêng văn hóa giải trí du lịch giảm 0,01%, bưu chính viễn thông cùng giáo dụng vẫn giữ mức giá như tháng trước.

Tình hình giá cả bắt đầu nóng lên trong tháng giáp Tết và hàng loạt mặt hàng đã rục rịch tăng giá từ nhiều ngày nay, tâm điểm là nhóm hàng thực phẩm. Cụ thể, gia cầm, gia súc, thủy hải sản tươi sống, chế biến, gia vị các loại, trái cây, bơ sữa, bánh mứt… đều đồng loạt nhích lên, với mức tăng 0,57-5,68% so với tháng trước. Trong nhóm này, chỉ có rau củ quả giảm nhẹ do nguồn cung ổn định, lượng hàng tập kết về các chợ đầu mối dồi dào.

Thông tin từ Cục Thống kê TP HCM, đường, sữa, trứng, đậu là đang tăng cao bởi nhu cầu nguyên liệu làm bánh mứt Tết ở mức đột biến. Sức mua hiện vượt 20% ngày thường và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những ngày tới.

Ở nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 1,35%), ngoài thực phẩm (tăng 1,12%) và ăn uống ngoài gia đình (tăng 1,85%), giá lương thực tiếp tục đắt đỏ hơn tháng trước 1,11% do gạo, nếp, bột mì, ngũ cốc, lương thực chế biến tăng giá 0,93-1,92%.

Các mặt hàng tiêu dùng cho ngày Tết như rượu bia, các loại thức uống khác cũng trong xu hướng đi lên. Đây là nguyên nhân khiến nhóm đồ uống và thuốc lá có mức tăng khá so với các nhóm hàng khác trong tháng 1, với 1,01%. Giá cả những mặt hàng này dự báo sẽ lên cao hơn nữa trong những ngày sắp tới, khi nhu cầu mua sắm đồ ăn thức uống ở mức đột biến.

Trong khi hàng loạt nhu yếu phẩm lập mặt bằng giá mới, thì vàng và USD hạ nhiệt. Đây là tháng hiếm hoi trong cả năm qua, chỉ số giá vàng và đôla đều đồng loạt giảm, lần lượt 0,03% và 0,78%, chứ không còn liên tục lập kỷ lục hay diễn biến trái chiều như các tháng trước.

So với cùng tháng năm trước, CPI thành phố đã lên 9,29% và nhìn về kỳ gốc 2009 đã tăng 11,36%.

Theo Vnexpress

Comments are closed.