Bản tin chứng khoán ngày 07-05

08/05/2014 // No Comment // Categories: Tin Đầu Tư.

(*) Chúng tôi trân trọng thông báo tới Quý khách hàng, Báo cáo Phân tích lần đầu Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS-HSX) hiện đã được đăng tải lên trang web của VPBS. Để tải về báo cáo, xin vui lòng click vào đây.
—————

Thị trường hồi phục nhẹ nhưng thanh khoản giảm mạnh

Hiệu ứng bắt đáy, thể hiện ở các nến dạng Hammer kèm theo khối lượn giao dịch tăng mạnh trên đồ thị kỹ thuật các chỉ số chứng khoán, đã giúp thị trường ngày hôm nay có sự phục hồi nhất định. Sự phục hồi của chỉ số Vn-Index và Vn30 mạnh hơn so với Hnx-Index do sự tăng điểm khá mạnh của các cổ phiếu vốn hóa rất lớn như BVH, MSN, DPM, PVD, VIC, VNM. Tuy vậy, nhìn tổng thế, sức mua của thị trường khá yếu, đặc biệt ở các cổ phiếu có mức vốn hóa nhỏ và trung bình. Điều này thể hiện ở sự tăng điểm rất nhẹ của chỉ số VnSmallcap, VnMidcap và Hnx-Index, cũng như thanh khoản đột ngột giảm mạnh của hai sàn.

Như vậy, sau sự hưng phấn nhất định ngày hôm qua, sự thận trọng đã quay trở lại với nhà đầu tư, đặc biệt là bên mua. Dù sao, với phiên tăng điểm hôm nay, chỉ số Vn-Index đã có một kiểm tra lại ngưỡng kháng cự 560-565 mà chúng tôi đã đề cập trong bản tin hôm qua. Ngưỡng kháng cự này tạo bởi Gap giảm điểm của Vn-Index hôm 6/5 và nó đang cho thấy tính bền vững trong việc chặn đà phục hồi của chỉ số.

Qua phiên giao dịch ngày hôm nay, cho rằng thị trường đang có sự hồi phục kém bền vững do sức mua tiếp tục suy yếu. Đồ thị kỹ thuật của các chỉ số Vn-Index và Hnx-Index đều xuất hiện các nến no demand, phản ánh sự thiếu vắng của lực mua trong phiên tăng điểm của chỉ số sau một quá trình giảm điểm mạnh. Do đó, chúng tôi không ngạc nhiên nếu thị trường sẽ tiếp tục giảm điểm vào ngày mai cũng như trong các phiên giao dịch cuối tuần. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn đứng ngoài thị trường ở thời điểm hiện tại.

Tỷ giá hối đoái ổn định sẽ tiếp tục thu hút vốn ngoại vào thị trường chứng khoán.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giữ tỷ giá không đổi ở mức 21.036 VND/USD trong hơn mười tháng qua. Mặc dù nhiều đồng tiền chủ chốt mất giá so với USD khi Fed liên tục cắt giảm gói hỗ trợ kinh tế QE3, đồng VND vẫn ổn định do dòng kiều hối tăng mạnh và dự trữ ngoại hối dồi dào đạt mức cao kỷ lục 35 tỷ USD vào cuối tháng Tư. Theo Thống đốc NHNN, tỷ giá hối đoái có thể sẽ tăng không quá 1% trong năm nay.

Tỷ giá ổn định là một yếu tố quan trọng thu hút vốn ngoại vào thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Tỷ giá ổn định cũng giúp giảm bớt việc nhà đầu tư nước ngoài rút vốn ra khỏi Việt Nam do bị tác động bởi việc Fed cắt giảm gói kích thích kinh tế.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm đáng kể từ mức đỉnh vào ngày 24/3. VN- Index giảm 8,63% và HNX-Index giảm 17,68% tính đến ngày 6/5. Với triển vọng kinh tế vĩ mô tích cực, lạm phát thấp và tỷ giá ổn định, sự suy giảm của TTCK trong thời gian gần đây đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tính đến phiên hôm nay, khối ngoại đã mua ròng 11 phiên liên tiếp trên sàn HSX và 14 phiên liên tiếp trên sàn HNX. Và đồng thời đã mua ròng 118,5 triệu USD tính từ đầu năm. Chúng tôi tin rằng tỷ giá hối đoái ổn định sẽ tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào TTCK Việt Nam.

(*) Quý khách hàng có thể đọc thêm thông tin liên quan đến các doanh nghiệp dưới đây khi tải về Bản tin đầy đủ của chúng tôi:

- VIP: Lỗ sau thuế gần 15 tỷ đồng quý 1 năm 2014;

- CTCP Sữa Việt Nam, Vinamilk (HSX: VNM): LNST đạt 1.837,4 tỷ trong Q1 2014, giảm 9.4% so cùng kỳ năm ngoái;

- CTCP Kinh Đô (HSX: KDC): thông báo đã phát hành 6.500.000 cổ phiếu ESOP;

- CTCP Mía Đường Thành Thành Công Tây Ninh (HSX: SBT): cổ đông lớn Halley Sicav nâng tỷ lệ sở hữu lên 5.95%.

Theo VPBS

Comments are closed.