Đằng sau giao dịch ETF

22/12/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Hôm qua còn chúc mừng các giao dịch bắt đáy, hôm nay thị trường đã tạo bất ngờ, không chỉ là nguyên nhân từ ETF.
Thị trường ngày 19/12/2014:
Điều quan trọng nhất ở phiên giao dịch hôm nay không phải là ETF, điểm số hay thanh khoản, mà chính là ở số cổ phiếu giảm giá.
Số cổ phiếu giảm giá và mức độ giảm, kết hợp với cách thức thanh khoản được tạo ra, là một chỉ báo tâm lý đáng tin cậy essays for money. Trong quá khứ đã từng có những phiên trắng bên bán hay trắng bên mua, đó là thời điểm tâm lý ở mức độ cực đoan. ETF khiến thị trường giảm điểm hôm nay là bình thường.
Điều không bình thường chính là phản ứng của thị trường ở các cổ phiếu khác và trên bình diện rộng hơn. Cũng giống như vài tuần trước các cổ phiếu dầu khí làm thị trường điêu đứng nhưng điều quan trọng và nguy hại hơn là ở phản ứng tại các mã không liên quan đến dầu khí. Hôm nay thị trường không hề có các phản ứng tách biệt với các giao dịch ETF.
Giao dịch của ETF chỉ tác động đến một số cổ phiếu, dù là blue-chips và có thể kéo điểm số xuống, nhưng nếu một thị trường mạnh, tâm lý vững vàng thì sẽ xuất hiện những giao dịch đối nghịch tốt hơn với ETF và một sự phân hóa ở các mã còn lại.
Điều đó đã không xảy ra, thị trường bị bán trên diện rộng. Index có thể không sụt mạnh nhưng cổ phiếu đã rơi với cường độ lớn hơn, đẩy nhiều người bắt đáy T+1, T+2 vào trạng thái hòa hoặc lỗ. Sẽ rõ hơn hơn nhiều khi so sánh khả năng chống đỡ của cổ phiếu trong 3 lần ETF giao dịch trước đó với hôm nay.
Một điểm nữa khá tệ, là dao động intraday ở các cổ phiếu không có giao dịch ETF cũng rất xấu. Vol lớn ở các mã này cho thấy áp lực bán chủ động khống chế được dao động.
Tóm lại hôm nay thị trường thể hiện một tâm lý kém vững vàng. Nhiều cổ phiếu thủng đáy và có nguy cơ giảm sâu hơn tới vùng hỗ trợ cứng hơn. Điểm tích cực là dòng tiền nội khá tốt, đạt 2.881 tỷ. Dù vậy mức này vẫn còn thua xa đợt bắt đáy 17/12. Lượng hàng bắt đáy sẽ về vào thứ Hai, chưa rõ sẽ phản ứng như thế nào. Thị trường sẽ còn vất vả nhiều mới tạo được đáy đủ ổn định.
Giao dịch:
Chẳng thể làm gì, hàng còn chưa về!
Blog chứng khoán: Đằng sau giao dịch ETF 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Khá bất ngờ với giao dịch về cuối phiên của SSI, cầu ETF đã không thể giữ giá và lượng bán ra vượt trội. Điều đó chứng tỏ rất nhiều nhà đầu tư ôm một lượng lớn hàng để chờ hôm nay. Đây là một chỉ báo về lượng hàng lỏng lẻo cao.
Điểm tích cực là một phần của lượng hàng lỏng lẻo đó đã được ETF khóa lại. Ngoài ra cầu xuất hiện quanh 27. Phiên hôm nay khiến SSI trở nên nhiễu. Chờ xem khả năng nâng đỡ và cung cầu thực chất trong phiên kế tiếp.
Blog chứng khoán: Đằng sau giao dịch ETF 2
TCM:
TCM không có giao dịch ETF là một cổ phiếu tham chiếu cho yếu tố tâm lý kém trên thị trường hôm nay. Giá High lên 32.4 lúc thị trường xanh đầu phiên, nhưng Vol quá tệ. Thị trường rơi, TCM rơi nhanh hơn và nỗ lực đỡ hồi lại đầu giờ chiều thất bại ở 31.6, đóng cửa rơi về 31.2.
TCM xấu đi rất nhanh về mặt kỹ thuật, không những không lấy lại được 33 mà còn mất luôn mức 32. Như vậy giá chính thức thoát ra khỏi vùng tích lũy trước đó. Vùng hỗ trợ trước mắt là quanh 30, tương đương với phiên nhảy vọt ngày 21/8. Mức sâu hơn quanh 28-28.5.
Khó dự đoán diễn biến của TCM những phiên tới, nên để cho giá tự cân bằng và quan sát phản ứng của những nhà đầu tư đã mua trong vùng tích lũy khi vùng này bị phá vỡ.
Blog chứng khoán: Đằng sau giao dịch ETF 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.