Không đồng thuận?

29/09/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Những biểu hiện tích cực hôm qua khi người mua phản ứng với mức 600 điểm đã không còn mạnh hôm nay. Giá tăng cao thì ngại mua, là biểu hiện của sự thận trọng.
Thị trường ngày 26/9/2014:
Dòng tiền hôm nay có giảm nhưng cơ bản vẫn tốt và tập trung ở một số cổ phiếu dẫn dắt, thậm chí là có ý định tạo đột biến. Đáng tiếc là sức mạnh không đủ bền, không tạo được lan tỏa và có gì đó như thiếu đồng thuận.
Những cổ phiếu nổi bật về giao dịch thường được quan sát rất kỹ, vì ít nhất đó là nơi là những người nhiều tiền, lắm cổ thể hiện quan điểm của mình. Thị trường là nơi đồng tiền thể hiện sức mạnh và tiền mới lái giá chứ không phải mong muốn chủ quan của nhà đầu tư. Quá khứ đã từng thấy những sóng tăng được khởi động bằng sự đột biến của một vài cổ phiếu, phát đi thông điệp mạnh mẽ về nguồn tiền đẩy giá.
Sàn HSX hôm nay có SSI, KBC đáng chú ý, hút tiền cực lớn. SSI suýt lặp lại phiên ngày 17/9 với lực cầu khá tốt. Bất ngờ là SSI đã không tạo được sự lan tỏa ở nhóm chứng khoán, mà bình thường điều này phải diễn ra như đã từng có trong hai tuần trước. Như thế hoặc là tiền không đủ đẩy giá rõ rệt ở cả nhóm, hoặc không lôi kéo được người khác vào theo, hoặc chỉ có gì đó đột biến ở cá biệt SSI chứ không phải nhóm ngành. Chẳng hạn logic thường thấy là những ai ngại đua giá SSI do quá nóng, sẽ nhảy qua các mã khác như HCM, VND, BVS… nếu còn giá tốt, đẩy những mã này tăng thanh khoản và tăng giá. Hôm nay điều đó đã không diễn ra.
Điểm nữa là lực xả. Như ở ngày 17/9, sự đồng thuận là khá cao mà vẫn còn lượng lớn cổ bung ra. Hôm nay sức ép thấp hơn nhiều nhưng cũng đủ khống chế được dao động. Từ SSI đến KBC, rồi PVS đều giống nhau: Bị xả đủ lớn trong tương quan với cầu hiện tại và giá bị ép xuống.
Trong những phiên như thế này, dao động intrday và Vol thể hiện rất rõ cổ phiếu nào không có đủ cầu cần thiết để duy trì sức ép giá. Tiền thì không thiếu trong tài khoản, nhưng để lôi kéo vào trong một sự đồng thuận lại là chuyện khác. Thị trường mới có một phiên chạm hỗ trợ, chưa có gì chắc chắn thực sự là đáy cả. Chỉ có những người nóng ruột mới vội vã mua như thể ngày mai không còn mua được nữa. Mức ngại rủi ro đang cao nên sẽ không nhiều người chấp nhận đánh đổi vài điểm giá trong bối cảnh này, nhất là khi họ phải mua mới, không có được khả năng phòng vệ ngắn hơn T+3.
Giao dịch:
Quan sát.
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI có một phiên đột phá khá ấn tượng, có lẽ liên quan đến các tin đồn về kết quả kinh doanh. Phản ứng giá hôm nay gợi nhớ lại đột biến ngày 17/9 nhưng chất lượng thì không bằng. Vol hôm nay tăng chỉ ở mức trên trung bình một chút, không rõ nét là một phiên đột phá. So với ngày 17/9 thì động lực còn kém xa.
Mặt khác, SSI không có sự đồng thuận cần thiết và lượng xả bung hàng khá mạnh. Từ 2h trở đi SSI bắt đầu bị xả, ban đầu là cung kiềm chế giá 29.7 sau đó ép dần xuống 29.2. Cầu cầm cự được ở 29.2 trong gần chục phút thì đợt đóng cửa bị xả tiếp. Tổng lượng giao dịch chiều ép giá xuống này là 1,33 triệu cổ, chiếm 22% Vol cả phiên. Áp lực này là tương đối lớn và SSI không có được sức đỡ đủ tốt như phiên đột phá trước đó.
SSI trong nhịp điều chỉnh chung của thị trường 3 tuần qua đã thể hiện một sức đề kháng rất tốt, cơ bản là một cổ phiếu mạnh, hút tiền lớn. Cầu hôm nay cũng rất khá, nhưng thứ nhất là đúng vào thời điểm thị trường chưa rõ ràng về xu hướng, thứ hai là tính đồng thuận không có. Đua giá trong những đột biến như thời điểm này rủi ro rất cao vì SSI chưa thể hiện khả năng đột phá thực sự. Giá không quan trọng mà cần thiết là một hoàn cảnh rõ ràng của thị trường để rủi ro những đột biến nhiễu như ngày 17/9 không lặp lại.
Blog chứng khoán: Không đồng thuận? 1
HCM:
HCM có biến động khá tệ nếu xét tới khả năng tác động của SSI. Thời điểm SSI khỏe, HCM cao nhất tới 39.3 và khớp với khối lượng kéo cỏi (29k). Sau đó lực đỡ hao hụt rất nhanh và giá lùi lại về sát tham chiếu.
Hôm qua HCM có phiên giao dịch khá tốt nhưng chưa nhìn thấy sức mạnh của cầu. Giao dịch hôm nay tiếp tục khẳng định điều này: Vol quá thấp và dao động intraday kém, lại không vượt được MA20. SSI mà điều chỉnh phiên tuần tới thì HCM khó trụ lại được.
Nhìn chung biến động giá trong tuần này vẫn chỉ là các dao động bình thường. Ở một thời điểm nào đó có thể cung cầu thuận lợi cho giá tăng, nhưng dòng tiền không đủ bền và đủ lớn để duy trì một dao động tích cực cổn định. Khả năng cao là HCM phải điều chỉnh test cung cầu lần nữa.
Blog chứng khoán: Không đồng thuận? 2
TCM:
Thanh khoản tiếp tục giảm sang phiên thứ 3 và TCM lộ rõ là thiếu cầu: Vol đã rất thấp lại khớp trên tham chiếu nhỏ (536k). Đến 11h sáng đã có dấu hiệu thiếu cầu đỡ và giá bắt đầu lùi dần. Khi thị trường bật lên mạnh đầu giờ chiều, TCM không có phản ứng gì, từ gần 1h30 đã nằm bẹp ở tham chiếu. Lượng xả về cuối phiên không có gì là lớn cũng đủ đè giá giảm sâu dưới tham chiếu.
Tóm lại TCM có phiên tăng trước giảm sau, dao động rộng trong phiên với Vol thấp và đóng cửa ở mức Low. Đó là các biểu hiện cụ thể của việc thiếu cầu. Nhìn từ đầu tháng 9 thì TCM vẫn đang trong một xu thế giảm ngắn hạn và phiên phục hồi mạnh hôm qua chỉ là một phản ứng đơn lẻ trong chiều giảm. TCM đã không lôi kéo được cầu vào thì sẽ nhanh chóng điều chỉnh trở lại.
Blog chứng khoán: Không đồng thuận? 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vneconomy

Comments are closed.