Cơ hội phục hồi

09/02/2015 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Thanh khoản giảm trong thời gian này là hợp lý. Giá sẽ vẫn tăng khi lực bán giảm đi.
Thị trường ngày 6/2/2015:
Thanh khoản hôm nay cực thấp nhưng cũng không có gì bất ngờ. Thị trường cận tết hoàn toàn có thể tăng trong bối cảnh sức mua kém.
Vốn nội thuần hôm nay chỉ có 1.149 tỷ đồng, rất kém. Dòng tiền yếu thường không phải là yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng . Tuy nhiên nếu đặt trong bối cảnh những phiên điều chỉnh mạnh đầu tuần thì cũng có nét tích cực.
Những cú sốc không rõ nguyên nhân (đa số lý do là phán đoán chủ quan, võ đoán) đẩy giá rơi nhanh dễ tạo ra sự thất vọng, thậm chí là hoảng loạn. Những phiên giảm rộng như ngày 3/2 là bất thường và là điểm rơi của tâm lý. Điều quan trọng là liệu biến động đó xuất hiện nhất thời, xuất phát từ những nhà đầu tư yếu nhất, hay thực sự là dấu hiệu của những lo ngại có tính hệ thống hơn.
Dấu hiệu của tính hệ thống là thị trường có những phiên nối tiếp giảm ngay sau một phiên rơi sâu và thanh khoản tăng lên. Giá rơi mạnh hơn, lượng khớp lớn hơn tức là nhiều người sợ hãi hơn. Đó là biểu hiện không tốt.
Tuy nhiên thị trường mấy hôm nay chưa đến mức như vậy. Không biết ngày 3/2 thị trường đột nhiên rơi vì cái gì, nhưng đã không có sự hoảng sợ nối tiếp. Nguyên nhân một phần vì mọi thứ lý do có thể tìm thấy đều rất mơ hồ. Khi thị trường xấu, các tin xấu được chú ý hơn vì tính hợp lý cao hơn trong việc lý giải sự kiện. Nhưng đa số cách lý giải kiểu như vậy đều xuất phát từ chủ quan. Việc thị trường cân bằng trở lại, áp lực bán giảm đi chắc chắn phản ánh một điều: Sự bình tĩnh đã quay lại và cân bằng được tái lập dễ dàng không hẳn do dòng tiền mạnh lên, mà là do những người lo ngại nhất đã xuống tàu.
Điểm số có thể đánh lừa bằng một vài cổ phiếu lớn được kéo lên. Nhưng khi số đông cổ phiếu tăng giá, với một tỷ lệ cao trong đó tăng mạnh (tiêu chuẩn là trên 2%) nghĩa là sự đánh giá tương đối đồng đều. Sự phân hóa về giá là dấu hiệu quan trọng hơn thanh khoản trong bối cảnh hiện tại.
Giao dịch:
Quan sát. Danh mục không thay đổi.
Blog chứng khoán: Cơ hội phục hồi 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Vol sụt giảm 26% và giá tăng tốt, Close tại giá High. SSI hôm nay phục hồi nhờ lực bán giảm đi còn cầu thì chưa rõ ràng. Kiểu tăng với thanh khoản thấp rất khó chịu nhưng cũng xác nhận mức 25 là mức hỗ trợ tốt.

Chờ đợi thêm một phiên nữa để xác kiểm chứng áp lực bán rõ ràng hơn. Nếu SSI tạo được hai đáy và phân kỳ tích cực thì có thể dao động trong một vùng tương đối rộng, từ 25-27.5. Khả năng hình thành xu thế tăng chưa thấy đâu nhưng biên dao động tích lũy rộng có thể trading được.
Blog chứng khoán: Cơ hội phục hồi 2
HCM:
Giá đã vượt lên trên 31.5 nhưng chờ đợi thêm do Vol có tăng nhưng vẫn ở mức thấp. Biến động chỉ mới xác nhận lực bán ít. HCM phản ứng giá và thanh khoản khá tốt 3 phiên trở lại đây: Tăng với Vol cao hơn và giảm với Vol thấp. Giá được nâng đỡ và đẩy lên tương đối dễ. Lượng hàng lỏng lẻo không cao.
Blog chứng khoán: Cơ hội phục hồi 3
GAS:
Giá tăng với Vol khá tốt hôm nay nhưng lại có lượng hàng bán ra khá nhiều. Nước ngoài mua ròng và bán chủ yếu là nhà đầu tư trong nước. GAS vẫn đang trong xu thế tăng ngắn hạn. Mức kháng cự mỏng nằm ở 81-82 và hôm nay mức 80 đã bị chặn bán mạnh. Điểm tốt là lượng bán này thụ động và không hạ giá, không rõ là đè hay thực sự muốn bán. Để tăng cao hơn GAS phải hút thêm được tiền, ít nhất là giải quyết đỉnh cũ quanh 82. Lực bán giá thấp không nhiều đang là một lợi thế.
Blog chứng khoán: Cơ hội phục hồi 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   
Theo Vneconomy

Comments are closed.