TPHCM: Cho vay ngoại tệ tháng 1 giảm

27/01/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Mặc dù các ngân hàng liên tục nâng lãi suất huy động ngoại tệ trong thời gian gần đây, nhưng tiền huy động được vẫn chưa cho vay vì theo số liệu dự ước của Cục thống kê TPHCM thì cho vay ngoại tệ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn giảm nhẹ trong tháng 1.

Theo Cục thống kê TPHCM, cho vay ngoại tệ trong tháng 1 đạt 197.700 tỉ đồng, chiếm 27,3% tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố. Nếu đem số liệu này so sánh với số liệu đưa ra cuối năm 2010 của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, thì cho vay bằng ngoại tệ (chủ yếu là đô la Mỹ) trong tháng 1 đã giảm đến 0,23%.


Nguồn: TBKTSG

Theo giám đốc một ngân hàng cổ phần nhỏ thì không nhất thiết các ngân hàng phải huy động rồi cho vay ra ngay, mà có thể huy động để chuẩn bị cho những kế hoạch sắp tới.

Nhiều ngân hàng cho rằng việc tăng lãi suất huy động đô la Mỹ thời gian gần đây, một phần là để các ngân hàng dùng nghiệp vụ swap hoán đổi ngoại tệ sang tiền đồng để cho vay, nhằm hưởng chênh lệch lãi suất, cũng như để đảm bảo thanh khoản tiền đồng trong thời điểm cuối năm âm lịch.

Hiện tại, lãi suất cho vay tiền đồng đang cao hơn đến 10% so với lãi suất cho vay ngoại tệ, và trong thời gian ngắn thì tiền đồng không thể nào giảm giá đến 10% so với đô la Mỹ cho nên các ngân hàng vẫn sẽ có lời, vị lãnh đạo ngân hàng trên giải thích.

Theo Cục thống kê TPHCM, mặc dù cho vay ngoại tệ giảm, nhưng cho vay bằng tiền đồng có mức tăng khá cao, đến 5,2% trong tháng 1, đạt 527.700 tỉ đồng. Điều này đã phần nào chứng minh cho nhận định bên trên khi trong những tháng cuối năm 2010, tăng trưởng tín dụng tiền đồng cao lắm cũng chỉ khoảng 3-4%/tháng, mặc dù đó là thời kỳ cao điểm để cho vay.

Tính chung cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố trong tháng đầu của năm 2011 tăng 3,66% so với cuối năm 2010, đạt 725.400 tỉ đồng.

Mức tăng trưởng tín dụng của TPHCM trong tháng 1 thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng của huy động vốn là 6,82%, đạt 818.500 tỉ đồng theo dự ước của Cục thống kê TPHCM. Trong đó, do lãi suất huy động ngoại tệ được các ngân hàng tăng mạnh nên vốn huy động bằng ngoại tệ tăng đến 4,91% so với cuối năm 2010. Huy động vốn bằng tiền đồng cũng tăng khá với mức tăng là 7,47%.

Theo Vneconomy

Comments are closed.